Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia xây cầu treo dài nhất thế giới, chịu được sức gió 300 km/h

    Minh Hằng,  

    Cây cầu treo dài nhất thế giới trị giá gần 13 tỷ USD dự kiến khánh thành vào đầu những năm 2030.

    Quốc gia vượt mặt Trung Quốc khi xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới chính là Italy.

    Theo đó, trong nhiều thập kỷ, các kỹ sư của Italy đã nghiên cứu thiết kế cho một dự án lớn. Đây là dự án có thể giúp giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của miền nam Italy, bằng cách kết nối 5 triệu người ở đảo Sicily với đất liền. Điều này giúp mang lại việc làm và sự tăng trưởng cho các khu vực ở phía nam có kinh tế suy thoái.

    Do đó, đây chính là mục tiêu của siêu dự án trị giá 12,7 tỷ USD, với tên gọi là Cầu Eo biển Messina. Dự kiến, cây cầu này trở thành cầu treo dài nhất thế giới khi hoàn thành.

    Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia xây cầu treo dài nhất thế giới, chịu được sức gió 300 km/h - Ảnh 1.

    Italy chuẩn bị xây cây cầu treo dài nhất thế giới với tên gọi là Cầu Eo biển Messina. Ảnh: ANSA

    Ông Raimondo Betti, giáo sư kỹ thuật tại ĐH Columbia, cho biết: "Chưa ai từng xây cây cầu lớn như vậy, nên đây là một thử thách đáng kinh ngạc".

    Trên thực tế, xây một cây cầu dài hơn 3 km ở khu vực có gió mạnh và động đất thường xuyên là thử thách không dễ dàng và đương nhiên cũng không hề rẻ.

    Vậy, Italy sẽ xây dựng dự án cầu treo dài nhất thế giới ra sao?

    Italy tiết lộ cách xây cây cầu treo dài nhất thế giới

    Trước hết, chúng ta cần biết vì sao việc xây dựng cây cầu này lại nguy hiểm đến vậy. Các chuyên gia cho biết, đường chạy ngay dưới cây cầu này chính là nơi hai mảng kiến tạo Á - Âu và châu Phi gặp gỡ. Do đó, khu vực này từng xảy ra trận động đất mạnh 7,5 độ richter vào năm 1908 và một trận khác mạnh 6,1 độ richter sau đó 50 năm.

    Đường đứt gãy đã tạo nên hành lang hẹp này. Theo đó, khi gió từ phía nam tràn vào, chúng tăng tốc vì bị dồn vào không gian nhỏ hơn, thậm chí đôi khi đạt tới 274 km/h. Do đó, những cơn gió mạnh tại đây có thể là thảm họa đối với các cây cầu.

    Giáo sư Raimondo Betti cho biết, cầu treo được giữ ổn định nhờ hệ thống dây cáp giúp gắn sàn cầu với các tháp và được đỡ bằng các thanh chống thẳng đứng.

    "Khi có ô tô đi qua cây cầu này, mặt cầu truyền tải trọng đến cáp chính thông qua hệ thống treo. Cáp chính phân phối tải trọng cho các tháp và đến những điểm neo", ông Raimondo Betti chia sẻ.

    Các chuyên gia cho biết, cầu Messina sẽ được dựng lên nhờ hai tháp khổng lồ. Mỗi tháp cao hơn tòa nhà Empire State khoảng 18 m. Sàn cầu sẽ dài 3,5 km và mất khoảng 10 phút để đi qua bằng ô tô, dài hơn 50% so với công trình giữ kỷ lục hiện tại là cầu Canakkale (dài 2,02 km) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trên thực tế, độ dài lớn chính là một thách thức khi tiến hành xây dựng cầu treo. Tuy nhiên, đây cũng là giải pháp cho một trong những mối nguy hiểm lớn về môi trường. Theo giới chuyên gia, sàn cầu dài hơn giúp bảo vệ cây cầu trước hoạt động địa chấn.

    Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia xây cầu treo dài nhất thế giới, chịu được sức gió 300 km/h - Ảnh 3.

    Sàn của cây cầu treo dài nhất thế giới được thiết kế đặc biệt để có thể chịu được động đất mạnh tới 7,5 độ richter. Ảnh: CNN

    Ngoài ra, phía trên của cầu là một trong những tiến bộ kỹ thuật mới nhất của cây cầu. Đó là những thanh chống có hình đồng hồ cát. Các chuyên gia cho biết, những thanh này cho phép phần chân cầu trở nên linh hoạt hơn so với kiểu thanh chống cắt chéo truyền thống khi xảy ra động đất.

    Với phần chân và sàn cầu linh hoạt, về lý thuyết, cây cầu treo dài này có thể chịu được trận động đất mạnh tới 7,5 độ richter. Đây là mức cao nhất so với bất cứ cấu trúc nào trên thế giới.

    "Địa chấn sẽ rất quan trọng nhưng chúng tôi biết cách thiết kế cho địa chấn. Theo tôi, mối bận tâm lớn với cây cầu treo này chính là gió", Giáo sư Raimondo Betti nhấn mạnh.

    Để ngăn chặn những sự cố có thể xảy ra với cây cầu khi gặp gió lớn, các kỹ sư đã tạo ra một loại sàn mới. Theo đó, sàn của cầu Messina có 3 dầm hộp, bao gồm 2 chiếc dành cho xe cộ và chiếc bên trong dành cho tàu hỏa.

    Những dầm hộp này được kết nối bằng một lớp thanh ngang rất khít. Những làn đường và đường ray của cầu Messina có thể chịu được tới 6.000 ô tô chạy mỗi giờ và 200 chuyến tàu mỗi ngày.

    Với thiết kế sàn cầu đặc biệt, gió sẽ di chuyển qua giống như cánh máy bay và sẽ không tạo ra nhiều dao động mạnh. Các kỹ sư cho biết, với loại sàn được thiết kế đặc biệt này, cây cầu Messina có thể đứng vững dù gió thổi với tốc độ lên tới 300 km/h (tương đương với tốc độ gió tối đa của bão cấp 5).

    Các nhà chức trách dự kiến khởi công xây dựng cầu Messina vào giữa năm 2024 và hoàn thành vào đầu những năm 2030.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ