Không chỉ dẫn đầu thị phần Ấn Độ, công ty này còn là mối đe dọa đến tương lai của Xiaomi tại thị trường này.
Nhìn vào thống kê thị phần smartphone Ấn Độ trong Quý 3 năm 2019, hẳn nhiều người sẽ thấy mừng cho Xiaomi khi so với cùng kỳ năm ngoái, họ vẫn giữ được ngôi đầu tại thị trường này, dù sụt giảm ít nhiều. Tuy nhiên sự thật là mức xuất xưởng cao kỷ lục của Xiaomi trong quý vừa qua không đủ giúp họ giữ vững ngôi đầu, thay vào đó nó đã bị phế truất bởi một công ty ít người chú ý: BKK.
Điều này nghe có vẻ lạ khi báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cho thấy, Xiaomi hiện là người dẫn đầu thị trường Ấn Độ khi có thị phần tới 26%, Samsung đứng thứ hai với 20% thị phần. Xa hơn phía sau là các thương hiệu Trung Quốc như Vivo với 17%, Realme với 16% và Oppo với 8%. Tuy nhiên, các thương hiệu này đều thuộc hãng sản xuất smartphone Trung Quốc, BKK Electronics.
Xiaomi là người dẫn đầu thị trường Ấn Độ ư? Không hẳn vậy.
Như vậy, dù không mấy người biết đến tên tuổi công ty sản xuất smartphone này, BKK Electronics nắm trong tay tổng cộng đến 41% thị phần Ấn Độ, vượt xa so với thị phần của Xiaomi.
Sự vươn lên của các thương hiệu smartphone thuộc BKK Electronics đang cho thấy một mối đe dọa lớn đến với Xiaomi.
Đầu tiên là Realme, thương hiệu con của Oppo với các thiết bị phá giá cấu hình. Từ chỗ thị phần chỉ 3% trong Quý 3 năm 2018, sau một năm, thương hiệu này đã chiếm vị trí thứ 4 về thị phần với 16% thị phần. Chiến lược kinh doanh của Realme cũng tương tự như bước đầu làm nên thương hiệu trước đây của Xiaomi.
Sử dụng cùng một chiến lược để cạnh tranh với Xiaomi nghĩa là mỗi thiết bị Realme bán được, doanh số Xiaomi lại mất đi một thiết bị đáng nhẽ thuộc về họ. Hơn nữa, dù các thiết bị như Redmi 7A, Redmi Note 7 Pro và Redmi Note 7S là các thiết bị có doanh số tốt nhất của Xiaomi, nhưng sự bứt phá mạnh mẽ về thị phần của Realme cho thấy, sản lượng gia tăng của Redmi đang không đủ để ngăn cản đối thủ này.
Không chỉ bị BKK đe dọa ở phân khúc thiết bị giá thấp, thị phần Vivo gia tăng đến 7% để đạt mức 17% trong khi Oppo vẫn giữ nguyên mức 8% cũng cho thấy một mối đe dọa khác với Xiaomi từ phân khúc tầm trung.
Báo cáo của Counterpoint cho thấy, các thiết bị giúp Vivo có được thị phần cao nhất từ trước đến nay tại Ấn Độ là Vivo S1 và Y17 – những thiết bị tầm trung tương đương với dòng Mi của Xiaomi.
Vivo S1 và Vivo Y17 - hai thiết bị tầm trung làm nên tăng trưởng trong quý vừa qua của Vivo tại Ấn Độ.
Không chỉ gia tăng thêm 7% thị phần, nếu tính theo con số tuyệt đối, phần gia tăng này của Vivo còn tương đương với lượng thiết bị xuất xưởng gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nó không chỉ cho thấy sự gia tăng hiệu quả trong hoạt động hiệu quả kinh doanh của Vivo mà còn cho thấy nhu cầu đối với các thiết bị tầm trung tại Ấn Độ đang tăng lên – bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm chạp.
Và thật đáng tiếc rằng Xiaomi đang không tận dụng được cơ hội đó. Các thiết bị bán chạy nhất của họ vẫn là những thiết bị dòng Redmi đã nói ở trên – các thiết bị phá giá cấu hình này dù giúp củng cố thị phần, nhưng nó không mang lại lợi nhuận tốt như các thiết bị tầm trung.
Rõ ràng nhìn vào báo cáo Quý 3 mới đây của Counterpoint, tưởng chừng như Xiaomi đã có một Quý kinh doanh thành công, nhưng hóa ra các con số cho thấy hoạt động kinh doanh của họ đang chịu nhiều nguy cơ hơn bao giờ hết.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"