Không ra mắt iPhone X "vàng e thẹn" có khi lại là cách để Tim Cook kiếm thêm tiền cho Apple trong tương lai
Không phải là một màu thành công, nhưng (PRODUCT) RED chắc chắn đã mở ra cho Tim Cook một số hướng đi có thể áp dụng vào chiếc iPhone X đắt đỏ.
Trong một sự kiện hiếm hoi vào đầu năm ngoái, Apple đã vén màn một chiếc iPhone 7 màu (PRODUCT)RED bên cạnh các dòng iPad. Thương hiệu PRODUCT(RED) được Apple dùng cho các sản phẩm đặc biệt có đóng góp vào từ thiện và do đó có thể coi là khá "đặc biệt". Trong khi chiếc iPhone 7 màu đỏ rực không thể đạt doanh số cao như các màu khác, một kịch bản tất yếu đã mở ra: một số người đã có iPhone 7 màu Jet Black hoặc Space Gray sẽ thích cả màu PRODUCT(RED) và sẽ bỏ tiền ra mua một chiếc điện thoại mới.
Điều này có nghĩa rằng chỉ trong vòng vài tháng, người này sẽ mua 2 chiếc iPhone từ Apple – một con số đặc biệt ý nghĩa khi vòng nâng cấp lý tưởng của bất kỳ chiếc smartphone nào chỉ là 1 năm 1 chiếc.
Dĩ nhiên, trong trường hợp này chúng ta khó có thể chê trách Táo vì một phần lợi nhuận từ iPhone 7 (PRODUCT)RED sẽ được dùng để quyên góp vào các chương trình phòng chống HIV/AIDS. Song, chiếc iPhone 7 màu đỏ rực cũng đã mở ra một tiền lệ có thể lặp lại với các màu không-từ-thiện:
Liệu sang năm Apple có lựa chọn tháng 3 hay tháng 6 để mở bán một màu mới, đặc biệt cho iPhone X và ép người dùng mua các tùy chọn bộ nhớ cao hơn, lãi hơn hay không?
Câu trả lời rất có thể là có. Tại sự kiện ngày 12/9 vừa qua, Apple đã không ra mắt vào "Blush Gold" như dự kiến cho iPhone X. Lý do được nhiều người nghĩ đến là bởi nguồn cung thiếu hụt; giá cổ phiếu của Apple cũng đã sụt giảm nhẹ sau đó vì Phố Wall thất vọng với thời gian phát hành quá muộn của iPhone X.
Ấy vậy nhưng các fan của Tim Cook vẫn không cần phải quá lo lắng. Với tỷ lệ trung thành lên tới 92%, có thể khẳng định chắc chắn rằng sẽ có rất ít fan Táo vì iPhone ra mắt muộn mà chuyển sang dùng Galaxy. Ở một khía cạnh khác, màu Gold đã có mặt trên iPhone suốt từ 2013 tới nay và không gây tranh cãi nhiều như (PRODUCT)RED, Rose Gold hay Jet Black. Màu vàng gold từ trước đến nay vẫn được coi là có sức hấp dẫn đặc biệt với các fan của Apple tại châu Á cũng như với một bộ phận phái nữ.
Sự thiếu vắng của Blush Gold tại thời điểm ra mắt iPhone X chắc chắn sẽ dẫn tới một hiện tượng tương tự như iPhone 7 (PRODUCT)RED, nhưng ở tỷ lệ cao hơn: nhiều người mua iPhone X đen hoặc trắng sẽ lại bỏ tiền ra mua iPhone X Gold trong vòng vài tháng tới, khi Apple đảm bảo được nguồn cung và ra mắt màu "đặc biệt" này. Như thế, vấn đề về nguồn cung lại có thể trở thành một chiêu bài đặc biệt để rút ngắn chu kỳ mua mới của người dùng.
Cuối cùng, so với các màu khác, iPhone 7 (PRODUCT)RED chỉ khởi điểm từ 128 GB. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn muốn màu đỏ, bạn sẽ phải chọn 2 tùy chọn bộ nhớ có giá cao, mang đến tỷ lệ lợi nhuận cao hơn cho Táo. Tim Cook có thể áp dụng một chiến lược sản phẩm tương tự để biến Gold thành màu đặc biệt của iPhone X: chiếc iPhone X "Gold Edition" có thể chỉ khởi điểm từ 256GB chẳng hạn.
Như thế, không chỉ doanh số tăng mà lợi nhuận từ iPhone X cũng có thể tăng nhờ... không đảm bảo được nguồn cung cho màu mới ngay từ đầu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI