Hai cô sinh viên đang theo học tại Đại học Kinh Doanh Harvard (Harvard Business School) đã bất ngờ nảy ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo khi đánh vật với căn phòng bừa bộn của mình, và may mắn thành công rực rỡ với ý tưởng thú vị đó.
Hàng tuần, một người phụ nữ từ Craigslist sẽ đến dọn dẹp căn hộ, giặt giũ đồ, mua sắm các nhu yếu phẩm cho hai cô gái. Sapone và Beck mỗi người chịu một nửa tiền công cho người giúp việc hàng tuần này. Người giúp việc tên Jenny sẽ ghé qua căn hộ của hai cô gái trẻ mỗi tuần để làm việc lặt vặt trước khi căn phòng đó ngập trong rác, đây chính là cách mà công ty vệ sinh Alfred của họ vận hành.
Hai nhà sáng lập trẻ Marcela Sapone và Jessica Beck.
Nhân viên làm việc trong công ty Alffred Client Managers, gọi vắn tắt là Alfreds có trách nhiệm hoàn thành các đầu việc như: mua nhu yếu phẩm, phân loại thư, tháo dỡ hành lý hay giặt giũ quần áo cho khách.
Để sử dụng dịch vụ của công ty, khách hàng phải trả 32 USD cho các dịch vụ cơ bản, nếu có thêm yêu cầu họ phải trả thêm tiền. Cho đến nay, Alfred đã thu hút được 12.5 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn, trong đó phải kể đến Spark Capital, New Enterprise Associates, Sherpa Capial và CrunchFund.
Đã có quá nhiều người khởi nghiệp với hình thức "last mile" - chịu trách nhiệm khâu hậu cần và giao nhận hành lý đến tận cửa khách. Nhưng mục tiêu của Alfred là trở thành công ty đầu tiên với hình thức "last meter" - chăm sóc khách hàng sâu hơn nữa, không chỉ dừng lại ở thềm cửa mà còn thâm nhập vào sâu bên trong căn hộ và chăm sóc khách hàng từ những yêu cầu vặt vãnh nhất.
"Công ty thương mại điện tử Amazon chính là nguồn cảm hứng cho chúng tôi", Sapone, giám đốc điều hành công ty trả lời phỏng vấn: "Alfred được xây dựng dựa trên niềm tin tuyệt đối giữa công ty và khách hàng, dịch vụ của chúng tôi sẽ mang lại một sự tiên ích tối đa mà bạn chưa từng được trải nghiệm ở bất cứ nơi đâu"
Kể từ khi được đưa vào hoạt động, công ty liên tục thu lại lợi nhuận cho hai chủ đầu tư, Sapone và Beck. Sapone đã trả lời phỏng vấn Business Insider như sau:
"Khi chuyển đến New York, chúng tôi nhận ra rằng mình không thể vận hành theo cách cũ được nữa, các nhà đầu tư đã buộc phải đồng ý với chúng tôi quan điểm rằng Alfred không thể hoạt động được nếu không có một nguồn vốn duy dùy trì hoạt động Do đó, mỗi bước đi của công ty đều được tính toán để luôn đảm bảo tính ổn định"
Công ty Alfred đang trên đà phát triển rất ấn tượng, tỉ lệ tăng trưởng hàng tháng lên tới 30%, lượng khách sử dụng dịch vụ tăng gấp bốn lần so với những ngày đầu, tuy vậy thành công đó vẫn không khiến Sapone và Beck xao nhãng việc "đảm bảo tính bền vững các đơn vị kinh tế nhỏ nhất trong quá trình phát triển doanh nghiệp - đặc biệt là lượng đặt sử dụng dịch vụ mà Alfred đang duy trì - phải ổn định, hòa vốn hoặc mang lại lợi nhuận" Sapone cho biết.
Hiện tại công ty vẫn chưa thu được lợi nhuận ròng, tuy nhiên lợi nhuận trước khi trừ phí và thuế cũng khá đáng kể, theo như tính toán của hai nhà sáng lập.
Công ty Alfred được thành lập vào năm 2014 với trụ sở đầu tiên ở Manhattan, Brooklyn và Boston với đang tiếp tục thăm dò thị trường tại Los Angeles và San Francisco. Có hàng trăm nhân viên Alfred đang phải xử lý 100,000 yêu cầu từ hàng nghìn khách hàng, Sapone cho hay.
Trung bình mỗi khách hàng chi trả cho Alfred 415 USD mỗi tháng tương đương với 4.980 USD mỗi năm trong khi người dùng Amazon chỉ rút ví khoảng 1.500 đô mỗi năm mà thôi. Trong năm đầu tiên hoạt động, Alfred đã thu được 1.5 triệu USD doanh thu. Công ty đang điều hành 26 nhân viên tại trụ ở ở New York.
Không chỉ làm việc trực tiếp với khách hàng, Alfred còn kết hợp với các công ty xây dựng, gồm có tập đoàn San Francisco JS Sullivan và công ty Stage 3 chuyên xây dựng các căn hộ nhỏ.
Khi vẫn còn ở Boston, Beck và Sapone vẫn cho rằng Alfred không cần tới khoản tiền vốn tài trợ tuy nhiên tình hình hiện nay đã khác trước rất nhiều. Sapone trả lời phỏng vấn Business Insider:
'Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là thành lập một công ty với quy mô vừa phải hơn. Chúng tôi đã thiết kế ra những lá tờ rơi, postcard trên đó thể hiện chi tiết các hình thức phục vụ và giá cả trên đó. Bằng cách đó chúng tôi đã có được 10 khách hàng cơ đấy"
Alfred đặc biệt ở chỗ, công ty sẽ tập hợp tất cả các dữ liệu về khách hàng để cải thiện chất lượng phục vụ vào lần tiếp theo. Ví dụ, tất cả các thông tin như bạn không ăn đạm, không sử dụng chất hóa học trong vệ sinh nhà cửa hay thường xuyên vắng nhà. Chính nhờ dịch vụ chăm sóc sâu này của Alfred, khách hàng hoàn toàn tin tưởng khi giao nhiệm vụ cho các nhân viên. Chỉ cần khách hàng yêu cầu, chúng tôi sẽ đáp ứng và thậm chí còn chu đáo mong đợi, đây chính là điểm tạo nên điều khác biệt cho công ty.
"Công ty khác phục vụ mọi đối tượng khách hàng theo một quy chuẩn riêng, nhưng chúng tôi chỉ tập trung vào một dịch vụ và phục vụ các thượng đế một cách trên cả tuyệt vời" Sapone kết luận.
Theo Businessinsider.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời