Amazon: doanh thu tăng vọt nhưng lỗ tới 274 triệu USD

    JV, JV 

    Không phải là điều xấu.

    Tổng doanh thu của Amazon trong quý 3 lần này đạt 13,81 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoài và tăng khoảng 1 tỷ USD so với quý 2 năm nay. Tuy nhiên, hãng này vẫn phải chịu một khoản lỗ lên tới 274 triệu USD, khi mà cùng kỳ năm ngoái Amazon kiếm về được 63 triệu USD tiền lãi. Con số này phần nào đã được hãng này "tiền định" trước, khi mà vào tháng 7 năm nay, Amazon đã cảnh báo các nhà đầu tư một khoản lỗ từ 50 triệu đến 350 triệu USD trong quý 3 ăm nay.

    amazon-doanh-thu-tang-vot-nhung-lo-toi-274-trieu-usd
    Amazon vẫn tiếp tục đổ tiền vào công nghệ và kho bãi để cải thiện khả năng cạnh tranh của mình.

    Theo CFO Amazon – Tom Szkutak thì khoản lỗ lần này là kết quả của dự án cải thiện công nghệ và mạng lưới phân phối để đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến của mình. Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh máy tính bảng Kindle Fire HD 8.9 inch cũng sẽ chính thức được xuất xưởng vào đầu tháng 11 sắp tới. Amazon kỳ vọng lượng bán sẽ lại thu về cho hãng một khoản tiền từ 20,25 tỷ đến 22,75 tỷ USD. 

    amazon-doanh-thu-tang-vot-nhung-lo-toi-274-trieu-usd
    Kindle Fire sẽ kiếm tiền vào "ngày mai", chứ không phải trong "hôm nay".

    CFO Szkutak trình bày: “Chúng tôi đã chi nhiều tiền đầu tư vào công nghệ và kho bãi. Các nhà đầu tư sẽ thực sự nhận ra sự khác biệt này trong quý 4 sắp tới”. Trong quý 3 lần này, sản lượng tiêu thu các sản phẩm điện tử nói chung và các sản phẩm của Amazon nói riêng đã thực sự lên cao. Sự tăng trưởng trong doanh thu của Amazon được cho là điều tất yếu của thị trường, tuy nhiên vẫn chưa thực sự đến được với các mốc mà các nhà phần tích phố Walll “tiền định” cho công ty internet khổng lồ này.

    amazon-doanh-thu-tang-vot-nhung-lo-toi-274-trieu-usd
    Sức tiêu thụ mạnh các sản phẩm Kindle Fire HD hé mở một triển vọng lạc quan trong tương lai của Amazon.

    Doanh thu rất lớn, nhưng lợi nhuận thu về lại khá thấp là tình cảnh chung của Amazon 1 năm trở lại đây. Khi màAmazon gần như không kiếm được một xu nào từ các tablet Kindle Fire của mình. Sản phẩm này sẽ vẫn là con bài chính trong chiến lược chung của hãng và sẽ mang về lợi nhuận cho Amazon trong dài hạn.

    Bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ và kho bãi, Amazon còn "lõm nặng" với thương vụ đầu tư vào LivingSocial. LivingSocial là trang web thuộc mô hình mua chung, đối thủ lớn nhất của Groupon, được Amazon đầu tư 175 triệu USD vào năm 2010. Từ đó đến nay, giá trị cổ phiếu của hãng này đã giảm tới 95%, và hiện chỉ được giao dịch với giá 37cent/cổ phiếu. Vì thế Amazon đã thực hiện thao tác bút toán ghi lỗ 169 triệu USD trong khoản đầu tư vào dịch vụ mua chung đang thất thế này. Khoản lỗ trên chiếm tới hơn 2/3 tổng lỗ của Amazon trong quý vừa rồi.

    Tổng hợp
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày