Kỳ lân VNG lên kế hoạch tạo ra ChatGPT dành cho người Việt Nam, nỗ lực tìm nguồn thu mới bên cạnh “bò sữa” game online
VNG đang tích cực đầu tư và phát triển Zalo - ứng dụng trò chuyện phổ biến ở thị trường Việt Nam hơn Facebook.
- Sướng như nhân viên VNG: Cổ phiếu trên sàn giá 1,25 triệu đồng nhưng sắp được mua ưu đãi chỉ 10.000-30.000 đồng/cổ phiếu
- VNG muốn huy động 150 triệu USD từ đợt IPO, dự kiến niêm yết trong tháng 9 hoặc tháng 10
- Mối quan hệ "khăng khít" giữa VNG và Tencent: Trả hơn 2.200 tỷ tiền bản quyền trong 3,5 năm qua, được ưu tiên phát hành game tại 6 nước Đông Nam Á trong 5 năm
- Sau VinFast, đến lượt VNG nộp hồ sơ lên sàn Nasdaq Mỹ
- VNG rút đơn kháng cáo trong vụ kiện đòi bồi thường 221 tỷ đồng với Tiktok
Theo thông tin từ Nikkei Asia, CTCP VNG đang có kế hoạch triển khai dịch vụ trí tuệ nhân tạo giống ChatGPT dành riêng cho người nói tiếng Việt khi muốn tạo ra thêm một mảng kinh doanh mới và nuôi tham vọng niêm yết tại Mỹ.
Kỳ lân công nghệ Việt Nam được hậu thuẫn Tencent và Ant Group của Alibaba đang sở hữu Zalo - ứng dụng trò chuyện phổ biến ở thị trường quê nhà hơn Facebook. Gần đây VNG đã mở rộng tính năng dịch thuật cho Zalo. Ngoài ra sắp tới VNG sẽ bổ sung một tính năng AI tổng quát, có thể cho phép người dùng thực hiện mọi thứ, từ viết email đến tìm câu trả lời cho các truy vấn.
Người Việt đã bắt đầu trào lưu sử dùng ChatGPT vào đầu năm nay. Tuy nhiên các câu trả lời của chatbot này bằng tiếng Việt kém chính xác hơn bằng tiếng Anh. Vì vậy nó không phổ biến như trong nước.
Vào tháng 8, VNG đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Nasdaq. Tuy nhiên sau đó công ty đã hoãn việc này trong bối cảnh điều kiện thị trường chứng khoán "đầy thách thức".
"Tôi muốn thế giới thấy rõ có một công ty xứng đáng với danh hiệu công ty "công nghệ toàn cầu có trụ sở tại Việt Nam. Điểm mạnh của VNG là vừa bay bổng vừa thực tế", CEO của VNG Lê Hồng Minh chia sẻ với Nikkei Asia. Ông Minh cũng không bình luận về mốc thời gian IPO.
VNG cho biết trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào tháng 8, họ đang xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn bằng tiếng Việt để "sáng tạo nội dung, dịch ngôn ngữ và chatbot".
Được thành lập vào năm 2004, VNG đã phát triển từ một đơn vị phân phối game thành một tập đoàn gồm 34 công ty con, với các hoạt động kinh doanh bao gồm fintech, trung tâm dữ liệu, dịch vụ âm nhạc Zing và ứng dụng nhắn tin Zalo với 75 triệu người dùng.
Ngoài mục tiêu tạo ra đối thủ với ChatGPT, doanh nghiệp của ông Lê Hồng Minh còn có một loạt ứng dụng khác cho trí tuệ nhân tạo như hỗ trợ trợ lý giọng nói Alexa, tạo ra hình ảnh, âm thanh trong game,…
“Chúng tôi cố gắng kết hợp AI vào tất cả các sản phẩm của mình, cho dù đó là game hay Zalo, thanh toán điện tử hay đám mây”, Phó Chủ tịch VNG Vương Quang Khải - người đảm nhiệm công cuộc chuyển đổi sang AI tại VNG chia sẻ.
Ông Lê Hồng Minh cũng cho biết các lĩnh vực mới đang thách thức sự thống trị hàng thập kỷ qua trong ngành công nghệ của các công ty Mỹ. Ông cho rằng đó là một sự “phát triển tự nhiên”, và rằng sẽ có rất nhiều “công ty đến từ các quốc gia khác nhau” góp mặt trong sân chơi mới.
Chẳng hạn, đó là sự đa dạng trong lĩnh vực chip bán dẫn - một lĩnh vực có những gã khổng lồ ở cả Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục và Vương quốc Anh.Ông Lê Hồng Minh cũng đang cố gắng đưa doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các liên minh công nghệ.
Đối với VNG, điều đó đòi hỏi những chiến lược dài hạn, đặc biệt trong lĩnh vực mà họ phải đối mặt với những đối thủ khốc liệt nhất: trung tâm dữ liệu và phát triển mảng game của riêng mình thay vì phân phối từ công ty khác.
Hiện VNG vẫn chưa tìm được mảng kinh doanh có lợi nhuận để cắt giảm sự phụ thuộc vào các công ty trong mảng game - vốn đem lại hơn 80% doanh thu. Tiền bản quyền game là một trong những chi phí lớn nhất, lên tới 32 triệu USD (784 tỷ đồng) trong 6 tháng đầu năm nay.
Bên cạnh việc tạo ra những game online do chính VNG phát triển và phân phối ra thị trường nước ngoài, công ty cũng sẽ thử nghiệm “bán chéo” - trong đó chuyển đổi người chơi game thành người dùng ví điện tử ZaloPay.
ZaloPay lại đang là mảng kinh doanh lỗ nhiều nhất của tập đoàn bởi chiến lược “đốt tiền” để khuyến mãi cho người dùng nhằm giành thị phần trước MoMo và GrabPay - “những đối thủ có nguồn tài chính dồi dào hơn chúng tôi và có thể dai sức trong cuộc đua lấy lòng người dùng”, hồ sơ gửi SEC viết. Công ty này lỗ 650 tỷ đồng nửa đầu năm, cao hơn so với mức lỗ 390 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, mảng điện toán VNG Cloud của công ty có thể “được hưởng lợi thế sân nhà” theo hồ sơ gửi SEC, khi Chính phủ quy định dữ liệu phải được lưu trữ trên các máy chủ đặt tại Việt Nam.
Theo DataReportal, tại Việt Nam, 90% người dùng internet sử dụng Zalo, so với mức 77% sử dụng TikTok và Facebook Messenger. Cũng theo nghiên cứu này, Việt Nam có 78 triệu người dùng internet, tính đết hết tháng 1 năm nay.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4