Làm AI kiểu ra lệnh đã lỗi thời - Samsung đang xây dựng trí tuệ nhân tạo biết chủ động phục vụ người dùng
Galaxy Tech Forum 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển AI của Samsung: Từ trí tuệ nhân tạo xử lý trực tiếp trên thiết bị, đến tầm nhìn lớn hơn về “ambient intelligence” - trí tuệ nhân tạo hiện diện liên tục, vô hình nhưng cá nhân hóa cao độ.
Tại sự kiện Galaxy Tech Forum 2025 diễn ra ở Brooklyn, New York, ông Jisun Park - Phó Chủ tịch Điều hành và Trưởng nhóm AI ngôn ngữ thuộc bộ phận Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung - cho biết hơn 70% người dùng Galaxy S25 đang tích cực sử dụng các tính năng Galaxy AI.
Nhưng đó chỉ là điểm khởi đầu. Samsung đang hướng đến một kỷ nguyên mới của AI mà hãng gọi là "ambient intelligence" - một khái niệm mà Samsung định nghĩa là "AI được tích hợp liền mạch vào cuộc sống hằng ngày đến mức trở nên vô hình, nhưng vẫn hiện diện như một phản xạ tự nhiên."

Phiên thảo luận "Tầm nhìn tiếp theo của AI: Trí tuệ nhân tạo môi trường" trong khuôn khổ Galaxy Tech Forum 2025.
Khác với AI phản ứng (reactive AI), vốn chỉ hoạt động khi có lệnh, ambient AI mang tính chất chủ động, cá nhân hóa và liên tục, giúp thiết bị hiểu thói quen người dùng và tự động hỗ trợ khi cần thiết.
Minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó chính là tính năng Now Brief được Samsung tích hợp trong giao diện One UI 8 mới ra mắt. Now Brief có thể chủ động hiển thị các thông tin quan trọng ngay khi người dùng cần: gợi ý lịch trình, hiển thị kết quả vận chuyển, cập nhật thời tiết, hoặc báo cáo tóm tắt các hoạt động gần đây - tất cả đều dựa trên ngữ cảnh sử dụng và thói quen cá nhân.

Tính năng Now Brief trên One UI 8.
"One UI 8 là bước đi tiếp theo trong hành trình hướng đến trải nghiệm AI môi trường - nơi AI không chờ bạn ra lệnh, mà tự hiểu và chủ động hỗ trợ. Chúng tôi tin rằng có hai chuyển dịch quan trọng đang diễn ra: Thứ nhất là AI đa phương thức (multimodal), và thứ hai là AI cá nhân hóa (personalized AI)," ông Woo-joon Choi - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung - nhấn mạnh tại sự kiện Galaxy Unpacked mới nhất.
AI đa phương thức giúp thiết bị hiểu được đồng thời nhiều loại dữ liệu như văn bản, hình ảnh, âm thanh - một điều gần như không thể chỉ vài năm trước. Giờ đây, thiết bị có thể “nhìn thấy” điều bạn thấy, “nghe” điều bạn nghe và “hiểu” điều bạn nói - tạo nên sự tương tác tự nhiên như trò chuyện với người thật.

Ông Woo-joon Choi - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung, nói về ambient AI tại sự kiện ra mắt Galaxy Z Fold7 và Galaxy Z Flip7.
Cá nhân hóa, theo Samsung, chính là yếu tố then chốt để AI thực sự có ích. Và để làm được điều đó, AI phải hiểu rõ người dùng. Trên One UI 8, công cụ Personal Data Engine sẽ học từ thói quen và hành vi của người dùng để đưa ra gợi ý phù hợp - ví dụ như cảnh báo giao thông trước khi bạn rời nhà, hoặc hiển thị thông tin từ ứng dụng đúng lúc bạn cần mà không phải tìm kiếm.
Tất cả những điều này sẽ không thể diễn ra nếu không có smartphone làm trung tâm. "Một số người cho rằng AI là khởi đầu của thời kỳ hậu-smartphone, nhưng chúng tôi có góc nhìn khác. Chính smartphone - với khả năng cảm nhận qua thị giác, giọng nói và cảm ứng - mới là thiết bị lý tưởng để đẩy nhanh quá trình tiếp cận AI. Nó là trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái Galaxy," ông Jisun Park chia sẻ.
Để phục vụ cho định hướng này, Samsung đã hợp tác với hãng nghiên cứu Symmetry tại Anh trong suốt một năm để khảo sát nhận thức người dùng về AI. Kết quả cho thấy 60% người tham gia kỳ vọng thiết bị của họ có thể đoán được nhu cầu mà không cần ra lệnh, và 45% cho biết họ đang sử dụng giọng nói để tương tác thường xuyên như khi gõ phím.

Ông Jisun Park - Phó Chủ tịch Điều hành và Trưởng nhóm AI ngôn ngữ thuộc bộ phận Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung.
Samsung đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ đưa Galaxy AI lên hơn 400 triệu thiết bị, mở rộng đáng kể so với con số 200 triệu ở thời điểm hiện tại. Điều này không chỉ thể hiện tham vọng mở rộng quy mô, mà còn là nỗ lực biến AI trở thành “nền tảng vô hình”, giúp mọi trải nghiệm trở nên liền mạch và cá nhân hóa - từ điện thoại, đồng hồ thông minh, và sắp tới là kính XR.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nói thật là, Sony bỏ mảng di động luôn cũng được
Sản phẩm thiếu điểm nhấn, thiếu sáng tạo so với các đối thủ lại kèm mức giá cao, doanh số chỉ bằng số lẻ so với các ông lớn, Sony lẽ ra nên từ bỏ Xperia từ lâu rồi.
YouTuber đối mặt với 3 năm tù giam vì review máy chơi game cổ