Lần đầu tiên trong lịch sử Google đã phải cảm nhận thấy sức ép từ Bing của Microsoft

    TVD,  

    Mặc dù tầm cỡ chưa thể so sánh được với công cụ tìm kiếm Google, nhưng Bing của Microsoft lại có chiến lược khôn ngoan hơn để đe dọa đánh chiếm thị phần.

    Trong bản báo cáo tài chính Q2/2016 mà Microsoft vừa công bố, ai cũng chú ý đến chú ngựa đang phi nước đại là Azure. Nền tảng điện toán đám mây của Microsoft đang tăng trưởng thần kỳ, với doanh thu tăng 102% và số lượng người sử dụng cũng tăng gấp đôi.

    Nhưng bên cạnh đó, có một mảng kinh doanh khác của Microsoft cũng tăng trưởng đáng chú ý. Đó chính là quảng cáo tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm Bing, đối thủ đáng gờm của Google. Trong Q2/2016, doanh thu từ Bing đã tăng 16% và đủ để khiến Google lo lắng.

     Bing, Edge và Cortana đang trở thành bộ ba độc chiếm hệ điều hành Windows 10 của Microsoft.

    Bing, Edge và Cortana đang trở thành bộ ba độc chiếm hệ điều hành Windows 10 của Microsoft.

    Microsoft đã có một chiến lược thông minh khi tích hợp rất sâu công cụ tìm kiếm của mình vào trong Windows 10. Ngay cả khi bạn sử dụng trợ lý ảo Cortana, “cô nàng” này cũng sẽ thực hiện tìm kiếm bằng công cụ Bing và mở liên kết bằng trình duyệt Edge. Nó giúp cả 2 công cụ này đều tăng trưởng mạnh mẽ.

    Trong tháng 6, Microsoft báo cáo với các nhà đầu tư, 40% doanh thu từ công vụ tìm kiếm Bing là đến từ hệ điều hành Windows 10. Tăng trưởng từ 35% so với tháng 3, chứng minh rằng Microsoft rất biết cách để kết hợp các công cụ của mình trong một hệ sinh thái và giúp chúng cùng phát triển.

    Tuy nhiên có vẻ như phương pháp mà Microsoft đang thực hiện có phần cực đoan. Khi mà Windows 10 tìm cách để hạn chế người dùng sử dụng Chrome của Google, thay vào đó tích cực sử dụng trình duyệt Edge và công cụ tìm kiếm Bing.

    Một khi số lượng người dùng Windows 10 tăng lên, chắc chắn doanh thu từ công cụ tìm kiếm Bing cũng sẽ tăng theo và làm đe dọa tới Google. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Bing vẫn chưa đủ sức để đánh bại Google.

    Trong quý đầu năm 2016, Google báo cáo doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm tiếp tục tăng 16% và đạt 18 tỷ USD. Công cụ tìm kiếm của Google cũng được tích hợp trong rất nhiều nền tảng và phần mềm khác nhau, chứ không chỉ trong Cortana và trình duyệt Edge như Bing.

    Đó là chưa kể đến thị phần quảng cáo di động với tiềm năng phát triển rất lớn, nơi mà Bing vẫn chưa thể đặt chân lên. Tuy nhiên nếu như Microsoft tiếp tục chơi chiêu, có thể thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google sẽ bị đe dọa rất lớn.

    Tham khảo: BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ