Làn sóng xe đạp thông minh bùng nổ: Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu, VinFast cũng nhanh chóng gia nhập cuộc đua
Sản xuất và bán xe đạp với thị phần toàn cầu hơn 70%, Trung Quốc đang cho thấy sự thống trị của mình trong việc phát triển lĩnh vực xe đạp thông minh.
- Hàng nghìn cá nhân ủng hộ hơn 7,1 triệu USD cho dự án in xe đạp 3D của CEO Sonny Vu nhưng nhiều người quên mất một điều quan trọng
- Arevo Việt Nam: Từ "Tesla ngành xe đạp" với DA nhà máy in 3D lớn nhất thế giới tại Việt Nam, được Chủ tịch ACB mua ủng hộ đến tình cảnh dừng hoạt động
- Ngoài xe đạp nguyên khối carbon, doanh nhân Sonny Vũ còn làm dự án xe scooter in 3D đầu tiên trên thế giới: Gọi hơn 2,3 tỷ đồng chỉ trong 11 phút, nhưng có thể dừng phát triển
- Startup bán xe đạp sợi carbon nguyên khối giá 70 triệu đồng của vợ chồng Lê Diệp Kiều Trang bị khách Việt phàn nàn: Liên tục gặp lỗi, chất lượng kém, bị "block" khi phản ánh
- Thử thuê xe đạp TNGo ở Hải Phòng: Cước rẻ, đi vui, còn bất cập nhưng xứng đáng được nhân rộng
Trung Quốc, đất nước từ lâu đã nổi tiếng là "vương quốc của xe đạp", giờ đây đang dẫn đầu lĩnh vực công nghệ thông minh khi thu hút những người yêu xe đạp toàn cầu bằng xe đạp thông minh và các mẫu cao cấp với giá cả ưu đãi, trang Tân Hoa Xã cho hay.
Golden Wheel Group, một doanh nghiệp sản xuất xe đạp hàng đầu của Trung Quốc, đã xuất khẩu nhiều loại xe đạp điện sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của mình.
Mẫu xe thông minh mới nhất của công ty, được trang bị pin mô-đun đa ứng dụng và có thể tháo rời, đã được ra mắt tại thị trường châu Âu vào nửa đầu năm 2023. Mẫu xe này đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của công ty lên 85 triệu USD trong nửa đầu năm bất chấp sự suy giảm của thị trường chung.
Công ty có trụ sở chính tại Thành phố Thiên Tân, phía Bắc Trung Quốc, được biết đến là cơ sở sản xuất và trung tâm phân phối xe đạp lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra, thành phố cảng này cũng đã chứng kiến xuất khẩu xe đạp gia tăng thông qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa Trung Quốc-châu Âu bằng tàu hỏa.
Trong 5 tháng đầu năm, dịch vụ vận tải bằng tàu hỏa từ Thiên Tân (vận chuyển nhanh hơn một tháng so với dịch vụ giao hàng vận tải biển) đã đạt kim ngạch xuất khẩu xe đạp 13,02 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xuất khẩu của một chiếc xe đạp do Trung Quốc sản xuất trung bình là 90 USD trong năm 2022, tăng hơn 20% so với năm trước đó, theo số liệu từ Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc.
"Là một quốc gia sản xuất và bán xe đạp với thị phần toàn cầu hơn 70%, việc tăng giá như vậy là đáng kể do xu hướng toàn cầu về xe đạp cao cấp và thông minh hơn", Guo Wenyu, tổng thư ký của hiệp hội cho biết.
Ví dụ, để bắt kịp làn sóng mới này, Golden Wheel Group đã phát triển một chiếc xe đạp thông minh tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể học thói quen đi xe của người lái và tự động điều chỉnh hệ thống động cơ cũng như tốc độ theo điều kiện đường xá, từ đó đạt được phạm vi hoạt động của pin dài hơn.
Aima Technology, một nhà sản xuất xe đạp điện hàng đầu khác của Trung Quốc, đã ra mắt một hệ sinh thái kỹ thuật số tích hợp bao gồm nền tảng đám mây, cho phép các chức năng tương tác và thông minh kết nối người lái, xe đạp điện và mũ bảo hiểm.
"Năm nay, 50% số xe đạp mới của Aima được trang bị công nghệ thông minh và con số này sẽ tăng lên 90% vào năm 2025", Xiao Bing, giám đốc trung tâm nghiên cứu của Aima cho biết.
Các nhà sản xuất xe đạp Trung Quốc đã quan sát thấy rằng chức năng của xe đạp đã phát triển theo thời gian, từ một công cụ vận chuyển đơn thuần trở thành một hệ thống để tập thể dục và giải trí.
Tổng Giám đốc Golden Wheel Group, Yang Yufeng, cho biết, xe đạp thông minh sản xuất tại Trung Quốc đã được công nhận rộng rãi trên thị trường toàn cầu. Các công ty Trung Quốc cam kết dẫn đầu các xu hướng mới trong ngành công nghiệp xe đạp, khi ngành này ngày càng tích hợp năng lượng mới, vật liệu mới và công nghệ mới.
Công ty đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ đã thành lập một nhà máy ở Cộng hòa Séc vào năm 2016 và có các chi nhánh ở Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản. Vào tháng 3 năm nay, trung tâm tiếp thị và R&D mới của công ty đã chính thức được thành lập tại Frankfurt, nhắm vào thị trường cao cấp ở Châu Âu và Hoa Kỳ.
Tại Việt Nam, công ty VinFast cũng gây chú ý khi ra mắt công chúng mẫu xe đạp điện trợ lực.
Xe được trang bị pin Lithium-ion nằm trên khung, có thể tháo rời để đổi pin. Thời gian sạc đầy là 378 phút, tức hơn 6 giờ đồng hồ. Động cơ đặt ở bánh sau, đáp ứng tốc độ tối đa 32 km/h (thị trường Mỹ) và 25 km/h (thị trường châu Âu). Tốc độ tối đa được giới hạn bằng phần mềm, có thể mở khóa để tăng. Xe được bán kèm sạc 150 W.
Xe có thể sẽ được mở bán tại Việt Nam, Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hãng chưa công bố tên gọi chính thức và giá bán.
Có thể thấy, đây là xu hướng chung của nhiều nhà sản xuất trên toàn thế giới. Giờ đây, VinFast đang tham gia vào cuộc chơi này và sẽ sớm đưa ra thị trường những mẫu xe đạp điện thông minh của mình.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI