Laptop tiếp tục "ế" trong 6 tháng đầu năm, Macbook giảm tới 23% thị phần

    Dee Tee,  

    Thị trường máy tính xách tay không ngừng sụt giảm, nhưng các nhà sản xuất lớn không hề cảm thấy lo lắng.

    Nửa đầu năm 2016, doanh số các sản phẩm máy tính xách tay (laptop / notebook) tiếp tục sụt giảm, cụ thể là 4% so với cùng kỳ năm trước đó.

    Thống kê của trang Trendforce đưa ra cho thấy số lượng laptop tới tay người dùng trong 6 tháng vừa qua đã giảm tới 4%, đạt mức 74 triệu máy bán ra.

     Thị trường laptop cần một liều thuốc kích thích?

    Thị trường laptop cần một liều thuốc kích thích?

    Trong đó, 4 thương hiệu dẫn đầu về thị phần bao gồm Lenovo, HP, Dell và ASUS vẫn ghi nhận tăng trưởng, nổi bật là Dell với 11,5% so với cùng kỳ năm 2015. Thành công này của Dell được xác định là nhờ vào các sản phẩm Chromebook, được bán ra chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ. Đây là dòng sản phẩm giá rẻ, chủ yếu phục vụ cho giáo dục.

    Các nhà sản xuất notebook Windows khác như Lenovo, HP hay ASUS vượt qua thời gian khó khăn mà không ghi nhận thua lỗ. Lenovo tiếp tục tập trung vào phân khúc giá rẻ, dù có lợi nhuận thấp, nhưng bù lại số lượng máy tính xách tay Lenovo bán ra là rất lớn, dẫn đầu về thị phần ở mức 21,8%.

    Ngược lại ASUS đầu tư nhiều hơn cho các thiết bị cao cấp, đặc biệt là các laptop gaming, bởi đây là dòng sản phẩm sinh lời lớn trên mỗi thiết bị bán ra.

    Trong khi đó, các máy Macbook của Apple lại có 2 quý đầu năm không thực sự khả quan. Đặc biệt, trong quý đầu tiên, Apple đánh mất 40% thị phần so với Q1/2015. Sang tới Q2/2016, thương hiệu Macbook lấy lại sinh khí khi thị phần của Apple tăng tới hơn 30%. Chừng ấy là chưa đủ để khép lại 2 quý đầu thành công cho Apple, thị phần sụt giảm tới 23% so với cùng kỳ năm trước đó.

    Người dùng đang rất mong chờ vào dòng Macbook mới sẽ được giới thiệu vào khoảng cuối năm nay, đó rất có thể sẽ là thời điểm bùng nổ cho Apple nói riêng và toàn ngành sản xuất máy tính xách tay nói chung.

    Tham khảo TrendForce

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày