Lịch sử dòng game online nhập vai turn based tại Việt Nam
Dòng game nhập vai turn-based online xuất hiện tại Việt Nam ngay từ thời buổi sơ khai của ngành công nghiệp game nước ta và có rất nhiều thăng trầm qua thời gian.
Gunbound là game turn-based tiên phong được phát hành ở Việt Nam, MU là game online nhập vai tiên phong có mặt. Vậy game nhập vai online turn-based nào đến với thị trường nước ta?
TS Online khởi nguồn cũng là chuẩn mực
TS Online được phát hành tại Việt Nam vào tháng 5/2005. TS mang đến cho game thủ Việt một cách chơi game hoàn toàn mới: vẫn điều khiển nhân vật di chuyển, nhận nhiệm vụ… nhưng trận đánh lại diễn ra ở một khu vực độc lập và diễn ra trong từng lượt. Một tựa game cho phép người chơi có thể bắt hết gần như những NPC gặp trên đường để làm pet, cùng với đó là một hệ thống đồ sộ các nhiệm vụ mà người chơi phải tìm hiểu để kiếm đồ hiếm, thăng cấp nghề, hay học những kỹ năng ngoài luồng, cho tới việc có thể cưỡi ngựa ngoài thành…
Với TS Online, người chơi mới có được cảm giác không cần nạp thẻ vẫn mạnh thậm chí là rất mạnh nếu chịu khó tìm hiểu, trải nghiệm và thử nghiệm những cách chơi mới. Những lượt đánh trong TS Online đều là sự tính toán trong việc sử dụng kỹ năng, chọn đối tượng đánh, sử dụng vật phẩm… rồi còn phải hi vọng thêm may mắn đứng về phía mình để xảy ra các hiệu ứng choáng, độc, ngủ… TS cho người chơi biết đâu mới là chiến thuật trong mỗi trận đánh.
TS Online vì vậy chiếm trọn được tình cảm của đông đảo game thủ Việt Nam đặc biệt là người yêu thích yếu tố chiến thuật. TS Online không chỉ là khởi nguồn cho dòng game nhập vai turn-based mà còn trở thành chuẩn mực của dòng game này tại nước ta.
Đổ bộ hàng loạt nhưng không có nhiều thành công
Với sự thành công của TS Online, các NPH ở Việt Nam bắt đầu đưa các game thuộc thể loại nhập vai turn based này nối nhau ra mắt tại Việt Nam. Không còn chỉ gói gọn trong đề tài Tam Quốc mà còn lấy bối cảnh châu Âu, thế giới kiếm hiệp hay phong cách hoạt hình, manga… Đồ họa cải thiện, trau chuốt từ tạo hình nhân vật, hiệu ứng kỹ năng cho game 2D hay tuyệt vời hơn là game 3D. Thậm chí ngay cả đơn vị vận hành TS Online cũng tiếp tục cho ra mắt thêm một sản phẩm cùng thể loại đó là Linh Thú.
Ngoài ra, thời gian này không chỉ là những game client thể loại này nối nhau ra mắt mà các NPH ở nước ta bắt đầu ra mắt các sản phẩm có lối chơi tương tự trên nền tảng web. Mỗi sản phẩm dù đã ghi được dấu ấn cho riêng mình nhưng chưa có một sản phẩm nào có thể đạt được thành công như TS Online. Thậm chí cho đến khi TS rời bỏ cuộc chơi thì những cái này vẫn không thể vượt qua cái bóng mà nó để lại rồi cũng ngậm ngùi ra đi.
Hướng đi mới của webgame
Trong khi các tựa game ở trên cố gắng chạy theo TS Online nhưng cuối cùng không vượt qua được thì năm 2010, những webgame sử dụng yếu tố nhập vai và turn-based ra đời. Những sản phẩm này phát triển theo hướng game chiến thuật và lượt bỏ đi rất nhiều yếu tố nhập vai, người chơi không còn điều khiển nhân vật của mình di chuyển trên map nữa… game chuyển sang cách chơi vượt ải. Yếu tố nhập vai được giữ lại như tăng cấp nhân vật, tăng cấp tướng, farm trang bị, cường hóa… nhưng cũng diễn ra theo một cách khác. Các trận đánh vẫn là turn-based nhưng nó diễn ra tự động máy hoàn toàn điều khiển, người chơi chỉ có xếp trận và ngồi nhìn. Ngoài ra, game còn kết hợp thêm yếu tố xây dựng, phát triển thành trì, quân đội, tài nguyên…
Với những sự đổi mới, các webgame này nhanh chóng có được thành công và kéo theo hàng loạt sản phẩm khác nối nhau ra đời. Tuy vậy những thành này cũng không thể duy trì được lâu. Game không cho người chơi cảm giác thỏa mãn ở mỗi lượt đánh, yếu tố chiến thuật dần mất đi, yếu tố kim tiền chi phối hoàn toàn trận đánh.
Lối mòn của các game mobile
Sau thời kỳ Webgame bùng nổ thì đến với thời kỳ game mobile. Thể loại turn-based vẫn được các NPH chú ý nhưng gameplay cũng không giống thời kỳ đầu nữa mà thay đổi để phù hợp với thời cuộc hơn, các sản phẩm sẽ được gắn mác đó là game nhập vai thẻ bài chiến thuật, các yếu tố nhập vai được giữ lại tương tự như webgame thời kỳ trước đó và tiếp tục chơi vượt ải. Tuy nhiên, thay vào việc bắt pet như thời kỳ đầu hay vượt ải, đạt mốc uy danh có thể chiêu mộ tướng thì giờ đây người chơi sẽ quay tướng bằng tiền game, hay tiền nạp vào… Các trận đánh diễn ra theo lượt hoàn toàn auto, có game sẽ cho phép người tương tác một chút để là quyết định có tung skill hay không…
Có thể thấy, từ bây giờ yếu tố chiến thuật, sự tính toán trong những lượt đánh đã gần như biến mất. Kim tiền sẽ là yếu tố quyết định hoàn toàn đến kết quả của trận đánh, điều mà một game chiến thuật không nên có. Chính vì vậy, những sản phẩm game mobile thể loại này gần như giống nhau, không có sự nổi trội, thành công rực rỡ hay chiếm được tình yêu của game thủ.
Huyền thoại TS Online trở lại
Giữa thời điểm mà dòng game này gần như bão hòa ở nước ta thì xuất hiện thông tin Dzogame sẽ đưa TS trở lại với phiên bản mobile. Họ đã giới thiệu sản phẩm này trong thời gian qua và TS Online Mobile sẽ đưa gần như tất cả nội dung của phiên bản pc trước đây lên di động. Những trải nghiệm ban đầu của người chơi qua phiên bản này của Dzogame hay phiên bản đang phát hành ở Đài Loan đã chứng minh điều đó. Đông đảo người hâm mộ dòng game nhập vai turn-based đang chờ đợi ngày TS Online Mobile ra mắt.
TS Online trở lại với phiên bản mobile vào tháng 9 tới
Hi vọng rằng sản phẩm này sẽ làm thỏa mãn cơn khát của game thủ trong 10 năm qua.
Hóng TS Online Mobile tại:
• Trang chủ:http://ts.dzogame.vn/
• Fanpage: https://bitly.com.vn/LelLU
• Group: https://bitly.com.vn/cWRIn
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI