Liệu iPad có "một mình một chợ" trên thị trường tablet?

    PV, TrungNK 

    Có lẽ trong vài năm tới, thị trường tablet vẫn là của riêng Apple khi các đại gia khác trong ngành vẫn có đôi chút "bế tắc" để tạo ra một sản phẩm thực sự nổi bật hơn iPad.

    Người ta dự tính, đến năm 2015, sẽ có 389 triệu tablet được bán ra toàn cầu và có lẽ, thị trường máy tính bảng là miếng bánh béo bở mà bất cứ công ty phần cứng hay phần mềm nào cũng muốn. Và thế là, rất nhiều "đại gia" đã vội vã nhảy vào thị trường tablet với hi vọng đạt được thành công nhanh chóng. Thế nhưng, trong tương lai gần, nhiều khả năng Apple vẫn hoàn toàn thống trị thị trường này.
     
    Cho tới nay, hai đối tablet thường được so sánh trực tiếp với iPad SamsungGalaxy TabMotorola Xoom, đều không thành công mặc dù có nhiều tính năng hấp dẫn. Bên cạnh đó,Galaxy Tab 2Blackberry Playbook cũng sắp được ra mắt. Playbook có cơ hội thành công nhờ nền tảng Blackberry nhưng chắc chắn sẽ không thể gây ra một “trào lưu” như sản phẩm "nhà Táo". Ta có thể đặt hi vọng ở Playbook, nhưng nếu nó cũng đầu hàng trước iPad như những các thiết bị kia thì liệu thế đã là đủ để kết luận các đối thủ của Apple đã sai lầm khi phát triển sản phẩm với ý tưởng ăn theo của Steve Jobs? 
     

     
    Concept (Ý tưởng)
     
    Thế mạnh lớn nhất của Apple là khả năng nghiên cứu sản phẩm và am hiểu khách hàng. Chính nhờ nắm bắt tốt thị hiếu của người tiêu dùng như thời trang, tính năng giải trí, iPod, iPhoneiPad đều gây “sốt” cho người tiêu dùng và nhanh chóng trở thành biểu tượng của thời trang sự sành điệu.
     
    Ý tưởng ra đời iPad không hoàn toàn thuộc về Apple mà nó đến từ Alan Kay - một chuyên gia máy tính Mỹ. Chính Alan đã đem đến cho Steve Jobs ý tưởng tạo nên một chiếc "iPhone lớn với tính năng của một chiếc máy tính". Ở thập kỉ 70, ông đã phác họa ý tưởng cho một chiếc Dynabook với nhiều tính năng tương tự như trên iPad của Apple.
     

     
    Bài học về nâng cấp sản phẩm
     
    Vài năm trở lại đây, Apple đã dạy các đối thủ của mình một bài học lớn về cách sao chép và nâng cấp sản phẩm. Thoạt đầu, có thể các sản phẩm của Apple còn có nhiều lỗi, nhưng họ nhanh chóng nâng cấp và khắc phục theo nhu cầu người tiêu dùng rồi biến chúng thành những sản phẩm vượt trội trong thị trường. Apple không đi tiên phong trong thị trường máy nghe nhạc MP3, tuy nhiên, nhờ nắm bắt tốt thị hiếu khách hàng, iPod đã trở thành máy MP3 thành công nhất từ trước đến nay. Tương tự, khi iPhone ra đời, Apple đã định nghĩa lại thị trường smartphone bằng một sản phẩm mà ai cũng lập tức muốn sở hữu. Các đối thủ của Apple có vẻ tin tưởng họ có thể làm theo chiến lược này để đạt được thành công.
     
    Để cải tiến và bắt chước một sản phẩm thành công, bất cứ công ty nào cũng cần phải làm tốt một điều: Học hỏi. Vậy Motorola đã học hỏi gì từ Apple khi họ phát triển Xoom? Có vẻ như họ chỉ tạo ra một máy tính bảng trông giống iPad thêm vào một vài tính năng nhưng bỏ qua rất nhiều yếu tố khác. Ví dụ: Trung bình giá 1 chiếc iPad là 628 USD và có 6 lựa chọn (khác nhau về dung lượng và việc có hay không có 3G), trong khi Xoom có giá 799 USD - cao hơn hẳn mức trung bình của thị trường lại chỉ có duy nhất một lựa chọn.
     
    Nhiều nhà sản xuất nghĩ có thể thành công với tablet có màn hình vẻn vẹn 7" trong khi các nghiên cứu của Apple lại cho thấy 10" mới là con số hợp lí cho một tablet. Thực vậy, 7" là một kích thước "lỡ cỡ": Quá to so với một smartphone nhưng lại quá bé so với một tablet, người ta không thể đút một chiếc smartphone 7" vào túi quần và cũng không "sướng" khi xem phim hay chơi game với tablet 7". 
     
    Thiết nghĩ, thay vì tạo ra các sản phẩm ăn theo nửa mùa, thà họ bắt chước iPad 100% đồng thời tăng cấu hình và hạ giá thành còn hơn (tất nhiên, trong trường hợp luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không được thực thi một cách nghiêm túc... như ở Trung Quốc chẳng hạn).
     

     

    Một thị trường ảo?

     
    Có lẽ, thị trường tablet được sinh ra do doanh số bán ra khủng khiếp của Apple, tạo nên một viễn cảnh mà mọi người đổ xô đi mua tablet với tốc độ chóng mặt. Hẳn các bạn sẽ không tin khi nghe rằng nhiều công ty công nghệ đã sa thải lãnh đạo của mình vì bỏ lỡ cơ hội tham gia thị trường Smartphone và tablet. Nhưng với đà này, hầu như không có cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh với Apple.
     
    Trong tương lai, tất cả tablet "phỏng theo" iPad của Apple sẽ chỉ là những ý tưởng tồi và mọi nỗ lực tung ra một sản phẩm như vậy sẽ chỉ là sự hao phí thời gian và tiền bạc. Tại sao họ phải cố gắng giống Apple và chấp nhận rủi ro về mặt tài chính cho mình? Có lẽ sai lầm các công ty này mắc phải đều xuất phát từ việc vội vã sản xuất các mẫu tablet để có thể ăn theo thành công của Apple và iPad.
     

     
    Lời kết
     
    Để cạnh tranh với Apple, các đối thủ cần tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực tablet. Và muốn làm được điều này, họ cần một tầm nhìn xa và thái độ chấp nhận rủi ro. Chạy theo đối thủ nghĩa là bạn luôn ở sau họ. Samsung, Motorola hay Asus có lẽ nên mau chóng nhận ra thị trường tablet được tạo ra cho Apple thống lĩnh, và họ nên dừng việc sản xuất các sản phẩm na ná iPad, mà thay vào đó là nghiên cứu các sản phẩm thay thế cho tương lai.
     
    Tham khảo: Tomsguide
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ