Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu

    Tuấn Nguyễn,  

    Từ một dự án cá nhân đầy hứa hẹn đến sản phẩm hoàn chỉnh được hậu thuẫn bởi PlayStation, Lost Soul Aside cuối cùng đã chính thức ra mắt sau một thập kỷ phát triển. Game có không ít “vết rạn”, nhưng chính sự kỳ vọng cùng mức giá đã biến chúng thành vết nứt lớn, phủ bóng lên cả những điểm sáng hiếm hoi của trò chơi.

    Nhìn lại hành trình của Lost Soul Aside, thật khó để không cảm thấy thán phục. Tựa game khởi nguồn từ đam mê của một nhà phát triển Trung Quốc – Yang Bing – anh bắt đầu quá trình phát triển game từ năm 2014 và từng khiến cả cộng đồng kinh ngạc vào năm 2016 với đoạn demo truyền cảm hứng từ Final Fantasy Versus XIII/Final Fantasy XV. Với đồ hoạ mãn nhãn và chiến đấu kiểu hack & slash đầy tốc độ, game nhanh chóng được Sony chú ý và đưa vào chương trình China Hero Project.

    Thế nhưng, chính chặng đường kéo dài từ 2016 đến 2024 lại khiến Lost Soul Aside gánh trên vai nhiều kỳ vọng. Dù vẫn giữ được linh hồn hành động ban đầu, nhưng sản phẩm cuối cùng lại mang đến những điểm yếu lớn, làm lu mờ cả ánh sáng hiếm hoi mà game tỏa ra. Dẫu vậy, nếu bạn đủ rõ ràng với kỳ vọng của mình, thì Lost Soul Aside vẫn xứng đáng để trải nghiệm – trong một điều kiện nhất định.

    Đồ hoạ không đồng đều, cốt truyện và lồng tiếng "cho có"

    Trái với những lo ngại ban đầu, Lost Soul Aside chạy khá ổn trên PS5 khi chọn Performance Mode. Game duy trì mức 60fps ngay cả trong những trận boss quy mô lớn và hầu như không có hiện tượng sụt khung hình đáng kể. Đây có thể nói là trải nghiệm tốt hơn kỳ vọng của tôi, nhất là việc không ít game ngày nay thường bị tình trạng đồ hoạ mờ mịt khi chơi ở chế độ Performance, mà một trong những điển hình chính là "bom tấn" Final Fantasy VII Rebirth.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 1.

    Game nhìn chung vẫn giữ tốc độ khá ổn quanh mức 60fps với chế độ Performance.

    Tuy nhiên, nếu chuyển sang Quality Mode, mọi chuyện lại khác: khung hình giảm có lẽ dưới 30 fps, độ trễ đầu vào xuất hiện – điều khó chấp nhận với một tựa game hành động nhanh. Chất lượng hình ảnh cũng không khá hơn là bao. Đây là lựa chọn gần như không phù hợp nếu bạn muốn có trải nghiệm chính xác và "sướng tay" nhất.

    Chất lượng đồ hoạ của game rất không đồng đều, có khi game rất đẹp, đặc biệt là ở chi tiết dàn nhân vật với mức độ thiết kế tinh xảo, môi trường tự nhiên như bóng đổ trên đồi núi, thảm thực vật hay cảnh đổ nát cổ xưa cũng làm khá tốt, các đòn đánh còn có hiệu ứng làm lung lay cỏ cây đẹp mắt.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 2.

    Những cảnh có thảm thực vật và kiến trúc cổ xưa đổ nát nhìn khá đẹp mắt.

    Nhưng ở một số cảnh, texture và môi trường lại kém trau chuốt, đôi lúc khiến người chơi có cảm giác như đang ngắm nhìn sản phẩm thời PS4, đặc biệt là ở bối cảnh hiện đại, nhà cửa giống như chỉ là các bức tường phẳng thiếu chiều sâu. Biểu cảm gương mặt cũng chưa đủ sức thuyết phục, tạo ra sự chênh lệch rõ rệt giữa những khoảnh khắc được đầu tư và những đoạn bị "cắt xén" chất lượng.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 3.

    Nhưng đôi khi lại nhìn khá "chán".[Ảnh 3]

    Nói đến cắt xén, có lẽ một trong những điều mà người chơi mong đợi nhất từ trailer năm 2016 chính là sự đa dạng môi trường, khi ấy Lost Soul Aside phô diễn các màn chơi đẹp mắt, từ nơi có cánh hoa anh đào đung đưa theo gió, hòn đảo bay trên trời đến sa mạc khô cằn và vùng đất kỳ ảo với cây cối tỏa sáng, nhưng phiên bản thương mại thì chúng đã bị bỏ đi.

    Việc chọn lồng tiếng Anh cho Lost Soul Aside gần như là quyết định sai lầm. Dàn diễn viên lồng tiếng thiếu cảm xúc, lời thoại rập khuôn và nhiều lúc nghe như phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói. Đáng tiếc hơn nữa, Kaser – nhân vật chính – lại là một trong những giọng kém nhất. Điều này khiến phần cốt truyện vốn đã yếu càng trở nên vô hồn. Có người chơi nói rằng giọng lồng tiếng Trung có khá hơn, vì không quen nên tôi vẫn để lồng tiếng Anh cho dễ theo dõi nội dung game.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 4.

    Lồng tiếng của game không có gì ấn tượng, nhiều khi nhân vật tâm sự cũng thiếu cảm xúc.

    Nhưng cốt truyện của game cũng chẳng có gì đáng nhớ. Nó gần như chỉ là một khung sườn cho game bạn cần đi qua các vùng đất, thu thập viên pha lê nguyên tố, cứu thế giới. Thiếu sức nặng và thiếu bất ngờ. Tương tác giữa Kaser và Lord Arena – sinh vật luôn bay theo người chơi và hỗ trợ chiến đấu, lẽ ra phải trở thành trục cảm xúc chính của hành trình – lại chẳng phát triển được bao nhiêu. Không có khoảnh khắc gắn kết sâu sắc, chỉ là những cuộc đối thoại hời hợt, kéo dài suốt hơn 15 tiếng chơi. Dù vẫn có vài nhân vật phụ thoáng qua để tạo điểm nhấn, nhưng họ xuất hiện chớp nhoáng rồi biến mất, hiếm khi để lại ấn tượng lâu dài.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 5.

    Dàn nhân vật có thiết kế đẹp mắt, nhưng ít có dấu ấn.

    Âm thanh chiến đấu cũng chẳng khá khẩm hơn. Dù hình ảnh chặt chém rất đã mắt, nhưng hiệu ứng khi đánh trúng kẻ địch lại thiếu lực, nghe mỏng và đôi khi giống như "vỗ vào không khí". Sự thiếu ăn khớp này làm giảm đáng kể cảm giác phấn khích – vốn là yếu tố quan trọng nhất của một game hack & slash.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 6.

    Hiệu ứng âm thanh trong combat cũng thiếu lực.

    Để cải thiện phần nào, tôi đã thử can thiệp trong menu âm thanh để tăng hiệu ứng vũ khí. Kết quả mang lại chút cân bằng, giúp các pha chặt chém nghe sống động hơn. Những điều chỉnh nhỏ này không giải quyết triệt để vấn đề, nhưng ít nhất khiến quá trình chơi trở nên dễ chịu hơn.

    Combat: Nơi Lost Soul Aside thực sự tỏa sáng

    Có thể nói combat là điểm sáng của Lost Soul Aside. Nó không đạt đến mức đỉnh cao, nhưng vẫn đủ để khiến người chơi thấy cuốn và đã tay. Đây là phần giữ cho game thủ tiếp tục cuộc hành trình và cũng là lý do duy nhất để bạn nên cân nhắc chơi.

    Bạn vào vai Kaser, đi cùng Lord Arena – đồng thời là một loại "vũ khí sống" hỗ trợ trong chiến đấu. Game cho bốn loại vũ khí chính, mỗi loại đi kèm với cây kỹ năng riêng, và bạn liên tục được trao điểm nâng cấp thông qua việc đánh boss, mở rương hoặc làm các thử thách. Điều này khiến nhịp độ phát triển nhân vật luôn duy trì đều đặn trong suốt khoảng 15-20 giờ chơi

    Cá nhân tôi thì thấy nó giống như sự pha trộn giữa Devil May Cry và Final Fantasy XVI, các đòn đánh có thể phối hợp dễ dàng với hai nút Vuông và Tam Giác để tạo nên combo đẹp mắt, nhưng thật chất không khó để thực hiện.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 7.

    Các đòn combo đẹp mắt nhưng thực chất khá dễ thực hiện, dù vậy vẫn cần tính toán để kết hợp nhiều chuỗi chiêu thức.

    Giữ R2 sẽ cho phép sử dụng kỹ năng của Lord Arena với nút bấm tương ứng, điều này cũng khá giống với dùng kỹ năng từ Eikon trong Final Fantasy XVI, và hiệu ứng thì đẹp mắt, nhưng nói thật là vẫn kém một bậc so với Final Fantasy XVI về mức độ hoành tráng.

    Từng vũ khí có phong cách riêng, đầu game thì sẽ có kiếm, đại kiếm, sau còn có thêm 2 vũ khí nữa. Khả năng chuyển đổi vũ khí ngay giữa chuỗi combo giúp bạn tuỳ biến phong cách chơi liên tục, tạo nên những đoạn chiến đấu mãn nhãn.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 8.

    Game còn cho bạn cưỡi kiếm khá thú vị.

    Sau đoạn mở đầu, Lost Soul Aside gần như bỏ qua phần kể chuyện để tập trung 100% vào việc thử thách kỹ năng. Game quăng liên tục các boss và mini-boss vào người chơi, đi kèm từng đợt quân địch. Một số người có thể cảm thấy lặp lại, nhưng với ai chỉ thích hành động thì đây cũng không phải vấn đề lớn. Và cơ bản gameplay của Lost Soul Aside chỉ xoay quanh đánh nhau, rất ít khám phá và gần như không có các nhiệm vụ phụ, bạn chỉ đi từ A đến B, đánh đấm và đôi khi tham gia những thử thách trên đường đi.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 9.

    Hệ thống kỹ năng, chiêu thức và nâng cấp vũ khí trong game.

    Một số con boss thiết kế rất ấn tượng và chiêu thức cũng đa dạng, nhưng vẫn có sự lặp lại ở những mini-boss và thậm chí vài trận đánh boss quy mô lớn lại tái sử dụng mô hình và chiêu thức. Một con boss khổng lồ xuất hiện đầu game sau đó được "xào lại" gần cuối, gần như không có gì thay đổi ngoài màu sắc và vài chi tiết nhỏ. Với một game phát triển cả thập kỷ, đây rõ ràng là sự cẩu thả khó chấp nhận.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 10.

    Một con boss thiết kế ấn tượng mà bạn sẽ gặp lúc đầu game.

    Dù nhấn mạnh yếu tố chặt chém, game vẫn giữ lại vài nhịp nghỉ, nhưng theo tôi thì nó… quá nhiều và làm giảm tính thử thách. Nhân vật bạn thường gặp trước và sau mỗi trận đánh là một cô gái luôn xuất hiện ở mọi nơi, đóng vai trò điểm lưu game, mua hay tạo vật phẩm. Sự hiện diện của cô đôi khi khiến game trở nên "cười ra nước mắt" vì… quá thường xuyên, có khi chỉ vài ba phút lại gặp một lần và tương tác với cô nàng sẽ giúp hồi máu cùng các vật phẩm hồi máu được trang bị.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 11.

    Bạn sẽ gặp nhân vật giúp save game, mua bán vật phẩm rất thường xuyên.

    Thậm chí, mỗi khi bạn bại dưới tay một con boss thì game lại "tặng" một vật phẩm tăng sức mạnh và chống chịu, nếu sử dụng thì sẽ giảm kha khá độ khó. À, game không cho chọn độ khó nhưng theo cảm nhận riêng thì do cho rất nhiều checkpoint hồi máu, trong combat thì bạn cũng rất dễ lướt để né đòn liên tục mà không quá lo lắng đến hết thanh thể lực, nên Lost Soul Aside có lẽ thiêng về phía hơi dễ.

    Có nên thử Lost Soul Aside?

    Chỉ tính riêng phần combat, Lost Soul Aside là một tựa game hành động đáng để thử. Hệ thống chiến đấu mượt mà, nhiều biến thể vũ khí, combo đã mắt, tốc độ nhanh – tất cả đủ để giữ bạn cuốn vào nhịp chơi.

    Nhưng nếu bạn mong chờ một sản phẩm trọn vẹn – với cốt truyện hấp dẫn, nhân vật được phát triển hợp lý, âm thanh chất lượng và hình ảnh đồng đều – thì Lost Soul Aside chắc chắn sẽ là một nỗi thất vọng. Vậy nên, chỉ cần biết rõ mình đang tìm kiếm điều gì, bạn có thể quyết định được game này có đáng chơi hay không. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng câu trả lời lại không hẳn vậy.

    Lost Soul Aside: Món "hủ tiếu gõ" giản dị vừa miệng, nhưng bán bằng giá mì xá xíu sủi cảo thì ai ăn cũng lắc đầu- Ảnh 12.

    Rào cản lớn nhất của Lost Soul Aside chính là mức giá.

    Bởi đây chính là lúc quay lại "điều kiện" đã được nhắc đến từ đầu: Lost Soul Aside mang đến trải nghiệm hành động khá thú vị, nhưng tuyệt đối không phải với mức niêm yết 60 USD - ngang giá game AAA - cho một sản phẩm thiếu trau chuốt. Càng đáng nói hơn khi game ra mắt trong thời điểm mà chúng ta có Clair Obscur: Expedition 33, một ứng viên cho danh hiệu Game of the Year, chỉ bán với giá 50 USD, hay siêu phẩm được mong đợi Hollow Knight: Silksong lại có giá chỉ 20 USD.

    Có thể ví von Lost Soul Aside giống như một… tô hủ tiếu gõ – đơn giản nhưng vẫn ngon với chút thịt, chút hành phi. Vấn đề là nó lại được bày bán với giá của một tô mì xá xíu sủi cảo 60 nghìn. Ở mức giá đó, ai ăn vào cũng thấy không xứng đáng, thậm chí lẽ đương nhiên sẽ chê dở. Nhưng nếu Sony định giá ở mức 25–30 nghìn, rất có thể "tô hủ tiếu" này sẽ không chỉ bớt bị trách móc, mà còn được khen là một lựa chọn bình dân, đáng thử và đầy thú vị.

    Và đó cũng chính là "điều kiện" để bạn nên thử Lost Soul Aside. Nếu một ngày nào đó game giảm giá xuống mức 20–30 USD (mà khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra sớm), hoặc được Sony đưa vào gói PS Plus, và bản thân bạn là người yêu thích kiểu game hành động chặt chém thuần túy, thì đây chắc chắn là một trải nghiệm đáng để thử qua.

    Còn với giá 60 USD như hiện tại, câu trả lời gần như là: không.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ