Mã nguồn của sản phẩm 50 triệu người dùng Zalo được in trên áo đồng phục

    PV,  

    Đối với nhiều công ty, áo đồng phục là phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Riêng đối với người Zalo group, đằng sau nó là câu chuyện thú vị về sự tự hào, lòng quyết tâm và bài học lớn rút ra trong quá trình đưa Zalo chinh phục người dùng.

    Cách đây không lâu, ông Vương Quang Khải (Zalo Founder) có chia sẻ trên Facebook đồ họa hình chữ Z mô phỏng logo Zalo trên áo đồng phục được trích từ mã nguồn của Zalo server. Đoạn code này khiến vị lãnh đạo này muốn quay lại làm coder như thời kì miệt mài với mạng Trí Tuệ Việt Nam.

    Ông Vương Quang Khải tự hào với áo đồng phục của Zalo group

    Theo tìm hiểu của phóng viên, đằng sau đoạn code đó là một câu chuyện khá thú vị.

    Đoạn code này chính làm hàm kết nối từ máy chủ Zalo đến điện thoại của người dùng, phục vụ cho việc gửi và nhận tin nhắn – tính năng quan trọng nhất của sản phẩm này. Font chữ in trên áo cũng chính là font chữ thực tế đang được đội ngũ lập trình viên Zalo dùng để code.

    Đội ngũ Zalo group trong màu xanh quen thuộc của thương hiệu này

    Đến thời điểm hiện tại, giới công nghệ đều công nhận với nhau rằng gửi và nhận tin nhắn nhanh, ổn định chính là ưu thế nổi bật của Zalo, giúp sản phẩm này chinh phục thành công người dùng Việt. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu lúc mới ra mắt, đây lại chính là “sai lầm” của những người làm sản phẩm. Do máy móc sử dụng hệ thống webchat trước đó, Zalo gần như bị đẩy ra ngoài “cuộc chơi” OTT. Đội ngũ làm Zalo sau đó đã phải xây dựng lại hệ thống mới tương thích hoàn toàn với nền tảng mobile, tập trung vào việc đảm bảo kết nối nhanh, ổn định. Đó cũng chính là khởi nguồn của đoạn code được in trên áo đồng phục Zalo.

    Việc sửa chữa sai lầm kịp thời này đã nhanh chóng đưa Zalo trở lại “đường đua”, bắt đầu đuổi kịp rồi vượt lên các sản phẩm ngoại. Đến nay, dù đã có trên 50 triệu người dùng nhưng nhắn tin, nhanh, ổn định vẫn là tiêu chí quan trọng của sản phẩm này.

    Đoạn code trên áo đồng phục không chỉ là niềm tự hào về chất xám, trí tuệ khi đã mang thành công về cho sản phẩm này ở thời điểm hiện tại mà nó cũng thể hiện sự quyết tâm của những người làm Zalo trong việc từ bỏ thành công để bắt đầu lại từ đầu. Quá trình này theo chia sẻ của ông Vương Quang Khải với truyền thông là “không hề dễ dàng và đầy đau khổ”.

    Ông Khải Vương Quang cùng các lãnh đạo khác của Zalo group trong màu áo đen

    Về sau, chính bài học này đã trở thành 4 niềm tin quan trọng của người Zalo group. “Kinh nghiệm của quá khứ có thể là rào cản trong hiện tại” là điều mà ông Vương Quang Khải luôn nhắc đi nhắc lại với nhân viên của mình.

    Trước đó, trong bài nói chuyện với nhân viên, ông Khải cũng chia sẻ 4 niềm tin mà theo ông đây sẽ là 4 yếu tố cần thiết để Zalo tồn tại và phát triển trong thế giới công nghệ. Thứ nhất, thế mạnh của Zalo chính là nhân lực. Thứ 2, người Việt hoàn toàn có thể đạt đến đẳng cấp thế giới, Thứ 3, Internet là lĩnh vực thay đổi không ngừng nên những kinh nghiệm có thể chính là những rào cản cho việc tiếp cận cái mới. Do đó, người Zalo group cần phải luôn cởi mở với những ý tưởng mới, sẵn sàng học hỏi và tiếp cận vấn đề theo góc nhìn khác. Thứ 4, trong lĩnh vực Internet, những người càng trẻ càng có nhiều lợi thế. Ở Zalo, họ sẽ được tạo cơ hội để học hỏi và phát triển.

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ