Mạng FPT tự ý tăng giá, đặt mức cước không công bằng giữa các thuê bao khiến khách hàng bức xúc

    Sun Sees,  

    Tự ý tăng cước, tăng băng thông không đồng đều giữa các thuê bao, cùng một gói nhưng cước của mỗi thuê bao lại một khác... là những lý do khiến cho người dùng cân nhắc rời bỏ mạng FPT.

    Tự ý tăng cước mà không có sự đồng thuận của khách hàng

    Vào ngày 17/5, trên trang chủ của FPT Telecom, nhà cung cấp dịch vụ Internet này chính thức đưa ra thông báo về chương trình "Quy hoạch băng thông", thay đổi các gói cước của dịch vụ Internet cáp quang FTTH.

    Trước đây, người dùng dịch vụ cáp quang của FPT Telecom có thể lựa chọn giữa 6 gói cước từ F7 đến F2 với mức cước từ 170.000 đồng đến 370.000 đồng/tháng. Với quy hoạch mới, FPT Telecom chỉ còn đưa ra 4 gói cước là Super 22, Super 35, Super 50 và Super 65 với mức cước từ 190.000 đồng đến 440.000 đồng/tháng. 

    Không chỉ áp dụng với các thuê bao mới, mà tất cả các thuê bao hiện tại của FPT Telecom cũng sẽ bị chuyển đổi từ gói cước F sang gói cước Super. Trong một vài tuần trở lại đây, FPT bắt đầu thông báo cho người dùng về việc chuyển đổi gói cước thông qua tin nhắn SMS và email.

    Mạng FPT tự ý tăng giá, đặt mức cước không công bằng giữa các thuê bao khiến khách hàng bức xúc - Ảnh 1.

    Tin nhắn SMS mà FPT gửi đến các thuê bao nhằm thông báo việc chuyển đổi gói cước

    Với việc chuyển đổi qua gói cước Super, tất cả người dùng FTTH FPT hiện tại sẽ đều được nâng tốc độ đường truyền. Tuy nhiên, song song với đó, giá cước của thuê bao cũng sẽ tăng.

    Chị Lan (sống tại Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ cho chúng tôi tin nhắn từ FPT Telecom. Trước đó, chị sử dụng gói cước F2, cho tốc độ tối đa 55Mbps và phải đóng 330.000 đồng tiền cước mỗi tháng (đã bao gồm VAT). Nay theo quy hoạch mới của FPT, chị được chuyển đổi sang gói Super65, tốc độ 65Mbps nhưng cước cũng tăng lên 350.000 đồng/tháng.

    Mạng FPT tự ý tăng giá, đặt mức cước không công bằng giữa các thuê bao khiến khách hàng bức xúc - Ảnh 2.

    Sau khi bị FPT "quy hoạch băng thông", chị Lan phải đóng thêm 20.000 đồng tiền cước mỗi tháng

    Chị Lan tỏ thái độ hết sức bất bình khi cước Internet tăng, trong khi nhu cầu không cần sử dụng đến. "Hàng ngày vợ chồng, con cái tôi đều đi học, đi làm, đến tối mới về nhà mới sờ đến mạng, tính ra mỗi ngày sử dụng chỉ khoảng 4-5 tiếng. Gia đình chúng tôi sử dụng mạng chỉ để đọc báo, lướt Facebook, xem Youtube nên tốc độ như trước đây đã quá đủ, chẳng cần phải nâng cấp làm gì. Tại sao phải bỏ thêm tiền trong khi chúng tôi không có nhu cầu?"

    Trên thực tế, việc nâng cước của FPT Telecom là hoàn toàn tự ý. Ngoài việc thông báo chuyển đổi gói bằng tin nhắn, FPT Telecom không hề hỏi ý kiến người dùng về việc họ có muốn nâng cấp hay không. Đây là một hành động được cho là thiếu tôn trọng khách hàng của FPT.

    Nhất bên trọng, nhất bên khinh: Cùng gói cước nhưng mỗi thuê bao lại có một giá khác nhau

    Không chỉ tự ý tăng giá, FPT Telecom còn khiến người dùng phẫn nộ khi đặt ra giá cước và mức tăng tốc độ khác nhau cho mỗi thuê bao, tạo nên sự thiếu công bằng.

    Anh Vũ (sinh sống tại Ba Đình, Hà Nội) được nâng từ gói F3 (tốc độ 45Mbps) lên gói Super 50 (50Mbps). May mắn thay, anh Vũ nằm trong số khách hàng không bị tăng cước và vẫn giữ nguyên mức 280.000 đồng/tháng (chưa VAT). Tuy nhiên, anh Vũ vẫn tỏ thái độ bất bình sau khi được biết có những người được nâng lên gói Super 50 như của anh, nhưng cước hàng tháng lại là 230.000 đồng. Thậm chí, có người còn chỉ phải trả 205.000 đồng.

    Mạng FPT tự ý tăng giá, đặt mức cước không công bằng giữa các thuê bao khiến khách hàng bức xúc - Ảnh 3.

    Cùng là gói cước Super 50 nhưng có người phải trả 230.000 đồng, có người phải trả 280.000 đồng nhưng có người lại chỉ phải trả 205.000 đồng.

    Điểm cần nhấn mạnh là những thuê bao trên đều được nâng lên từ các gói như F4 hay F5, trước đây chỉ phải trả 220.000 đến 230.000 đồng/tháng, thấp và rẻ hơn so với gói F3 với mức cước hơn 300.000 đồng của anh Vũ. Anh Vũ bức xúc: "Tôi dùng gói cước cao hơn, trả tiền nhiều hơn, vậy mà giờ đây khi nâng cấp thì cũng chỉ ngang những người dùng gói thấp hơn. Tại sao lại bất công vậy?".

    Đăng tải trên một nhóm Facebook, anh Nguyễn Đăng Khoacũng bày tỏ quan điểmcho thấy FPT đang thiếu công bằng trong việc nâng cấp các gói cước cáp quang. Anh Khoa cho biết mình đang sử dụng gói F5 - 27Mbps va được quy hoạch sang gói Super 35 (35Mbps), nhưng có những khách hàng khác cũng sử dụng góiF5, hay thậm chí cả gói F6 thấp hơn thì lại được lên hẳn gói Super 50 (50Mbps). "Thế hóa ra là người trả tiền ít hơn mình cũng được sử dụng gói dịch vụ tốt bằng mình, thậm chí là hơn mình luôn" - anh viết.

    Mạng FPT tự ý tăng giá, đặt mức cước không công bằng giữa các thuê bao khiến khách hàng bức xúc - Ảnh 4.

    Một người dùng gói F5, một người dùng gói F7, nhưng cả hai đều được nâng lên gói Super35 và cước của người dùng F7 cũ lại rẻ hơn.

    Cũng với bất bình tương tự, anh Hoài (sống tại Đống Đa, Hà Nội) đã gọi điện trực tiếp lên tổng đài hỗ trợ của FPT Telecom để yêu cầu một lời giải thích thỏa đáng từ nhà mạng này. Sau hơn 20 phút trao đổi mà không đi đến đâu, câu trả lời cuối cùng anh nhận được từ nhân viên FPT là "mỗi khách hàng được hưởng khuyến mại khác nhau" mà không nêu ra cụ thể khuyến mại như thế nào. Tham khảo trên website của FPT, chúng tôi cũng không tìm được bất kỳ thông tin nào liên quan đến chương trình khuyến mại này.

    Cả ba nhà mạng lớn tại Việt Nam đều tăng băng thông, nhưng FPT là nhà mạng duy nhất tăng cước 

    FPT không phải là ISP duy nhất tại Việt Nam tăng băng thông Internet cho khách hàng trong dịp này. Hai nhà mạng lớn khác là VNPT và Viettel mới đây đều thông báo sẽ tăng gấp đôi băng thông, và quan trọng nhất, cả hai nhà mạng này đều cam kết không đổi giá cước. 

    Trên website chính thức, nhà mạng VNPT cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn về dữ liệu và tốc độ kết nối của Quý khách hàng, kể từ ngày 1/6, các khách hàng hiện hữu đang sử dụng dịch vụ Internet FiberVNN của VNPT sẽ được nâng gấp đôi tốc độ đường truyền, với mức giá không đổi.”

    Tương tự như vậy với nhà mạng Viettel: “Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ ngày 1/6/2019, Viettel áp dụng chính sách nâng gấp đôi băng thông cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cố định với giá cước không đổi. Dải gói cước sau khi nâng của Viettel sẽ có băng thông tối thiểu là 30Mpbs, trong khi băng thông tối đa có thể lên tới vài trăm Mbps”.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ