Trên thế giới, mạng xã hội dựa trên địa điểm (location based social networking) không mới. Foursquare có thể xem là người hùng đầu tiên của hình thức mạng xã hội này.
Người dùng Foursquare “check-in” tức là vào các đại lộ trên Foursquare bằng cách sử dụng tin nhắn SMS, website di động hoặc một ứng dụng di động đặc thù. Sau đó họ được thưởng điểm và đôi khi là “phù hiệu”. Người dùng có thể chọn đăng điểm mình check-in qua tài khoản của mình trên Twitter, Facebook hoặc cả hai. Trong phiên bản Foursquare 1.3 dành cho iPhone, Foursquare bắt đầu đẩy thông báo của các cập nhật của bạn bè mà họ gọi là “Ping”.
Trang công nghệ out-smarts đánh giá những mạng xã hội dựa trên địa điểm hàng đầu trên thế giới hiện nay là: Foursquare, Facebook Places, Loopt, Gowalla và Yelp.
Cuộc đua bắt đầu
Ở Việt Nam, mạng xã hội bản đồ được nhắc đến lần đầu tiên khoảng đầu năm 2009, khi ứng dụng KunKun của hai sinh viên khoa Công nghệ thông tin, ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh giành giải nhất cuộc thi Mùa hè sáng tạo 3/2009. So với mạng xã hội bản đồ kunkun.vn mới ra mắt của Viettel, ý tưởng có vẻ khá giống nhau. Mặc dù ra mắt vào thời điểm khá nhạy cảm và được “đồn” là mạng xã hội thay thế Facebook, nhưng đến nay, kunkun.vn dường như chưa có sự vận động.
Được truyền thông khá rầm rộ từ trước khi ra mắt, ngày 11/1, Yoo! xuất hiện trên thị trường với một số tính năng định vị được nhấn mạnh. Người dùng đăng nhập Yoo! có thể nhận được các gợi ý về những thành viên khác ở gần địa điểm của mình. Tuy nhiên, chức năng cập nhật vị trí tự động có vẻ chưa hoạt động ổn định, người dùng cập nhật địa điểm thủ công thì sẽ nhận được nhiều hơn các gợi ý về các thành viên ở gần và địa điểm ở gần. Đây là sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ trẻ (NES) phát triển.
Tận dụng thế mạnh của 2,5 triệu người dùng hiện có và đang tăng lên với tốc độ chóng mặt từng ngày, tập khách hàng tiềm năng với 60 triệu tài khoản của toàn hệ thống VTC và tập người dùng là những học sinh tham dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) trải dài khắp đất nước, goLocation có những ưu thế về địa điểm và cộng đồng mà một mạng xã hội mới ra đời luôn ao ước.
Từ những trải nghiệm trên web, cả ba mạng xã hội dựa trên địa điểm này đều hướng tới tập người dùng trên mobile, và đây sẽ thực sự là một thách thức hấp dẫn với các nhà cung cấp dịch vụ. Với kunkun, Yoo! hay goLocation, con đường vẫn còn rất dài ở phía trước. Muốn phát triển, mỗi nhà cung cấp phải đưa ra những chiến lược chinh phục thị trường của riêng mình.
Sự ra đời của các mạng xã hội này cũng là một dấu hiệu đáng mừng bởi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo ngày càng được xóa nhòa. Sự phát triển công nghệ đang dần đáp ứng được nhu cầu kết nối của con người.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương