Mark Zuckerberg kỳ vọng Stories thay thế vai trò của News Feed, trở thành công cụ thông dụng nhất để chia sẻ trên Facebook

    Z-Lion,  

    Dù đã tồn tại hơn 10 năm và đồng hành cùng Facebook từ khi mới ra mắt nhưng rất có thể ngày News Feed không còn giữ vai trò quan trọng nhất mạng xã hội này đã không còn xa.

    Trong buổi báo cáo tài chính mới đây của Facebook, CEO Mark Zuckerberg đã có những chia sẻ về tình trạng sử dụng mạng xã hội ngày nay đang phát triển như thế nào. Và ngay lập tức, anh đã có một phát ngôn khiến không ít người phải giật mình: “Hiện tại, cách phổ biến nhất giúp người dùng chia sẻ những suy nghĩ của mình trên tất cả các ứng dụng mạng xã hội là thông qua những bài đăng (post) trên News Feed. Nhưng chúng tôi kỳ vọng tính năng Stories sẽ sẵn sàng để vượt qua Feed trong việc giúp mọi người chia sẻ thông qua ứng dụng mạng xã hội".

    “Lướt” News Feed - một bảng tin gồm rất nhiều ảnh, bình luận và các đường link web khác nhau mà người dùng có thể truy cập, đã trở thành hình thức tương tác cơ bản giữa người dùng với Facebook trong hơn một thập kỷ qua. Mặc dù Facebook đã tiến hành rất nhiều thay đổi cả trong thuật toán lẫn tính năng, nhưng News Feed vẫn luôn tồn tại như một điều tất yếu.

     News Feed đã trở nên quá quen thuộc với người dùng Facebook trong 10 năm qua.

    News Feed đã trở nên quá quen thuộc với người dùng Facebook trong 10 năm qua.

    Ngược lại, Stories là một hình thức chia sẻ ảnh và video hoàn toàn mới mang tính tạm thời và sẽ biến mất sau 24 giờ kể từ khi đăng tải. Mặc dù Stories là nét đặc trưng của Snapchat - một trong những đối thủ lớn nhất của Facebook, nhưng Mark Zuckerberg cùng đội ngũ của mình đã không ngần ngại “sao chép” lại tính năng này. Anh cho biết WhatsApp và Instagram là hai ứng dụng có lượng người dùng Stories lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại.

    Dù Stories đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ hơn nhưng để có thể thay thế “tượng đài” News Feed thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác và sẽ gây ảnh hưởng lớn đến giao diện cũng như các dịch vụ quảng cáo của Facebook.

    Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà vị CEO của nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này lại đưa ra quyết định bất ngờ như vậy. Hiện nay, Facebook vẫn đang hứng chịu nhiều chỉ trích cho rằng dịch vụ của họ rất dễ bị lạm dụng để chia sẻ những thông tin sai sự thật cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ nhỏ. Zuckerberg tin rằng Stories sẽ là một giải pháp an toàn và khó để kẻ gian lợi dụng hơn.

    Nếu Facebook thực sự sẽ thay đổi thiết kế giao diện từ News Feed sang Stories, nhiều khả năng họ sẽ tiến hành với những nền tảng “con” trước như Instagram hay WhatsApp. Đối tượng sử dụng của hai nền tảng này chủ yếu là giới trẻ - những người đã quá quen thuộc và thành thạo với tính năng Stories. Bên cạnh đó, chiến lược này cũng giúp giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến mảng quảng cáo của Facebook, vốn phụ thuộc rất nhiều vào việc hiển thị trên News Feed.

     Zuckerberg tin rằng Stories là tính năng an toàn, ít bị lạm dụng hơn so với News Feed.

    Zuckerberg tin rằng Stories là tính năng an toàn, ít bị lạm dụng hơn so với News Feed.

    Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc News Feed sẽ là tính năng bất biến không thể thay đổi bởi Facebook vốn nổi tiếng với châm ngôn: “Tiến thật nhanh và phá vỡ mọi thứ” (Move fast and break everything). Vào năm 2012, hãng đã cải tổ lại toàn bộ hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, xóa bỏ hình thức hiển thị quảng cáo phía bên phải giao diện web của người dùng. Bên cạnh đó, họ cũng tích hợp quảng cáo trực tiếp vào News Feed trên phiên bản điện thoại. Hiện nay, quảng cáo trên di động đang chiếm 89% doanh thu của Facebook, và rất có thể Stories sẽ là phương hướng đổi mới tiếp theo của họ.

    Dưới đây là nguyên văn lời phát biểu của Mark Zuckerberg:

    Một xu hướng thay đổi nữa đang nổi lên trong ngành công nghiệp của chúng ta chính là sự phát triển của Stories. Hiện nay, cách phổ biến nhất giúp người dùng chia sẻ những suy nghĩ của mình trên tất cả các ứng dụng mạng xã hội là thông qua những bài đăng (post) trên News Feed. Nhưng chúng tôi kỳ vọng tính năng Stories sẽ sẵn sàng để vượt qua Feed trong việc giúp mọi người chia sẻ thông qua ứng dụng mạng xã hội. Bởi Stories là format tốt hơn để giúp chia sẻ nhiều video ngắn trong ngày.

    Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Stories cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều sản phẩm cũng như hoạt động kinh doanh của chúng tôi, trong đó bao gồm cả WhatsApp và Instagram - hai nền tảng sử dụng Stories lớn nhất thế giới hiện nay

    Theo BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày