Máy bay cứu hỏa của Hải quân Nga đâm vào núi, 8 người thương vong

PnM,  

Trên máy bay lúc đó có 5 quân nhân Nga và 3 đại diện của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 14/8 vừa qua, cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông báo về vụ tai nạn máy bay Be-200 ở gần thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, chiếc máy bay gặp nạn mới được hải quân Nga tiếp nhận vào biên chế chưa lâu.

Hình ảnh xác chiếc máy bay đang bốc cháy được ghi lại từ trực thăng

Vào khoảng 15 giờ 10 phút giờ Moscow (tức 19 giờ 10 phút giờ Hà Nội) ngày 14 tháng 8 năm 2021, trong quá trình tiếp cận đường băng để hạ cánh thì một chiếc máy bay Be-200 của Nga đã bị rơi. Chiếc máy bay này đang trở về căn cứ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ chữa cháy tại khu vực dân cư Adana nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Trên máy bay lúc đó có 5 quân nhân Nga và 3 đại diện của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Thảm họa máy bay Be-200 của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ được ghi hình lại

Hôm 8/7/2021, lực lượng hải quân Nga đã điều động chiếc máy bay lội nước Be-200 tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp dập lửa cháy rừng. Theo hãng thông tấn Anadolu, chiếc máy bay này được Nga hỗ trợ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có trả tiền thuê.

Máy bay cứu hỏa của Hải quân Nga đâm vào núi, 8 người thương vong - Ảnh 3.

Xác chiếc máy bay Be-200

"Trong quá trình ứng phó với vụ cháy rừng ở Kahramanmaras, thông tin liên lạc với máy bay cứu hỏa đã bị gián đoạn. Chiếc máy bay này do Bộ lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ thuê của Nga và giao cho sở lâm nghiệp vùng Adana sử dụng," – người phát ngôn của Bộ lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Máy bay cứu hỏa của Hải quân Nga đâm vào núi, 8 người thương vong - Ảnh 4.

Máy bay lội nước Be-200ES được chế tạo cho Hải quân Nga. Ảnh: rg.ru

Be-200 phiên bản sửa đổi cơ sở là một chiếc máy bay phục vụ chữa cháy, tuy nhiên do có khả năng chuyển đổi nhanh chóng nên nó có thể được sử dụng để thực hiện rất nhiều nhiệm vụ đa dạng.

Máy bay cứu hỏa của Hải quân Nga đâm vào núi, 8 người thương vong - Ảnh 5.

Be-200 được phát triển từ những năm 1990

Các lĩnh vực ứng dụng chính của máy bay lội nước (còn được gọi là thuyền bay hay thủy phi cơ) là bảo vệ mặt nước, dập tắt các đám cháy, vận chuyển hành khách và hàng hóa. Thiết kế của Be-200 cho phép nó cất cánh từ mặt đất và mặt nước, cũng như hạ cánh trên các bề mặt này.

Máy bay cứu hỏa của Hải quân Nga đâm vào núi, 8 người thương vong - Ảnh 6.

Chiều dài của máy bay là 35 m, sải cánh gần 33 m, chiều cao dưới 9 m. Chiếc máy bay nặng 28 tấn có thể chở tới 8 tấn hàng hóa và 12 tấn nước trong các khoang chứa đặc biệt.

Khác với các thủy phi cơ được chế tạo cho Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, phiên bản sửa đổi dành cho Hải quân có màu xám đen và có thể chở các container cứu hộ, bè cấp cứu, nước sạch và thực phẩm để thả xuống mặt nước. Chiếc Be-200ES đầu tiên đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào tháng 2 năm ngoái.

Máy bay cứu hỏa của Hải quân Nga đâm vào núi, 8 người thương vong - Ảnh 7.

Có thông tin cho rằng một trong những quân nhân tử nạn trong vụ tai nạn máy bay Be-200 ở Thổ Nhĩ Kỳ là viên phi công nổi tiếng Yevgeny Kuznetsov.

Chiếc BE-200 bị rơi khi đang dập lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trong ba chiếc được Nga cho thuê trong năm nay. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ không có nghĩa vụ bồi thường chi phí cho chiếc máy bay nếu chứng minh được rằng vụ tai nạn là do lỗi của phi công Nga.

Việc thuê 3 chiếc BE-200 của Nga sẽ tiêu tốn ngân sách của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 24 triệu USD. Trước đó, các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh bảo rằng nước này hiện có các loại máy bay tương tự, trong khi các máy bay của Nga không phù hợp với địa hình đồi núi. Tuy nhiên, phớt lờ các lời cảnh báo này, Bộ Lâm nghiệp vẫn ký hợp đồng thuê máy bay BE-200.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự chia buồn với thân nhân của những quân nhân Nga đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Be-200, đồng thời chỉ thị cho ông Shoigu trình danh sách những người thiệt mạng để nhận truy tặng của nhà nước.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ