Điểm lại những cột mốc quan trọng suốt 5 năm phát triển của iPad

    GenQ,  

    iPad qua 5 năm phát triển đã có rất nhiều thay đổi với những thành công vượt bậc.

    Vào ngày này 5 năm trước, một thiết bị với màn hình to và hình dáng như “cái thớt” đã ra mắt và làm ngạc nhiên nhiều người, lúc bấy giờ người ta gọi nó với cái tên là iPad - chiếc máy mở ra xu hướng tablet, máy tính bảng sau này. iPad là dòng sản phẩm mới đầu tiên của Apple, sau khi hãng này gây ấn tượng mạnh mẽ với các thế hệ iPhone trước đó. Mặc dù chạy nền tảng giống iPhone, được cho là một chiếc iPhone phóng to lên nhiều lần, thế nhưng iPad vẫn rất thành công vì tính hữu ích của nó trong công việc cũng như cuộc sống.

    Trải qua 5 năm, iPad đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi về kiểu dáng, song song với những đổi thay lớn ở hệ điều hành bên trong. Bài viết này sẽ liệt kê lại các thế hệ iPad từ năm 2010 đến bây giờ, đánh dấu 5 năm tuổi của iPad - một sản phẩm tinh hoa và kiệt xuất đến từ vị cố kiến trúc sư tài ba “Steve Jobs” của Apple.

    Có rất nhiều thay đổi đến với iPad trong 5 năm qua

    Có rất nhiều thay đổi đến với iPad trong 5 năm qua.

    1. Ngày 27/1/2010: Chiếc iPad thế hệ đầu tiên ra đời

    iPad thế hệ đầu tiên rất dày và cồng kềnh

    iPad thế hệ đầu tiên rất dày và cồng kềnh.

    Ngày 27 tháng 1 năm 2010 đánh dấu sự ra đời của thiết bị định nghĩa từ “máy tính bảng (tablet). CEO Steve Jobs bước lên sân khấu tại trung tâm Yerba Buena Center ở San Francisco, Mỹ để giới thiệu chiếc iPad thế hệ đầu tiên. Sau buổi lễ ra mắt, giới công nghệ cho rằng iPad như một chiếc iPod Touch phóng to ra nhiều lần, tuy nhiên tất cả đều thừa nhận đó là một sản phẩm với ý tưởng rất tốt.

    Xem buổi thuyết trình của Steve Jobs tại đây.

    2. Ngày 3/4/2010: Chiếc iPad đầu tiên được bán ra

    Đúng ngày này 5 năm về trước, Apple bắt đầu bán ra chiếc iPad thế hệ đầu ra thị trường. Apple cho biết họ đã nhanh chóng bán được 300.000 máy ở ngày đầu tiên và 2 triệu máy trong 60 ngày.

    3. Ngày 2/3/2011: iPad 2 trình làng

    iPad 2 với thiết kế mỏng hơn, mạnh mẽ hơn, hỗ trợ Smart Covers và pin lâu hơn

    iPad 2 với thiết kế mỏng hơn, mạnh mẽ hơn, hỗ trợ Smart Covers và pin lâu hơn.

    iPad đầu tiên quá dày và cồng kềnh, Apple nhận ra điều đó và họ quyết định tung ra iPad 2 với thiết kế thay đổi hoàn toàn. Mỏng hơn, nhẹ hơn và đẹp hơn chính là những điểm mấu chốt ở thiết kế trên iPad 2 - đây cũng chính là thiết kế chủ đạo ở 2 thế hệ iPad kế tiếp. Ra đời cùng với iPad 2 là Smart Cover, camera trước và sau trên tablet.

    Xem lại video giới thiệu iPad 2 tại đây.

    4. Ngày 11/3/2011: iPad 2 được bán ra

    Apple không tiết lộ quá nhiều về doanh số bán ra iPad 2 ở tuần đầu tiên, tuy nhiên theo Bloomberg thì con số đó rơi vào khoảng 500.000 máy.

    5. Ngày 7/3/2012: iPad thế hệ thứ 3 (The New iPad) ra mắt

    The New iPad với màn hình Retina chính là điểm nhấn

    The New iPad với màn hình Retina chính là điểm nhấn.

    Apple không gọi thế hệ iPad kế tiếp là iPad 3, thay vào đó họ chỉ đơn giản đặt cho nó cái tên là “The New iPad”. Về tổng thể, The New iPad không có quá nhiều khác biệt so với iPad 2, điểm đáng giá nhất ở bản cập nhật này chính là màn hình Retina - điều mà rất nhiều người dùng mong chờ.

    Xem lại video giới thiệu the new iPad tại đây.

    6. Ngày 16/3/2012: iPad thế hệ thứ 3 bán ra

    Apple cho biết họ đã bán được 3 triệu máy trong tuần đầu tiên bán ra.

    7. Ngày 23/10/2012: iPad Mini và iPad thế hệ thứ 4 được công bố

    iPad Mini gia nhập dòng máy tính bảng từ Apple

    iPad Mini gia nhập dòng máy tính bảng từ Apple.

    Không bao lâu sau khi giới thiệu The New iPad hồi tháng 3, Apple gây bất ngờ với nhiều người khi tung ra iPad thế hệ thứ 4 với bộ vi xử lý nhanh hơn và đặc biệt là cổng Lightning. Song song đó, Apple đã tung ra chiếc iPad Mini - một dòng iPad hoàn toàn mới với kích thước 7,9 inch.

    Xem lại video giới thiệu bộ đôi iPad mini và iPad thế hệ thứ tư tại đây.

    8. Ngày 2/11/2012: iPad Mini và iPad thế hệ thứ 4 bán ra

    Mặc dù chỉ cho phép người dùng mua bản WiFi trước (bản 4 LTE bán ra sau), tuy nhiên Apple vẫn bán được 3 triệu máy tổng cộng sau tuần đầu tiên.

    9. Ngày 22/10/2013: iPad Air và iPad Mini với màn hình Retina ra mắt

    iPad Air thực sự là một cuộc cách tân lớn nhất trong dòng iPad

    iPad Air thực sự là một cuộc cách tân lớn nhất trong dòng iPad.

    Apple thiết kế lại hoàn toàn dòng iPad với iPad Air - mỏng hơn, nhẹ hơn và tất nhiên là tinh tế hơn chính là những gì Apple mang lên chiếc iPad mới nhất của họ. Với iPad Mini, nó cũng có một bước tiến rất đáng giá khi chính thức sở hữu màn hình Retina như đàn anh, ngoài ra bộ vi xử lý được nâng cấp lên mới nhất cũng là điều mà nhiều người mong đợi.

    Xem video giới thiệu iPad Air tại đây.

    10. Ngày 1/11/2013: Apple bán ra iPad Air

    Vì một lý do nào đó, Apple quyết định bán ra iPad Air và iPad Mini Retina với hai thời điểm khác nhau. Apple cũng khiến cho nhiều người tò mò khi không công bố doanh số bán ra của hai máy.

    11. Ngày 12/11/2013: iPad Mini Retina bán ra

    Với màn hình Retina, Apple quyết định tăng giá cho dòng iPad Mini từ 329 USD lên 399 USD. Mặc dù vậy, với những nâng cấp mà Apple mang lên cho iPad Mini Retina, nó vẫn xứng đáng là chiếc tablet cỡ nhỏ tốt nhất và đáng mua nhất trên thị trường.

    12. Ngày 16/10/2014: iPad Air 2 và iPad Mini 3 ra đời

    Hình ảnh mở hộp iPad Air 2 từ Genk

    Hình ảnh mở hộp iPad Air 2.

    Cả hai đều không có nhiều thay đổi về thiết kế. Apple quyết định tích hợp cảm biến vân tay Touch ID lên với iPad Air 2 và iPad Mini 3, đồng thời bổ sung thêm sự lựa chọn màu vàng như iPhone 5s. Tuy nhiên ở lần nâng cấp này, chỉ có iPad Air 2 là có bộ vi xử lý mới, iPad Mini 3 chỉ có thêm Touch ID và màu vàng là hết.

    Xem video trình diễn iPad Air 2 và iPad mini thế hệ thứ ba tại đây.

    13. Ngày 20/10/2014: iPad Air 2 và iPad Mini 3 bắt đầu được phân phối

    Lại một lần nữa Apple không công bố doanh số bán ra của hai chiếc iPad. Lúc này người ta bắt đầu nghi ngờ về Apple, khi mà nhiều thông tin báo cáo rằng số lượng iPad bán ra đã bắt đầu tụt giảm.

    14. Ngày 27/1/2015: Đã có tổng cộng 250 triệu iPad được bán ra trên toàn cầu

    Trong lần báo cáo tài chính vào tháng 1 năm nay, Apple tự hào công bố hãng đã bán được tổng cộng 250 triệu iPad trên toàn cầu. Đây quả thực là một con số đáng mơ ước đối với tất cả các OEMs sản xuất tablet, tuy nhiên những thách thức mà iPad phải đối diện trong tương lai là rất rõ ràng. Smartphone màn hình lớn chính là nguyên nhân chính khiến cho doanh số iPad bán ra được dự đoán sẽ tụt giảm trong thời gian tới. Dẫu sao, iPad đã chứng tỏ nó là một sản phẩm thành công vượt bậc, một sản phẩm định nghĩa khái niệm “tablet”.

    Tham khảo: The Verge

    >> iPad Pro nhiều khả năng sẽ có cả hai kết nối USB-C và Lightning

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ