Không phải Apple, Microsoft mới là công ty định hướng thị trường máy tính bảng

    Yến Thanh,  

    Không hẹn mà đến, cả 3 đại gia trong ngành công nghệ đương đại là Google, Apple và Microsoft đều đã trình làng những mẫu tablet màn hình lớn vào tháng 9, tháng 10 vừa qua.

    Không hẹn mà đến, cả 3 đại gia trong ngành công nghệ đương đại là Google, Apple và Microsoft đều đã trình làng những mẫu tablet màn hình lớn vào tháng 9, tháng 10 vừa qua. Trong đó, cả 3 công ty này đều hy vọng, những Pixel C, iPad Pro hay Surface Pro 4 sẽ định hướng thị trường tablet trong tương lai.

    Tuy nhiên, ngược lại những dự đoán của các chuyên gia, có lẽ, không phải Apple, Microsoft mới chính là ngôi sao sáng nhất trong loạt sự kiện vừa qua.

    Máy tính bảng Surface ngày đó

    Nếu nhìn lại thời điểm 3 năm trước đây, nếu ai đó nói rằng máy tính bảng Surface sẽ thống trị thị trường tablet, chắc chắn họ sẽ bị gán ngay cái danh nói phét.

    Còn nhớ vào tháng 6/2012, CEO của Microsoft khi đó là ông Steve Ballmer đã lần đầu công bố chiếc Surface Pro đầu tiên, được thiết kế và phân phối bởi công ty. Khi đó, Surface Pro chạy nền tảng Windows 8, có bàn phím rời và một chiếc bút stylus gọi là Pro Pen.

     Hình ảnh quen thuộc của máy tính bảng Surface

    Hình ảnh quen thuộc của máy tính bảng Surface

    Đáng lẽ, Surface Pro sẽ là một sản phẩm đáng hoan nghênh vào thời điểm đó, tuy nhiên, máy đã sớm bị chỉ trích bởi giá bán còn khá cao, dao động trong khoảng 500 USD - 1000 USD. Hệ quả là chỉ sau 1 năm, Microsoft đã báo lỗ về dòng tablet Surface.

    Trong khi đó, ở một chiều hướng khác, Apple lại tỏ ra rất hoan hỉ khi iPad liên tục dẫn đầu thị trường tablet. Minh chứng là trước khi thế hệ Surface Pro đầu tiên được ra đời, Apple đã có tới 3 thế hệ iPad. Thậm chí, người ta còn tính được, vào đúng thời điểm Surface Pro được ra mắt, iPad đã chiếm tới 60% thị phần máy tính bảng toàn cầu.

    Máy tính bảng Surface bây giờ

    3 năm sau đó, Apple vẫn là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, với thị phần là 25% thị trường toàn cầu. Thế nhưng, doanh số của dòng iPad đã trượt dốc chóng mặt. Về để vực dậy doanh số nghèo nàn của thị trường tablet hiện nay, Apple đã tung ra chiếc iPad Pro, đi kèm một chiếc bàn phím rời và một chiếc bút stylus - khá giống với phong cách của Microsoft.

    Thậm chí, ngay cả một ông lớn như Google, vốn không mấy quan tâm tới thị trường tablet hiện tại, cũng phải trình làng chiếc máy tính bảng cỡ lớn, có bàn phím rời hỗ trợ, được gọi Pixel C.

    Vậy vấn đề ở đây là gì?

    Sau khoảng 3 năm đánh cược với dòng Surface, Microsoft đã cho thấy, họ mới thực sự là người cầm trịch với thị trường tablet trong tương lai.

    Trước đây 3 năm, Microsoft Surface là dòng sản phẩm sinh sau đẻ muộn, từng bị coi là những sản phẩm ăn theo Apple iPad. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian rất ngắn, tất cả những ông lớn có máu mặt trong làng công nghệ lại đang xây dựng những chiếc tablet theo tiêu chuẩn của dòng Surface Pro.

     Sau Surface Pro sẽ là Surface Book

    Sau Surface Pro sẽ là Surface Book

    Thậm chí, nhiều chuyên gia còn đánh giá, sự kiện 6/10 chính là bước ngoặt lớn nhất của nền công nghiệp máy tính trên thế giới. Bởi ngoài chiếc Surface Pro 4, người dùng mong muốn một chiếc laptop thực sự có thể tìm tới Surface Book 2-trong-1.

    Đặc biệt, nếu lật lại những chia sẻ trước đây của chính đại diện Microsoft, chúng ta mới thấy được dòng Surface có một định hướng cực kì dài hơi, chứ không chỉ gói gọn như iPad của Apple.

    Định hướng của Microsoft Surface

    Theo đó, lãnh đạo bộ phận phần cứng của Microsoft là ông Panos Panay từng cho biết

    "Ngay từ những ngày đầu, mọi người đã hiểu sai ý nghĩa của dòng Surface. Người ta luôn nghĩ rằng Surface Pro chính là đối thủ của iPad, bởi một lý do khá đơn giản: ngoại hình của chúng giống nhau. Thế nhưng, thực sự ngoại hình của Surface Pro thế hệ đầu ra sao? Một chiếc máy tính dày cộp, có bàn phím rời và cây bút cảm ứng.

    Với tôi Surface Pro là một bước đệm giữa tablet và laptop hơn. Đây là một sản phẩm mở đường cho Surface Book hiện nay. Còn với Apple thì sao, iPad Pro theo tôi là một sản phẩm tốt. Nhưng rõ ràng, mục tiêu mà iPad hướng đến khác với dòng Surface của chúng tôi".

    Thêm vào đó, Panos Panay cũng khẳng định, dù có hay không chuyện so sánh Surface và iPad, đó đều là những sai lầm. Mục tiêu của Microsoft về dòng Surface sẽ là thay đổi bộ mặt của nền công nghiệp máy tính, chứ không phải cạnh tranh với một chiếc tablet hay laptop của một thương hiệu khác.

    Đặc biệt, vị lãnh đạo này đã chỉ ra rằng, nếu nhìn vào iPad Pro hay Pixel C, chúng ta sẽ thấy, các thiết bị này chỉ đang chạy một nền tảng chung với các thiết bị di động - iOS và Android. Trong khi đó, Windows 10 trên Surface Pro 4 lại là một hệ sinh thái xuyên suốt tương thích tất cả các thiết bị Windows, giúp người dùng làm việc hiệu quả, chứ không chỉ đơn thuần là giải trí.

     iPad Pro liệu có tiện dụng được như dòng máy tính bảng Surface?

    iPad Pro liệu có tiện dụng được như dòng máy tính bảng Surface?

    Cuối cùng, đối tượng người dùng mà Surface Pro hướng tới cũng đa dạng hơn, tập trung vào 2 đối tượng khá khó tính là các nghệ sĩ và doanh nhân.

    Microsoft hy vọng, với bàn phím rời đa năng, và bút Surface Pen mới rất tiện dụng, người dùng là các nghệ sĩ có thể dễ dàng thực hiện các công việc đồ họa, hay sáng tác âm nhạc trên chiếc tablet của mình. Còn nếu người dùng là doanh nhân, có nhu cầu sử dụng các bộ công cụ văn phòng chuyên nghiệp, Surface Pro 4 cũng mang tới phiên bản Office đầy đủ như Word hay Excel...

    Và đây cũng chính là lý do tại sao đại diện Microsoft từng khẳng định rằng, tablet vẫn mãi chỉ là tablet, còn Surface Pro mới thực sự là những chiếc máy tính thu gọn mà người dùng mong chờ.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày