Nghiên cứu thị trường tablet Q2/2015: ảm đạm, đợi chờ iPad thế hệ mới

    Yến Thanh,  

    Đây không phải là vấn đề quá bất ngờ với các chuyên gia, khi tình hình ảm đạm của thị trường máy tính bảng đã được dự báo từ những ngày đầu tiên của năm 2015.

    Nghiên cứu mới đây của BI Intelligence đã chỉ ra rằng, trong Q2/2015 vừa qua, thị trường tablet đang có xu hướng sụt giảm khoảng 6% so với cùng kì năm ngoái. Đây không phải là vấn đề quá bất ngờ với các chuyên gia khi tình hình ảm đạm của thị trường máy tính bảng đã được dự báo từ những ngày đầu tiên của năm 2015.

    Cụ thể, vào thời kì hoàng kim của những chiếc tablet, năm 2011, thị trường này tăng trưởng tới 305%, tuy nhiên, sau đó 3 năm, tức là vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của thị trường này chỉ là 8%. Và nếu không có gì thay đổi, thị trường này sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh hơn nữa trong 2 quý cuối năm nay.

    Cụ thể, báo cáo cho biết:

    - Tốc độ tăng trưởng hàng năm của mảng kinh doanh máy tính bảng sẽ trở nên rất khiêm tốn trong 5 năm tới. Dự kiến, mức tăng trưởng của thị trường này sẽ đạt mức 2,5% trong năm 2020 với con số 281 triệu thiết bị được vận chuyển vào cuối năm 2020.

    - Doanh số của iPad sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh mẽ, trước khi các thiết hệ máy tính bảng mới của Apple được ra đời. Như trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số iPad giảm 23% so với cùng kì năm ngoái, còn theo báo cáo Q2/2015, doanh số iPad cũng giảm tới 18%.

    - Phân khúc cao cấp trên thị trường tablet sẽ phải nhường chỗ cho phân khúc giá rẻ, tầm trung. Được biết, những chiếc máy tính bảng tầm trung và giá rẻ này hiện đang chiếm 43% các tablet hiện nay, tăng khoảng 25% so với cùng kì năm ngoái. Nhiều khả năng, Apple và Samsung sẽ mất đi khoảng 10% thị phần trên thị trường tablet trong năm tới.

    - Tablet được đón nhận và sử dụng nhiều hơn bởi các doanh nghiệp, trong khi đó, đối tượng người dùng cuối lại giảm sút nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực trạng này sẽ sớm thay đổi vào năm 2018, khi BI Intelligence dự đoán rằng chỉ 3 năm nữa, sẽ chẳng doanh nghiệp nào sử dụng máy tính bảng. Lượng tablet trong doanh nghiệp chỉ chiếm khoảng 4%.

    Đặc biệt, BI Intelligence chỉ ra rằng có đến 41% người dùng toàn cầu đang sử dụng một chiếc smartphone có màn hình lớn hơn 5 inch, 11% số người được khảo sát cho biết máy tính bảng của họ cũng chính là chiếc phablet.

    Tuy nhiên, nghiên cứu của BI Intelligence cũng mở ra một hướng đi mới cho các nhà sản xuất tablet khi thiết bị này ngày càng được giới văn phòng sử dụng nhiều hơn. Có đến hơn một nửa số nhân viên tham gia khảo sát nói rằng họ sử dụng tablet cho công việc, ít nhất là 1 lần trong một tuần.

    Trong nhiều trường hợp, nếu không được công ty cung cấp, các nhân viên sẽ sử dụng tablet cá nhân của họ cho công việc. Cuộc khảo sát cho thấy có 29% công ty cung cấp máy tính bảng cho nhân viên của mình.

    Không giống với điện thoại thông minh khi người dùng có nhu cầu nâng cấp các tính năng mới mỗi năm, vòng đời của một chiếc máy tính bảng dài hơn nhiều. Nhất là khi người dùng đang sở hữu một chiếc máy tính bảng phục vụ tốt cho công việc của họ thì càng có ít lý do để họ nâng cấp, đây là một bài toán khó cho các hãng sản xuất khi muốn tăng doanh số tablet trong thời gian tới.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ