Microsoft: cuộc chiến phần cứng trên Surface Book chỉ là hiệp 1

    Yến Thanh,  

    Liệu Surface Book có thực sự là một sản phẩm được người dùng mong đợi?

    Trong thời gian gần đây, Microsoft đang trở thành ngôi sao sáng nhất của làng công nghiệp PC, với việc tung ra chiếc laptop Surface Book thế hệ mới. Điều đáng khen với Surface Book, đó là thiết bị này hứa hẹn sẽ thay đổi cách mà người dùng nghĩ về những chiếc máy tính, laptop hiện nay.

    Bởi ngoài khả năng gắn liền với phần bàn phím, Surface Book còn có thể tháo rời và làm việc như một chiếc máy tính bảng. Chia sẻ từ ông Panos Panay, người đứng đầu mảng phần cứng của Microsoft, Surface Book là một sản phẩm được nghiên cứu trong nhiều năm liền, nhằm cung cấp cho người dùng một thiết bị đa năng, đi kèm phần cứng mạnh mẽ phục vụ công việc, cũng như hoạt động giải trí.

    Tuy nhiên, một câu hỏi được chuyên gia của trang Businessinsider đặt ra: liệu Surface Book có thực sự là một sản phẩm được người dùng mong đợi?

    Dẫn đầu xu hướng

    Một thực tế không thể phủ nhận, nền công nghiệp máy tính toàn cầu đang gặp phải những rắc rối lớn. Theo những báo cáo từ Gartner và IDC, doanh số của thị trường PC đã giảm khoảng 9 - 12% trong năm nay và các nhà sản xuất hàng đầu như HP, Dell, Lenovo hay Acer đều phải chịu chung số phận này.

    Trong khi đó, Apple là công ty duy nhất đi ngược lại xu hướng ảm đạm của thị trường máy tính, với mức tăng trưởng 16% trong Q2/2015. Lý do duy nhất khiến Apple trở nên thành công như vậy là bởi khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn so với các nhà sản xuất còn lại.

    Một lý do khác nữa là bởi các máy tính Mac được gắn liền với tên tuổi iPhone, dòng sản phẩm hết sức nổi tiếng của Apple. Nhờ đó, thương hiệu MacBook trở nên hấp dẫn hơn so với các tên tuổi cùng thời như Lenovo ThinkPad T450 và HP Pavilion x360 13. 

    Về phía Microsoft, khả năng nhận diện thương hiệu là một câu hỏi lớn được giới phân tích đặt ra. Bởi lẽ, máy tính bảng Surface có thể là cái tên không mấy xa lạ với người tiêu dùng. Nhưng laptop Surface lại là một cái tên hoàn toàn mới, Surface Book cũng chính là chiếc laptop đầu tiên của Microsoft.

    Ngoài ra, xu hướng của người dùng hiện nay đang chuyển từ các thiết bị cồng kềnh như PC, laptop sang những thiết bị nhỏ gọn hơn như tablet hay smartphone. Vậy nếu Apple có iPhone để lôi kéo người dùng sử dụng MacBook, liệu Lumia hay tablet Surface đã thực sự hấp dẫn?

    Với các smartphone Lumia, hiện vẫn chưa có thống kê chính xác. Tuy nhiên, với dòng máy tính bảng Surface, thiết bị này đem về doanh thu khoảng 888 triệu USD trong quý tài chính vừa qua, cao hơn so với quý trước là 713 triệu USD.

    Rõ ràng, đây là những con số rất ấn tượng, thế nhưng, để thực sự dẫn đầu xu hướng của thị trường máy tính toàn cầu, Microsoft cần biến Surface Book thành một thương hiệu mạnh, chứ không chỉ dừng lại ở danh hiệu "ngôi sao đang lên" như hiện nay.

    Xây dựng thương hiệu Surface Book

    Microsoft hẳn đã chuẩn bị một kế hoạch dài hơi dành cho Surface Book kể từ trước khi sản phẩm này được ra đời. Có 3 yếu tố sẽ khiến người dùng để tâm khi nhắc đến Surface Book: dòng máy Surface cao cấp, hệ điều hành Windows 10 thế hệ mới và đối tượng người dùng.

    Với việc gắn liền thương hiệu Surface với chiếc laptop đầu tiên của mình, công ty có trụ sở tại Redmond muốn hướng người dùng tới những trải nghiệm công việc trên Surface Book. Rằng bạn không cần tới một chiếc PC đầy đủ, Surface Book sẽ là một lựa chọn tiện lợi và đa năng hơn.

    Trong khi đó, với Windows 10, Microsoft đã chuẩn bị rất nhiều cho hệ sinh thái xuyên suốt trên PC, laptop, tablet và thậm chí là smartphone. 110 triệu lượt tải trong khoảng 2 tháng là con số mà Windows 10 trên PC đang sở hữu, tất nhiên, con số này sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

    Ngoài ra, đối tượng người dùng mà Surface Book hướng tới cũng rất rõ ràng. Đó là các thực tập sinh, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật, những người phải thường xuyên di chuyển thiết bị của mình từ nơi này, sang nơi khác, tận dựng lợi thế của phần bản lề đa năng trên Surface Book.

    Thế nhưng, duy nhất một yếu tố đang chống lại Microsoft: Google Trend. Nếu so sánh 3 từ khóa Microsoft Surface, MacBook và iPad Pro, rõ ràng, Surface Book đang lép vế hoàn toàn so với đối thủ. Nếu cái tên MacBook là một thương hiệu bất khả xâm phạm, iPad Pro thậm chí còn được quan tâm nhiều hơn cả Surface của Microsoft.

    Cuối cùng, một yếu tố cũng rất quan trọng với sự thành công của Surface Book chính là các quảng cáo. Về phần này, đây lại là một yếu điểm của Microsoft. Nếu đã từng xem qua quảng cáo chính thức đầu tiên của Surface Book, có vẻ như Microsoft vẫn chưa khoe được sức mạnh của Surface Book, dù công ty này đã đầu tư rất nghiêm túc về phần cứng của chiếc laptop đầu tiên.

    Hiệp 2 sẽ là những gì?

    Trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu máy tính hàng đầu, phần cứng tốt chỉ đáp ứng được hiệp đấu đầu tiên. Hiệp 2 luôn cam go và gây cấn hơn rất nhiều so với một màn ra mắt thành công. Đó là những chiến dịch quảng cáo, các chiến thuật bán hàng và cả những chiêu trò trong kinh doanh giúp Surface Book có được chỗ đứng trên thị trường máy tính.

    Chia sẻ về chiếc laptop Surface Book, ông Panos Panay cho biết:

    "Chúng tôi sẽ không tung ra các sản phẩm theo kiểu... Đây là Surface Book thế hệ đầu tiên, nó rất tốt, còn đây là chiếc Surface Book 2. Ồ không, các bạn cần biết rằng, Surface Book thế hệ đầu tiên đang ở trong phòng thí nghiệm của chúng tôi, còn Surface Book thế hệ thứ 2 chính là thiết bị các bạn đang thấy."

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày