Thời gian dành cho truyền thông kỹ thuật số sẽ sớm vượt TV

    PV,  

    Thời gian trung bình của một người lớn dành cho các phương tiện truyền thông kỹ thuật số sẽ nhanh chóng vượt lên trên lượng thời gian dành để xem truyền hình.

    Thời gian dành cho truyền thông kỹ thuật số sẽ sớm vượt TV
     

    Theo điều tra của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, trung bình, năm 2013, một người lớn ở Mỹ sẽ dành ra hơn 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày để lang thang trên internet hay vào các trang truyền thông kỹ thuật số, trong khi hồi năm ngoái chỉ dành 4 tiếng 31 phút dành để ngồi trước TV. Kết quả này có hơi khác một chút so với người dân Anh Quốc, khi ước tính họ dành 4 tiếng ngồi xem TV, tăng so với 3 tiếng 42 phút hồi năm 2004.

    Trong khi đó, theo báo cáo của PQ Media, người tiêu dùng truyền thông kỹ thuật số toàn cầu sẽ tăng 11,8% trong năm 2013, đem về mức lợi nhuận 2 con số cho ngành, gồm cả video trực tuyến, truyền thông và các trò chơi, mạng xã hội. Còn lượng tiêu thụ truyền thông truyền thống trong năm 2013 sẽ giảm 1,3%, đáng kể nhất là truyền hình TV không có sự tăng trưởng đáng kể còn các ẩn bản in tiếp tục rơi vào vòng suy giảm, buộc nhiều tờ báo phải đóng cửa hay cắt giảm nhân sự. Dù các phương tiện truyền thống vẫn đang thu hút một lượng lớn tiêu dùng trong năm 2012 (trung bình 37,9 giờ/tuần, chiếm 87,6% tổng tiêu dùng truyền thông), song tốc độ chuyển dịch sang loại hình kỹ thuật số đã tăng tốc một cách rõ rệt, đặc biệt là trong giới trẻ, với thị phần đã mở rộng gấp đôi chỉ trong vòng 5 năm (2007-2012). Nhờ vậy, doanh thu truyền thông kỹ thuật số đang trên đà tăng trưởng mạnh hai con số với 13,6% trong khi mảng kinh doanh truyền thống chỉ mang về cho doanh nghiệp 2,2% tăng trưởng.

    Những khảo sát này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong thế giới truyền thông, cho thấy trực tuyến đang nhanh chóng làm lu mờ và rung chuyển nền kinh doanh truyền thống, khi mãi đến thập niên 90 của thế kỷ trước, người ta còn phải vận động và làm thị trường một cách khổ cực để máy tính để bàn cồng kềnh có thể hiện diện trong mỗi gia đình.

    Chính bản thân sự ra đời của công nghệ máy tính, internet và kết nối băng thông rộng đã kích hoạt sự sáng tạo trong việc khai thác thị trường phương tiện truyền thông kỹ thuật số đang dần định hình nên một cách sống mới trên toàn cầu. Chi phí thấp hơn, các mối quan hệ mở rộng, tùy biến đơn giản và quan trọng nhất là có thể kết nối với bất cứ ai ở bất kỳ đâu “có mạng” để lưu thông thông tin và gia tăng thông tin theo cấp số nhân. Cũng từ đó mới hình thành nên những đế chế như Apple, Google hay Samsung, nhấn mạnh tính cá nhân và mở rộng thêm cơ hội cho các doanh nghiệp dần “thoát bóng” nhà nước, đưa thị trường tiến tới gần mẫu hình thị trường cạnh tranh hoàn hảo hơn.

    Bên cạnh đó, khảo sát trên còn phản ánh một xu hướng tiêu dùng rõ rệt: Trong khi ba thập kỷ trước đây, một gia đình trung lưu thường nhắm đến một chiếc TV thì hiện nay, những đứa trẻ 10 tuổi đang hí hoáy với bàn phím máy tính hay chạm và lướt êm ái trên những chiếc smartphone có giá thập chí có thể còn đắt hơn TV. Điều này cho thấy, các thiết bị điện tử đang mang lại những trải nghiệm kỹ thuật số phong phú cho tầng lớp trung lưu mới đang phát triển mạnh và dễ dàng chấp nhận sự thay đổi. Đây chính là thị trường vô cùng tiềm năng cho các nhà bán lẻ đi đầu nền tảng kỹ thuật số, trong khi các hình thức truyền thống tiếp tục chạy đua để bảo tồn sự sống còn của mình.

    Theo Sống Mới

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ