Sự kết hợp này có thể là dấu hiệu cho thấy dòng tai nghe giá rẻ của Apple sắp ra mắt trong thời gian tới.
Đối với nhiều xưởng đúc, nhà máy sản xuất chip, nhà máy sản xuất pin và thậm chí cả nhà máy sản xuất màn hình, việc có thể tham gia chuỗi cung ứng của Apple và trở thành nhà cung cấp đằng sau iPhone không chỉ là cơ hội vàng mà còn là bằng chứng cho thấy sản phẩm của họ được ngành công nghiệp ghi nhận.
Theo Economic Daily Đài Loan, chip MediaTek đã tham gia thành công vào chuỗi cung ứng sản phẩm của nhà sản xuất tai nghe Beats do Apple sở hữu 100%, dự kiến bắt đầu xuất xưởng vào tháng 2 và tháng 3 năm nay. Điều này có nghĩa là MediaTek đã chính thức nhận được sự chấp thuận của Apple, cũng là lần đầu tiên "nhà Táo" đưa chip ngoại vào sản phẩm tai nghe.
Mối liên kết không thể hòa tan giữa MediaTek và Apple
Trên thực tế, ngay từ năm 2017, thông tin về việc “MediaTek dự kiến sẽ tham gia chuỗi cung ứng iPhone” đã lan rộng. Vào thời điểm đó, Apple đang đấu tranh bằng sáng chế với Qualcomm và cần phải thay thế chân đế giao tiếp của iPhone mới để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Qualcomm. Trong hoàn cảnh này, MediaTek, vốn rất hấp dẫn về năng lực sản xuất, công nghệ và hiệu quả chi phí, đương nhiên thu hút sự chú ý của Apple, nhưng thật đáng tiếc khi cuối cùng Apple đã chọn băng tần cơ sở của Intel và bỏ qua MediaTek.
Vào tháng 2 cùng năm, MediaTek xác nhận công ty con Xu Si Investment đã công khai mua lại Airo Technology (Airotech) và đạt được mục tiêu mua lại 100% trong quý 3 cùng năm. Đây là nhà sản xuất thiết kế vi mạch chuyên phát triển các mạch tích hợp cao cho giao tiếp không dây. Công ty có kinh nghiệm trong việc phát triển các giải pháp hệ thống âm thanh không dây Bluetooth đơn và chip năng lượng thấp.
Đối với hầu hết những người đam mê công nghệ, Airotech chủ yếu được biết đến như một nhà cung cấp giải pháp tai nghe TWS. Là một trong những hãng tiên phong đầu tiên gia nhập thị trường tai nghe TWS, dòng chip âm thanh Bluetooth AB1526, AB1526P và AB1532 đã được ngành công nghiệp áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây, sản xuất ra một số lượng lớn các sản phẩm AirPods nhái.
Nhờ việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm trên điện thoại di động trên diện rộng, thị trường tai nghe TWS đã phát triển nhanh chóng. Trong số này, AirPods nhái dựa vào giá rẻ và sự nổi tiếng của Apple để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường giá rẻ. Theo thống kê chưa đầy đủ của chuỗi cung ứng, vào năm 2020, lô hàng AirPods nhái sẽ lên tới 600 triệu chiếc trong khi lô AirPods chính hãng chỉ từ 80 đến 90 triệu.
Mặt khác, trong bối cảnh nhu cầu của người dùng ngày càng cao, chip âm thanh Bluetooth của Airotech cũng nhanh chóng được cải thiện về hiệu suất. Ngoài AirPods nhái, ngày càng có nhiều thương hiệu nổi tiếng về tai nghe Bluetooth không dây cũng đang áp dụng các giải pháp chip Airotech, bao gồm các nhà sản xuất điện thoại di động như Huawei và Xiaomi, cũng như các nhà sản xuất âm thanh như Edifier và 1MORE .
Tai nghe Apple rẻ hơn sắp ra mắt?
Theo báo cáo khảo sát thị trường TWS quý 3/2020 do Counterpoint cung cấp, Apple chiếm 29% thị phần, giảm 6% so với tháng trước và vẫn dẫn đầu thị trường. Apple đã từng thống trị lĩnh vực TWS, với 60% thị phần trong quý 4/2018. Ngày nay, khi sự cạnh tranh tiếp tục gia tăng, thị phần của Apple đang bị thu hẹp lại. Các thương hiệu như Xiaomi, Samsung, Sony và Huawei đang dần thu hẹp khoảng cách với Apple về thiết kế và trải nghiệm sản phẩm, các nhà sản xuất này sẽ cạnh tranh gay gắt vào năm 2021.
Đối với Apple, nhược điểm lớn nhất là không có nhiều lựa chọn sản phẩm. Đối với người dùng Apple hiện tại, tai nghe Apple duy nhất mà họ có thể lựa chọn là AirPods 2, AirPods Pro và AirPods Max với giá thành quá cao, khó có thể trở nên phổ biến rộng rãi.
Vậy đâu là giải pháp cho Apple? Câu trả lời thực ra rất đơn giản, đó là tung ra một chiếc tai nghe mới với giá cả phải chăng. Điều này có thể bù đắp cho việc thiếu dòng sản phẩm tai nghe TWS của Apple trong phân khúc giá rẻ, đồng thời cho phép người dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn để trải nghiệm. Dù vậy, hơn một nửa (54,36% ) số cư dân mạng không mấy lạc quan về cái gọi là phiên bản AirPods giá rẻ của Apple do 9To5Mac thực hiện.
Vì không có cách nào để bắt đầu với AirPods, Apple đã phải chọn một con đường khác. Beats là một nhà sản xuất âm thanh kỳ cựu, công ty chính thức được Apple mua lại vào tháng 7/2014. So với đơn giá tương đối cao của AirPods, Beats có nhiều chỗ để định giá hơn, và có nhiều sản phẩm tầm giá thấp. Ngày 13/10/2020, Apple tung ra chiếc tai nghe Bluetooth đeo cổ mới nhất Beats Flex, giá khoảng 1,1 triệu đồng, với hi vọng sẽ sử dụng chiếc tai nghe này để đánh vào thị trường giá rẻ.
Điều thú vị là các sản phẩm như Beats Flex được trang bị chip W1 của Apple và được thiết kế dựa trên các sản phẩm cũ vẫn có sức mua tốt. Trong tương lai, các sản phẩm của Beats dự kiến sẽ giảm giá sản phẩm một lần nữa bằng cách giới thiệu chip bên ngoài, mở rộng hơn nữa các sản phẩm tầm trung và cấp thấp, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Kết hợp lợi thế tiết kiệm chi phí của chip MediaTek với thương hiệu tai nghe Beats, Beats sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho Apple trong tương lai.
Đối với MediaTek, việc tham gia vào hệ thống chuỗi cung ứng của Apple chắc chắn là một cơ hội rất lớn. Một mặt, điều này có nghĩa là MediaTek có thể mang về các đơn đặt hàng khổng lồ từ Apple. Đánh giá từ gần 200 triệu lô hàng iPhone mỗi năm, tai nghe TWS của Apple (bao gồm dòng sản phẩm AirPods và dòng TWS của Beats) có cơ hội thị trường rất lớn. Một khi MediaTek có được đơn đặt hàng lớn này, chắc chắn hãng sẽ có được một khoản thu nhập rất đáng kể.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI