Mercedes mãi đỉnh: Đây là nhà sản xuất ô tô đầu tiên thương mại hoá công nghệ tự lái cấp độ 3 – xử lý mọi tình huống thay lái xe ở tốc độ dưới 60 km/h
2 mẫu sedan hàng đầu của Mercedes-Benz là S-Class và EQS tại Đức sẽ được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 3 từ ngày 17/5.
2 mẫu sedan đầu bảng của Mercdes-Benz là S Class và xe điện EQS sẽ sớm cung cấp tuỳ chọn công nghệ tự lái cấp độ 3 tại Đức. Từ ngày 17/5, hệ thống có tên Drive Pilot sẽ được áp dụng trên 2 mẫu xe này, cho phép thay thế hoàn toàn người lái xe ở một số điều kiện nhất định.
Hãng ô tô có trụ sở tại Stuttgart là nhà sản xuất đầu tiên được cấp chứng nhận quốc tế cho công nghệ tự lái cấp độ 3 vào tháng 12/2021. Đưa công nghệ này vào thương mại hoá là bước đi tiếp theo và Mercedes tính giá 5.000 euro (5.260 USD) cho Drive Pilot trên S-Class và 7.430 euro (7.813 USD) cho EQS. Đây là mức phí cho việc lắp đặt cả phần cứng lẫn cài đặt phần mềm. Người dùng không phải trả thuê bao hàng tháng.
Cần lưu ý rằng công nghệ tự lái cấp độ 3 vẫn chưa phải tự lái hoàn toàn. Hệ thống của Mercedes cho phép lái xe giao toàn bộ công việc lái xe cho máy móc trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc trên các cung đường phù hợp ở Đức với tốc độ lên đến 60 km/h. Trong điều kiện này, xe hoàn toàn có thể tự kiểm soát tốc độ, khoảng cách và đi đúng làn đường của mình. Quan trọng hơn, hệ thống cũng có thể phản ứng với các tình huống giao thông bất ngờ và tránh các thao tác nguy hiểm.
"Mercedes-Benz là nhà sản xuất đầu tiên đưa hệ thống tự lái cấp độ 3 với chứng nhận quốc tế vào sản xuất hàng loạt" Britta Seeger – thành viên ban quản trị của công ty cho biết. "Ở giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ cung cấp công nghệ này ở Đức, trên các mẫu S-Class và EQS. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được chứng nhận tại Mỹ vào cuối năm nay".
Việc đạt chứng nhận quốc tế từ tháng 12/2021 không đồng nghĩa xe Mercedes có thể tự lái trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia vẫn đặt ra các quy tắc riêng về công nghệ tự hành trong xe. Mercedes hiện đang làm việc để nhận được chứng nhận tại Mỹ.
Công nghệ tự lái hiện nay được chia làm 6 cấp độ, trong đó cấp độ 0 là cấp độ thấp nhất và cấp độ 5 là cao nhất. Cấp độ 0 xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông hiện nay. Ở cấp độ 1, xe sẽ hỗ trợ người lái ở mức cơ bản, chẳng hạn trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng – Adaptive Cruise Control hay tính năng Hỗ trợ giữ làn LKA.
Trong khi đó, nhiều mẫu xe hiện nay đã được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 2 với hệ thống ADAS, hỗ trợ tự đánh lái, phanh vv… Nhiều mẫu xe mới ra mắt hiện nay, đặc biệt là xe điện đều trang bị công nghệ tự lái cấp độ 2.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Xe điện Xiaomi SU7 chính thức ra mắt: Trang bị "khủng" nhất phân khúc, giá từ 740 triệu đồng
Xiaomi SU7 là mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi với nhiều điểm nhấn trong thiết kế nội và ngoại thất, vận hành, công nghệ tự lái và đương nhiên là mức giá.
Cập nhật lên iOS 17.4, dòng iPhone này bất ngờ được mở khóa tính năng phần cứng