Microsoft, Snap, Facebook, Google, Apple, Amazon và cuộc đua tới "thứ có thể thay thế smartphone": Chiếc kính
Xu hướng lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ sẽ là những chiếc kính thông minh mà chúng ta có thể đeo ở mọi nơi và có khả năng thay thế điện thoại.
Hầu hết những tên tuổi lớn nhất trong làng công nghệ thế giới đang chạy đua để tạo ra những chiếc kính thông minh nhằm thay đổi cách con người sẽ nhìn thế giới xung quanh. Trong tương lai, thay vì rút điện thoại ra khỏi túi để nói chuyện với mọi người hoặc tương tác với các ứng dụng, chúng ta có thể thực hiện những việc này chỉ bằng cách nói chuyện và nhìn qua một cặp kính.
Trong cuộc chạy đua này, ngoài yếu tố công nghệ, các nhà thiết kế phải đảm bảo cho sản phẩm của mình có đủ yếu tố thời trang và kiểu dáng đẹp để người dùng chấp nhận đeo chúng cả ngày và đi khắp mọi nơi. Và đây cũng là cơ hội để bắt đầu một thị trường mới, nơi mà ai nhanh nhạy và có sức bật tốt hơn sẽ vươn lên đứng đầu. Cơ hội được san bằng cho tất cả mọi người, dù là tập đoàn lớn nghìn tỷ hay một công ty khởi nghiệp.
Nhưng người dùng có lẽ sẽ phải chờ thêm vài năm. Các mẫu thiết bị hiện có ngày nay vẫn còn quá lớn về kích cỡ, đắt đỏ về giá cả và chưa có tác dụng thực tế trong cuộc sống. Tuy nhiên, hãy cùng điểm qua lại một lượt để xem các hãng công nghệ đã cố gắng tới mức nào.
Microsoft
Microsoft ra mắt HoloLens 2.
Microsoft đang làm việc trên các sản phẩm kính thực tế tăng cường tiên tiến. HoloLens 2 của hãng đã được bán ra vào tuần trước và một phiên bản sửa đổi đang được phía quân đội thử nghiệm để giúp binh lính hoạt động hiệu quả hơn trên chiến trường.
Được gọi là IVAS (Hệ thống tăng cường thị giác tích hợp), phiên bản quân đội của mẫu kính này có thể đặt các vật thể kỹ thuật số, như bản đồ hoặc màn hình video, lên trên hình ảnh thế giới thực trước mặt người đe. Những người lính có thể sử dụng nó trong huấn luyện để tương tác với môi trường và đồng đội, trong các trận chiến mô phỏng.
Trong thương mại, HoloLens 2 có khả năng hiển thị các chương trình máy tính trong tầm nhìn, do đó người dùng không phải luôn ngồi trước máy tính để làm việc. Nó có thể giúp các công nhân trong lĩnh vực kỹ thuật xác định các vấn đề và đưa ra giải pháp sửa chữa, xử lý mà không cần phải tìm đọc hướng dẫn sử dụng.
Tuy nhiên, HoloLens 2 vẫn quá cồng kềnh và ở mức giá 3.500 USD, quá đắt đối với hầu hết người tiêu dùng. Nhưng khi công nghệ phát triển, các thiết bị này sẽ trở nên nhỏ và mạnh hơn.
Snap
Kính thông minh của Snapchat.
Spectacles 3 của Snap, được bán gần đây với giá 800 USD, cho phép người dùng chụp hình ảnh và quay video, sau đó thêm các hiệu ứng để đăng tải lên ứng dụng Snapchat.
Hiện tại, người dùng không thể nhìn thấy bất kỳ thông tin nào qua kính, nhưng công ty được cho là đang làm việc để thêm hình ảnh thực tế tăng cường. Báo cáo mới đây cho biết Snap đang xây dựng một phiên bản thế hệ thứ tư, có tên mã Hermosa, với các mắt kính thông minh có khả năng hiển thị hiệu ứng AR.
Tuy nhiên, chiến lược của Snap rất khác so với các đối thủ. Công ty này bắt đầu với việc bán kính và có kế hoạch thêm một hệ thống phần cứng vào sau này. Còn các công ty khác chế tạo các hệ thống bộ thiết bị cồng kềnh ban đầu chứ chưa bán kính.
Google Glass Enterprise Edition 2
Google vẫn đang bán dòng sản phẩm Google Glass của mình, có khả năng hiển thị thông tin nhưng không tích hợp AR. Tuy nhiên, phiên bản đầu ra mắt quá sớm (2013) với tính năng ghi lại hình ảnh mọi lúc mọi nơi, khiến người dùng không thoải mái. Google đã sớm loại bỏ nó vào năm 2015.
Còn phiên bản mới được Google tung ra hồi tháng 5. Mang tên Glass Enterprise Edition 2, nó giống như phiên bản đầu tiên, chỉ có một máy chiếu nhỏ đặt trước một mắt, được xây dựng trên nền tảng hệ điều hành Android, cho phép đồng bộ hóa cấu hình thiết bị với ứng dụng và dịch vụ trên điện thoại và máy tính bảng. Google cho biết Glass được sử dụng trong các ngành công nghiệp hậu cần, sản xuất và dịch vụ. Tác dụng lớn nhất ban đầu của thiết bị này là có thể chỉ đường.
Mặc dù Google chưa công khai nói về các dự án kính AR mới, nhưng rõ ràng công ty đang xây dựng một nền tảng nơi mà AR có ý nghĩa hơn khi đặt trên các cặp kính, thay vì điện thoại.
Magic Leap
Thiết bị đầu tiên của Magic Leap ra mắt vào tháng 8/2018 trông khá giống Microsoft HoloLens 2, là một thiết bị đeo tương đối cồng kềnh. Nó có khả năng hiển thị trò chơi, hoạt hình 3D, màn hình video ảo và nhiều nội dung kỹ thuật số khác.
Khi đeo, người dùng vẫn có thể thấy mọi vật trước mắt. Các ứng dụng AR cho phép bạn xem TV, làm việc với các chương trình máy tính, trong khi vẫn nhìn thấy thế giới bình thường.
Nhưng giống như HoloLens 2, Magic Leap rất đắt, với giá khởi điểm là 2.295 USD. Công ty sẽ cần phải làm cho sản phẩm của mình nhỏ hơn và có giá cả phải chăng hơn, nếu muốn thu hút nhiều đối tượng hơn nữa. Bên cạnh đó nó sẽ cần thêm nhiều khả năng và ứng dụng mới. IOS và Android đã cung cấp hàng ngàn ứng dụng thực tế tăng cường cho điện thoại, có thể dễ dàng đưa chúng lên thiết bị đeo nếu được tích hợp đúng cách.
Apple
Bản demo công nghệ AR của Apple năm 2017.
Theo các nguồn tin, kính thông minh của Apple được cho là sẽ ra mắt vào năm 2022, nhưng mẫu đầu tiên sẽ có kích cỡ ngang Oculus Quest của Facebook. Nhưng một phiên bản kích thước nhỏ hơn có thể ra mắt vào năm 2023, cho phép người dùng mang theo đến mọi nơi, trong cả ngày trời.
Giống như Google, nền tảng iOS của Apple đã có hàng ngàn ứng dụng thực tế tăng cường. Apple có lẽ đã thêm tính năng hỗ trợ AR cho iPhone và iPad của mình trước nhằm dạy mọi người nhiều hơn về công nghệ này, thông qua cách hiển thị rằng các trò chơi và thông tin sẽ hoạt động như thế nào khi chúng bị che khuất trước mặt người dùng. Và giống như Google, chiến lược này giúp nó xây dựng một thư viện ứng dụng đồ sộ cho tương lai.
Siri đã làm việc trên các thiết bị đeo như AirPods và Apple Watch, cho phép người dùng yêu cầu nó chỉ đường, phát nhạc hay sao chép tin nhắn mà không cần nhấc điện thoại. Những chức năng đó đều có thể hoạt động trên một bộ kính thông minh.
Oculus Quest VR của Facebook.
Chiến lược của Facebook khác với hầu hết các đối thủ. Công ty đang bán các sản phẩm thực tế ảo cho phép đưa người dùng ra khỏi thế giới thực và tiến vào một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn mới mẻ, nơi bạn không thể nhìn thấy bất cứ điều gì xung quanh. Nhưng Facebook cũng quan tâm đến thực tế tăng cường.
Mới đây vào tháng 9, Facebook đã hợp tác với công ty mẹ của hãng kính Ray-Ban để phát triển kính thực tế tăng cường. Công ty có kế hoạch ra mắt thiết bị đeo được, có tên gọi nội bộ là Orion, từ năm 2023 đến 2025. Chúng được thiết kế để nhận cuộc gọi và cho phép người dùng truyền phát video cho người khác. Hàng trăm nhân sự đang làm việc trên dự án này. Tuy nhiên, vấn đề cần xử lý trước nhất là làm sao cho chúng đủ nhỏ để người tiêu dùng cảm thấy hấp dẫn.
Giống như Apple, Facebook có một nền tảng truyền thông có thể dịch chuyển dễ dàng sang một thiết bị đeo. Ví dụ, Facebook Messenger và WhatsApp cho phép người dùng gọi điện hoặc trò chuyện với nhau, hay các sản phẩm Portal của Facebook cho phép người dùng trò chuyện video trên các nền tảng.
Facebook đã có các công cụ dành cho nhà phát triển thực tế tăng cường, được gọi là Spark AR. Hiện nó đang được sử dụng để theo dõi khuôn mặt và các hiệu ứng trong các cuộc trò chuyện video trên phần cứng Portal. Nhưng về mặt lý thuyết, nó có thể được sử dụng một ngày nào đó trên một bộ kính thông minh. Và chưa kể, Facebook có một cơ sở người dùng khổng lồ bao gồm 2,45 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng có thể quan tâm đến kính thông minh, trong trường hợp công ty có thể bán chúng với giá phải chăng.
Amazon
Kính thông minh Echo Frames
Amazon không nói nhiều về các bộ kính thực tế tăng cường của riêng mình, nhưng vào tháng 9 vừa qua, công ty đã hé lộ đôi chút về sản phẩm, cho thấy nó không hoàn toàn thờ ơ với xu hướng này. Echo Frames hiện chỉ là một cặp kính được tích hợp loa và trợ lý giọng nói Amazon Alexa.
Nhưng người dùng có thể nói chuyện với Alexa bất cứ lúc nào. Trợ lý ảo này có thể cho bạn biết về thời tiết, thực hiện các cuộc gọi điện thoại, đọc cho nghe một bản tin ngắn hoặc làm bất cứ điều gì khác mà các loa thông minh như Amazon Echo có thể làm, ngay trên đầu của bạn. Amazon có thể cải thiện những chiếc kính này bằng cách thêm vào công nghệ AR, nhưng nó sẽ cần thêm màn hình giúp hiển thị thông tin.
Amazon cũng có rất nhiều dịch vụ có thể dễ dàng áp dụng cho kính AR. Prime Video có thể hiển thị phim và chương trình TV trong tương lai, nếu Amazon quyết định xây dựng một cặp kính theo hướng đó. Hoặc người dùng có thể mua sắm qua Amazon và duyệt qua giỏ hàng hóa mà không cần rút điện thoại ra.
Tương lai của kính thông minh
Amazon, Google, Magic Leap, Facebook và Microsoft đều có nền tảng để đưa những con chip, màn hình hay máy tính lên mặt người dùng. Cuộc chạy đua công nghệ này đang diễn ra và mục đích cuối cùng là tạo ra một sản phẩm thời trang có giá bán hợp lý cho người dùng đại chúng.
Vẫn còn phải chờ thêm một vài năm nữa thì các sản phẩm này mới trở nên phổ biến, nhưng các ứng dụng, trợ lý giọng nói thông minh và phần mềm đã sẵn sàng. Một khi các công ty này có thể làm cho phần cứng điều khiển đủ nhỏ, chúng ta có thể nghĩ tới cảnh không cần mang điện thoại đi khắp mọi nơi, vì cặp kính đã có thể làm mọi thứ.
Tham khảo CNBC
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"