Khách hàng của Microsoft thực sự cần một ai đó véo vào má để xem mình đang mơ hay tỉnh khi thấy những động thái tiến gần hơn sang lĩnh vực mã nguồn mở của người khổng lồ Redmond.
Đã hai năm kể từ khi CEO Satya Nadella lên đứng mũi chịu sào, Microsoft đã dần nhún mình hơn trước những công nghệ mà họ từng muốn tiêu diệt – đáng chú ý nhất là Linux, một hệ điều hành mở mà cựu CEO Steve Ballmer từng có lần so sánh nó như một căn bệnh “ung thư”.
Gần đây nhất, Microsoft đã thông báo về SQL Server, phần mềm cơ sở dữ liệu béo bở của mình, sẽ được đưa ra ngoài Windows và đi kèm với Linux vào năm 2017.
James Niesewand, CEO của một công ty trò chơi điện tử nhỏ, Illyriad Games, đối tác của Microsoft, cho biết công ty của anh là người hưởng lợi trực tiếp từ triết lý mới của Microsoft, nhưng tin tức về SQL Server vẫn là một bất ngờ lớn.
“Đó như một cái tát vào mặt, nhưng là cái tát yêu.” Niesewand nói. “Đó là một tiếng nói của sự thức tỉnh.”
Trong cuộc hội thảo Microsoft Build của tuần này, chúng ta sắp chứng kiến nhiều bản cập nhật cho chiến lược này, khi người khổng lồ Redmond muốn duy trì hình ảnh nhẹ nhàng này của mình.
“Chúng tôi muốn đi từ chỗ mọi người cần Windows, sang chọn Windows, yêu Windows.” Ông Nadella nói vào năm 2015.
Đó là một thông điệp quan trọng, vào một thời điểm quan trọng. Nhờ sự phát triển của một số sự lựa chọn thay thế khác, cái thòng lọng của Microsoft đặt lên thị trường đã không còn là điều chắc chắn. Thách thức ở đây là để thuyết phục được khách hàng rằng, họ thực sự ở đây để giúp đỡ.
Và như vậy, để giành được chiến thắng trên, Microsoft đã thay đổi cách tiếp cận: giờ họ muốn đi xa hơn việc chỉ bán hàng để giúp đỡ khách hàng, dù lớn hay nhỏ, theo bất cứ cách nào họ có thể - ngay cả khi họ không sử dụng công nghệ của Microsoft.
Age of Ascent
Công ty của Niesewand, Illyriad Games, đã tạo ra một game chiến thuật chơi nối mạng dựa trên trình duyệt, từ năm 2009. Cho dù chỉ có bẩy nhân viên, tựa game hàng đầu của công ty, “Illyriad”, vẫn thu hút được hơn 300.000 người chơi vào thời điểm hiện tại, với số lượng lớn người chơi dành ít nhất một giờ mỗi ngày, Niesewand cho biết. Anh mô tả đó là một game chiến thuật phức tạp, không phải một game lý tưởng cho người chơi phổ thông, giống như trò chơi “Games of Thrones” trực tuyến.
Hình ảnh trong trò chơi "Age of Ascent".
Năm 2014, Niesewand và Illyriad Games tiếp cận một ý tưởng mới: một game chiến thuật xây dựng đế chế ngoài không gian, “Age of Ascent” có thể cho 50.000 người chiến đấu với nhau, cùng một lúc. Mọi nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh, và đồng nghiệp đều cho rằng điều đó là bất khả thi, do những khó khăn về kỹ thuật.
“Mọi người đều cười chúng tôi, rất nhiều – ngoại trừ Microsoft.” Niesewand cho biết. Dù điều đó lúc đầu làm ông “cảnh giác”, nhưng ông vẫn muốn thấy những gì họ có thể làm cùng nhau. Microsoft đưa Illyriad Games vào chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của mình, BizSpark. Cho họ tài khoản miễn phí trên nền tảng đám mây Microsoft Azure và tăng khả năng truy cập cho đội hỗ trợ kỹ thuật của công ty này.
Đó là khởi đầu cho mối “quan hệ đối tác” mà Niesewand cho rằng rất quan trọng để phát triển trò chơi này. Và đó là lúc Illyriad Games thực sự có thể kiểm tra ý tưởng về một cuộc chiến không gian cho 50.000 người cùng lúc, khi Microsoft giúp đỡ họ bằng các máy chủ cần thiết. Niesewand cũng thích quyết định của Microsoft về việc mã nguồn mở nền tảng lập trình .NET, có nghĩa là bất cứ nhà phát triển nào cũng có thể tải xuống và tùy chỉnh chúng theo ý muốn của họ.
Đối với Illyriad Games, điều đó có nghĩa khi họ phát hiện một vấn đề hay một nút thắt cổ chai nào đó trong .NET, họ sẽ không phải đợi Microsoft sửa nó nữa. Họ có thể tự đưa ra bản sửa lỗi, triển khai nó, và sau đó đưa nó trở lại cho Microsoft để chia sẻ cho những người khác nữa. Những vấn đề trước đây mất hàng tháng để sửa, giờ chỉ mất vài ngày.
Và thông qua đó, Niesewand cho biết anh thật sự bất ngờ khi thấy Microsoft đã mở như thế nào, và một sự hợp tác thực tế còn hơn cả doanh số bán hàng là như thế nào. “Thẳng thắn mà nói tôi không cảm thấy rằng Microsoft đang đối xử với tôi như một khách hàng.” Niesewand cho biết. “Đây thực sự là một bước chuyển đổi về văn hóa tại Microsoft.”
Home Depot
Đại diện cho những tập khách hàng rộng lớn hơn, Home Depot cho biết họ cũng đang hưởng lợi từ một Microsoft mở hơn, mới hơn.
Tại mỗi cửa hàng của Home Depot, có một ki-ốt được gọi là “trung tâm báo giá,” nơi các nhà thầu và những người làm chuyên nghiệp có thể đặt những đơn hàng với số lượng lớn vật liệu và thiết bị. Kiến trúc sư cấp cao về IT của Home Depot, ông Joe Davis cho biết, riêng các ki-ốt đó đã đem lại doanh thu 500 triệu USD hàng năm.
Trung tâm báo giá - "Quote Center" của Home Depot.
Trung tâm báo giá của họ tại Portland, Oregon, không quá xa khu vực của đế chế Microsoft tại Seattle. Vì vậy, cũng như nhiều khách hàng trong khu vực, họ cũng sử dụng nền tảng lập trình .NET.
Nhưng vấn đề là trụ sở của Home Depot tại Atlanta đã được chuẩn hóa trên nền tảng mã nguồn mở Pivotal Cloud Foundry cho kiến trúc sư IT. Nền tảng này đem lại năng suất cao hơn cho các nhà phát triển, nhưng “nền tảng cũ kỹ .NET không hỗ trợ chút nào,” Davis cho biết.
Nhưng vào năm 2014, Microsoft đã giải cứu họ khỏi vấn đề này với một nền tảng mới, vNext, đóng vai trò như một cầu nối giữa những gì Trung tâm báo giá đang làm với .NET và nền tảng mà trụ sở chính của Home Depot đang sử dụng. Vào tháng Bảy năm 2015, bản thân Microsoft đã đến và giúp Home Depot hoàn thành việc chuyển đổi sang vNext và tích hợp với nền tảng của trụ sở chính. “Điều đó đã cải thiện đáng kể cho chúng tôi khi làm việc với các đối tác tại Atlanta.” Davis cho biết.
Và trong điều kiện hợp tác, Davis cho biết Microsoft đã hỗ trợ cho nhóm của Trung tâm báo giá, khi đưa ra một số dòng lệnh riêng của họ như những mã nguồn mở. Nếu không làm vậy, những vấn đề mà nhóm của ông đang gặp phải sẽ trở thành vật “hút máu” tiếp theo đối với Home Depot.
“Chất lượng của những ứng viên, và số lượng của các ứng viên” tăng lên khi bạn phát hành mã nguồn mở, Davis cho biết .
Đặt cược cao vào mã nguồn mở
Từ phía bên kia, Microsoft đang cố đánh giá lại cách họ làm việc với khách hàng. “Nó là về cách chúng tôi làm việc và tham gia như thế nào.” Giám đốc Program Management của Microsoft, ông Jay Schmelzer, người đã lãnh đạo nhóm trợ giúp việc chuyển đổi giữa .NET và vNext cho Home Depot, nói.
Schmelzer cho biết ông đã thấy “sự kinh ngạc và ngạc nhiên,” của khách hàng, khi ông đưa ra đề nghị trợ giúp của Microsoft. Ví dụ, khi ông tìm đến một khách hàng của Microsoft để mời một tách café và nói chuyện với họ về công việc của họ tại Hội nghị Microsoft Build trong tuần này. Ông cho biết, khách hàng đã “ngạc nhiên” khi Microsoft đang cho thấy sự quan tâm thực sự đến vấn đề của mình mà không đề cập đến việc bán hàng một cách rõ ràng.
Nhưng đối với Schmelzer, điều này rất đơn giản: ông nhận thấy nhóm của mình như tuyến đầu giữa Microsoft và khách hàng của họ. Nếu họ sử dụng dịch vụ của Microsoft, quá tuyệt. Nếu họ không sử dụng sản phẩm của Microsoft, ông muốn tìm hiểu xem tại sao – có thể các kỹ sư của Microsoft sẽ học được điều gì đó từ cách tiếp cận mà khách hàng đang được nhận.
Phó chủ tịch về Microsoft Cloud và Doanh nghiệp, ông Takeshi Numoto cho rằng, đó là một phần của “một chiến lược kinh doanh sâu sắc”. Bằng việc tạo ra “sự ràng buộc sâu” với khách hàng, đồng thời đưa ra những công cụ để giúp đỡ các nhà phát triển làm theo cách họ muốn, đó là cách mà Microsoft Azure trở nên hấp dẫn hơn. Với việc đám mây Azure đang trở thành ưu tiên của công ty, đó là điều hoàn toàn có ý nghĩa.
Trong khi Schmelzer cho rằng Microsoft mới ngày nay đang trở thành một công ty tốt hơn với sự cởi mở của mình, nhưng dường như thế vẫn chưa đủ. “Tôi càng cố nói nhiều bao nhiêu, mọi người vẫn chưa nghe thấy nó.” Schmelzer cho biết. Vì vậy, vẫn còn một việc phải làm trước khi hình ảnh đại chúng của người khổng lồ Redmond này hoàn toàn thay đổi. Tại hội nghị Build tuần này, Microsoft sẽ đánh lên tiếng trống để tiến vào lĩnh vực mã nguồn mở. Và lúc này có lẽ mọi người sẽ nghe thấy.
Tham khảo Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI