Sự cố hệ thống diện rộng do lỗi phần mềm diệt virus CrowdStrike Falcon đã khiến nhiều ngành nghề lao đao. Giải pháp được Microsoft đưa ra là khởi động lại thiết bị nhiều lần, thậm chí lên đến 15 lần.
Từ thứ Năm, một sự cố hệ thống diện rộng đã và đang gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngành nghề. Sự cố kéo dài đến tận sáng thứ Sáu, theo thông báo từ nền tảng đám mây Azure của Microsoft. Vấn đề bắt nguồn từ một lỗi trong bản cập nhật nội dung dành cho máy chủ Windows sử dụng phần mềm diệt virus CrowdStrike Falcon, khiến máy tính bị treo ở trạng thái khởi động lại (màn hình xanh chết chóc).
Giám đốc điều hành CrowdStrike - ông George Kurtz - đã lên tiếng xin lỗi khách hàng trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, đồng thời cho biết hệ thống có thể "mất một khoảng thời gian" để khôi phục hoàn toàn. Ông cũng khẳng định trên X (trước đây là Twitter) rằng đây không phải là một cuộc tấn công mạng. Lỗi đã được xác định, khoanh vùng và khắc phục.
Theo Microsoft, khách hàng có thể cần phải khởi động lại thiết bị của họ hơn 10 lần để khắc phục sự cố. Một số phản hồi cho thấy việc khởi động lại nhiều lần là một bước khắc phục sự cố hiệu quả ở giai đoạn này. Ngoài ra, một số khách hàng khác cho biết họ đã khôi phục thành công sau khi thực hiện "nhiều thao tác khởi động lại máy ảo" trên thiết bị. Microsoft cũng cung cấp các tùy chọn khắc phục sự cố bằng Azure Portal, Azure CLI hoặc Azure Shell.
Chuyên gia an ninh mạng James Bore giải thích với BI rằng sự cố do một tệp tin bị lỗi trong công cụ Falcon của CrowdStrike gây ra. Tệp tin này đã "đánh sập" máy tính, khiến chúng rơi vào trạng thái "màn hình xanh chết chóc". Theo ông, cách khắc phục là khởi động lại thiết bị ở "chế độ an toàn" và xóa tệp tin bị lỗi đó.
Sự cố đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, từ du lịch hàng không đến ngân hàng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI