Nhớ lại cách đây đúng một năm, tết Canh Dần, ngay trong thời điểm mà đại diện xuất sắc nhất của dòng game 2D: Kiếm Thế đang làm mưa làm gì , nhiều người đã dự đoán năm 2010 sẽ là năm bùng nổ của thể loại 3D vốn lâu bị coi là thể loại chỉ có thất bại của GO Việt. Rõ ràng, suy xét về mọi yếu tố lúc đó, mong muốn này là có cơ sở và hoàn toàn có thể thành hiện thực.
Tuy nhiên, mọi chuyện lại không được thuận lợi như vậy, vẫn là những thất bại quen thuộc tới với thể loại này trong những năm trước. Rốt cục, kết thúc năm 2010 với nhiều nỗ lực tới từ tất cả các NPH nhưng những gì mà MMORPG 3D đạt được vẫn gần nhưng không thay đổi.
Đầu năm nhiều kỳ vọng
Chưa năm nào phong trào 3D lại được các NPH tập trung đến thế. Cả 4 NPH lớn đều đưa ra những hứa hẹn về việc sẽ thâm nhập và không giấu tham vọng "làm trùm" mảnh đất màu mỡ nhưng chưa được khai thác nhiều này. Thậm chí, cả VNG và VTC Game còn có ý định ra mắt nhiều hơn 1 game cho mảng 3D trong năm 2010. Nói chung, tất cả đều rất tin tưởng vào sự phát triển của thể loại này trong năm 2010 và cho rằng "thời" của 3D đã đến.
Đông người chơi như thế này luôn là mơ ước của game 3D.
Không chỉ các NPH, chính các game thủ là những người lạc quan nhất về tương lai của game 3D. Trên khắp các diễn đàn có mặt box game online, đây là chủ đề nóng nhất. Những cái tên "khủng" đều đã có "tin đồn" sẽ về Việt Nam có thể điểm qua như: Aion, Dragon Ball, VLTK 3... Nếu so sánh, các thông tin về MMORPG 3D luôn luôn ở trên đầu và hầu hết đều là những comment tích cực.
Nhìn tổng thể, tất cả đều hi vọng, mong muốn game 3D sẽ chuyển mình thực sự mạnh mẽ và sẽ trở lại đúng vị trí đáng phải có trong thị trường game Việt. Rõ ràng, việc thể loại này bị lép vế trong thời gian dài đã qua làm nhiều người không được vui.
Nhưng cuối cùng...
Được hi vọng nhiều nhưng cuối cùng thì năm 2010 cũng không khác nhiều so với những năm trước đó. Các game 3D vẫn ra mắt nhưng không đạt được nhiều thành công và vẫn chỉ là cái bóng nếu so với những thành công của "đàn anh" 2D. Dĩ nhiên, năm 2010 cũng là năm mà mảnh đất 2D, 2.5D lao đao, nhưng nó chưa phải là cơ hội để "thế giới ba chiều" lên ngôi.
Có thể thấy, tất cả các MMORPG 3D ra mắt năm qua đều không rầm rộ như những gì người ta kỳ vọng trước đó (bởi những cản trở khách quan) nhưng xét cho cùng, dù có ra mắt được đi chăng nữa thì sự thống trị của nó vẫn là một giấc mơ xa xôi diệu vời.
TGHM chuyển mình tốt nhưng không đủ để cứu mảnh đất 3D.
Hãy thử điểm lại những game 3D đã từng làm nhiều game thủ chú ý trong năm qua. Aion, VLTK 3, TLHK đã thất hẹn với game thủ (TLHK vẫn kịp ra mắt vào cuối năm nhung dự định của nó là... Hè 2010). Dragon Ball dù được FPT Online bỏ ngỏ khả năng đưa về Việt Nam nhưng xem ra, khả năng NPH này ra mắt game trong thời gian gần là điều khó có thể xảy ra.
Ngoài ra, một loạt game 3D còn chưa rõ "danh tính" khác cũng "tạm biệt" game thủ vô thời hạn. Tuy tất cả các NPH đều "đổ tại" lý do khách quan nhưng rõ ràng khả năng thành công và thu hồi vốn của nó làm nhiều người phải chùn tay.
Đại diện 3D sáng giá nhất ra mắt trong năm vừa qua chính là Kiếm Tiến của VNG. Được đánh giá cao trước khi ra mắt bởi kinh nghiệm, khả năng thực hiện các dự án game nhập vai mà thành công nhất chính là loạt game JX Online (VLTK, VLTK 2, Kiếm Thế) . Thêm nữa, nó được dự đoán là cũng hết sức phù hợp với game thủ Việt (gameplay dễ, auto,...).
Kiếm Tiên có sự khởi đầu cực tốt nhưng dần đi xuống.
Tuy nhiên, trái với dự đoán, rút cục Kiếm Tiên cũng chỉ đạt được những kết quả của một game online tầm trung. Do có một khởi đầu khá tích cực cộng thêm nỗ lực marketing, làm việc không mệt mỏi của NPH nên game cũng có người chơi, được quan tâm, doanh thu ổn nhưng những gì MMO này làm vẫn quá nhỏ bé so với "trọng trách" mà nó được cộng đồng kỳ vọng. Rõ ràng, kết quả của Kiếm Tiên cũng "đánh" một đòn đau vào những người đã kỳ vọng và một năm sáng sủa của MMORPG 3D.
Đáng quan tâm thứ hai trong năm 2010 là sự lột xác của TGHM, một trong những MMORPG 3D đời đầu của Việt Nam. Với một đội ngũ điều hành mới, sức sống đã trở lại với "ông già" này. Tuy nhiên, dường như nó vẫn chưa thể đủ sức làm nên "mùa xuân" cho MMORPG 3D. Trong khi đó, TLHK - một sản phẩm phát hành vào dịp cuối năm sau khi lỡ hẹn gần nửa năm với game thủ cũng chưa để lại bất cứ dấu ấn nào đáng kể.
Đó là chưa kể tới thất bại chóng vánh của Linh Thạch (VDC-Net2E), hay việc Xích Bích Online, Q-World đóng cửa trong sự ảm đạm cùng cực. Quả thật, cơ hội thành công của chúng tại dải đất hình chữ S còn quá hẹp.
Tân Mão liệu có là năm để MMORPG 3D trỗi dậy?
Rõ ràng, năm con Hổ vẫn chưa phải là năm của MMORPG 3D, chúng vẫn lép vế hoàn toàn trước các "đàn anh" 2D kém về mọi mặt. Có lẽ, phải khá lâu nữa, trật tự này mới có thể thay đổi.