Bước nhảy vọt trong phát triển phần mềm di động

    PV, tobi 

    Hãy chuẩn bị tinh thần tạm biệt các ứng dụng giá rẻ và đơn giản đi là vừa.

    Ứng dụng với giá rẻ, trả một lần sẽ được thay thế bằng các ứng dụng mang về lợi ích quảng cáo hoặc bằng cách trả phí ban đầu và tính theo lượng sử dụng (có thể theo thời gian hay dung lượng). Đây là một tiên đoán được rút ra từ cuộc khảo sát 2235 nhà phát triển ứng dụng điện thoại di động do công ty nghiên cứu thị trường IDC và hang phát triển phấn mềm Appcelerator liên kết thực hiện.
     
    “Các nhà phát triển đang tập trung nhiều hơn vào các ứng dụng miễn phí và trở nên ít phụ thuộc hơn vào các ứng dụng $ 0.99”.
     
    Ứng dụng $ 0.99 của iPhone sắp không còn chỗ đứng.
     
    Trên thực tế, các nhà phát triển ứng dụng điện thoại đang áp dụng 7 mô hình kinh doanh. Bán hàng là hình thức được ưa chuộng nhất với 59% số người bình chọn sử dụng ứng dụng này. Những mô hình còn lại bao gồm quảng cáo, mua ứng dụng khác hay thực hiện các giao dịch …
     
    Đến nay, hình thức kinh doanh phát triển nhất chính là thương mại hóa điện thoại di động. Trong một cuộc khảo sát năm ngoái, chỉ 14% các doanh nghiệp áp dụng việc thương mại hóa điện thoại di động và đến năm nay, con số đó là 86%. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bản thân các ứng dụng cũng trở nên hoàn chỉnh hơn và phức tạp hơn. Chúng được phát triển dựa vào các ứng dụng đơn lẻ như định vị hay kết nối xã hội.
     
    Thương mại hóa di động đang được nhiều nhà phát triển ứng dụng quan tâm.
     
    Một điều đáng chú ý trong bản nghiên cứu là tốc độ phát triển ứng dụng của Android và BlackBerry đã nhanh hơn Ipad. 84% số người được hỏi cảm thấy rất muốn viết ứng dụng cho hệ điều hành Android (tăng 14% so với năm ngoái). Trong khi đó, mặc dù dẫn đầu nhưng Ipad chỉ tăng được 3%, từ 84% lên 87%.
     
    Vậy một câu hỏi được đặt ra rằng ai sẽ phân phối các ứng dụng của Android. Câu trả lời cũng nằm trong bản nghiên cứu: 82% muốn chúng được phân phối thông qua thị trường, 37% qua kho ứng dụng Android của Amazon, 13% qua Verizon VCAST còn lại là GetJar.
     
    Android là một đối thủ đang gờm của Apple.
     
    Nghiên cứu cũng đưa ra tổng kết rằng năm nay sẽ có một bước nhảy vọt trong lĩnh vực phát triển ứng dụng, gấp 3 lần so với năm ngoái. Thị trường sẽ tập trung vào 4 ông lớn, tăng 2 lần so với năm trước. Dẫn đầu top 4 này vẫn là iPhone (92%), sau đó là Android (87%), iPad (87%) và Android tablet (74%). Ngay sau 4 ông lớn này là BlackBerry (38%), Windows phone 7 (36%) và cuối cùng là PlayBook (28%).
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày