Thị phần viễn thông và các chính sách đối với nhà mạng
Tại hội nghị lần này, Bà Trần Nhật Lệ - Phó trưởng phòng chính sách và quy hoạch cục viễn thông đưa ra một số báo cáo về thị phần và tình hình cạnh tranh trên thị trường viễn thông
Tính đến tháng 12/2011, cả nước có 161 triệu thuê bao di động, bao gồm cả 2G và 3G. Như một số dự đoán trước đây, Thị phần di động của Việt Nam không có quá nhiều sự dịch chuyển lớn. Tính đến tháng 6/2012, Viettel vẫn dẫn thị trường với 40%, Vinaphone và Mobifone lần lượt là 30% và 18,5%. Thị phần của 3 ông lớn di động về cơ bản là không có sự chuyển dịch nhiều và chỉ có sự tăng trưởng ít hơn 1%.
Viettel vẫn là người dẫn đầu thị trường với 40% thị phần.
Thị phần của Sfone ngày càng biến mất khi giảm tới 80% so với con số đã hết sức nhỏ nhoi của năm 2011 là 0,1% xuống còn 0,02%. Trong khi đó, Vietnam Mobile cũng giảm tới 20% trong 8,04% của 2011, và hiện tại đang ở mức 5,92%. Gmobile (tên cũ là Beeline) lại là nhà mạng có sự phát triển cao nhất trên thị trường với 4,63% thị phần, tăng 1,42% so với năm 2011.
SFone tuy thị phần siêu nhỏ những chưa phải là biến mất khỏi thị trường.
Những số liệu này phần nào chỉ ra rằng, thị phần của các nhà mạng lớn gần như không hề bị ảnh hưởng gì từ các tiểu gia di động. 3 đại gia viễn thông hiện vẫn đang chễm chệ nắm giữ tới gần 90% thị phần trên thị trường hiện tại. Sự tăng trưởng đột biến của Gmobile được cho là do hiệu ứng của các gói cước tỷ phú của hãng, từ đó đã lôi kéo được số lượng lớn người dùng sử dụng.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định rằng, sự ổn định của các thuê bao trong các mạng tiểu gia không cao. Khách hàng sử dụng các mạng di động tiểu gia chủ yếu vì các chương trình khuyến mại cao và giá cước thấp. Bên cạnh đó, họ cũng là những khách hàng mới và không có thâm niên, nếu chất lượng dịch vụ kém và không thực sự đảm bảo, họ có thể chuyển qua sử dụng các mạng di động khác mà không có quá nhiều ràng buộc.
Các gói cước tỷ phú được cho là "nguồn cơn" của sự tăng trưởng của Gmobile.
Với lợi thế thị phần quá lớn, các động thái độc quyền và dìm giá sẽ là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, Bà Lệ nói rằng, Cục viễn thông sẽ đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trong thị trường viễn thông. Cụ thể, các nhà mạng lớn sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn trong các chương trình ưu đãi, khuyến mại và đặc biệt là giá cước. Những hành vi như triển khai khuyến mại với tần suất quá cao, khuyến mại quá "khủng" của các nhà mạng lớn chắc chắn sẽ bị "trảm". Trong khi đó, các tiểu gia di động khác thì sẽ được nới rộng, linh động hơn trong các vấn đề khuyến mại và giá cước. Ngoài ra, Bà Lê cũng đưa ra những văn bản quy định về mức độ độc quyền và các giải pháp đối với tình trạng dìm giá.
Bà nói thêm rằng: ”Chúng tôi sẽ đảm bảo trên thị trường có ít nhất 3 nhà mạng lớn. Các doanh nghiệp viễn thông dù lớn hay nhỏ cũng sẽ phải hoạt động dưới sức ép của sự cạnh tranh”.
Nhà phân tích thị trường - Chales Moon.
Khi được hỏi về thực tại cạnh tranh của thị trường viễn thông Việt Nam. Nhà phân tích Chales Moon của công ty nghiên cứu thị trường Infoma nói rằng: “Thị trường viễn thông VN hiện tại hết sức cạnh tranh. Giá cước nói chung so với các quốc gia trên thế giới đã là khá thấp và thậm chí còn cực thấp khi các "tay chơi" liên tục áp dụng các chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn dành cho khách hàng”.
Ông nói thêm: ”Khả năng thâm nhập thị trường Việt là khó và hết sức tốn kém. Các nhà mạng nhỏ hiện nay cũng không có nhiều ưu thế để cạnh tranh với các đại gia di động lớn. Tuy nhiên, sự hiện diện của những tiêu gia là điều cần thiết để giữ vững một thị trường luôn mới mẻ và có tính cạnh tranh cao”
Sự phát triển của các smartphone và dịch vụ giá trị gia tăng trên di động.
Giám đốc của Viettel Telecom – Hoàng Sơn nhấn mạnh về việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng sẽ là chiến lược chính của Viettel trong tương lai. Ông nói rằng: “ Thị trường đang đi đến giai đoạn bão hòa. Khuyến mại và cạnh tranh về giá cước đang đều được các doanh nghiệp thực hiện "rất tốt" trong thời điểm hiện tại. Các thuê bao hiện tại chủ yếu chỉ sử dụng 2 dịch vụ chính: đó là thoại và nhắn tin. Hãy cứ cho rằng, một thuê bao trung bình chi vào khoảng 100-150 ngàn cho 2 dịch vụ này. Vietttel sẽ đẩy mạnh đưa ra sử dụng nhiều dịch vụ giá trị giá tăng cho khác hàng. Nếu giá trị mang lại phù hợp với mức giá thì 1 thuê bao có thể trả tiền bằng 2 thuê bao”
Ông Hoàng Sơn - Giám đốc của Viettel Telecom.
Ông gợi ý về việc phát triển những dịch vụ thực tiễn hơn cho người tiêu dùng, chẳng hạn như quản lý địa điểm của con em theo thuê bao di động. Rõ ràng, đây là một xu thế tất yếu của thị trường để tăng giá trị cho mỗi thuê bao di động trong bối cạnh thị trường cạnh tranh khá mạnh về các sản phẩm cơ bản như giá cước như hiện nay. Ông Sơn nói thêm:” Chúng tôi sẽ không quá cạnh tranh về các mảng giá cước, khuyến mại mà sẽ tập trung vào công nghệ và các sản phẩm giá trị cao. Với lợi thế hạ tầng cao cấp và lớn nhất Việt Nam, chúng tôi tự tin sẽ là người đi đầu thị trường viễn thông trong tương lai”.
Cũng tại hội nghị lần này, Trưởng ban viễn thông, Tập đoàn VNPT - Ông Đỗ Vũ Anh cho biết, mạng di động 2G của VNPT đã phủ sóng 100% các tỉnh thành, trong khi đó, mạng 3G của hãng đã vươn tới hơn 70% dân số. Trong buổi họp báo của mình, ông cũng nói khá nhiều về những triển vọng của mạng 4G. Hiện tại, VNPT đang tích cực nghiên cứu và thư nhiệm công nghệ này tại Việt Nam. Liệu mục tiêu của VNPT sẽ là người đi đầu trong công nghệ 4G tại VN?
Ông Denis Brunetti - Phó giám đốc Ericsson Việt Nam, Lào, Campuchia.
Bên cạnh khả năng truyền tải dữ liệu của các nhà mạng, ông Denis Brunetti - Phó giám đốc Ericsson Việt Nam, Lào, Campuchia cho rằng, để dành chiến thắng trong trận chiến 3G, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến 2 yếu tốt khác đó là thiết bị sử dụng và các gói sản phẩm cho người tiêu dùng.
Ông nhấn mạnh vai trò của smartphone trong việc phổ cập các dịch vụ sử dụng dữ liệu. Ông nói: ”Hiện tại, Việt Nam đang có 16 triệu thuê bao 3G, chiếm 15% dân số quốc gia. Với những người sử dụng các non-smartphone, 14% sẽ sử dụng các dịch vụ dữ liệu, trong khi có tới 48% người dùng smartphone sẽ đăng ký sử dụng các dịch vụ dữ liệu. Các dịch vụ giá trị gia tăng sẽ khó mà phát triển nếu không có được một thiết bị và một nền tảng cần thiết để sử dụng nó”.
Các dịch vụ giá trị gia tăng của nhà mạng chi thực sự thăng hoa khi người tiêu dùng có được các thiết bị, nền tảng sử dụng chúng.
Đồng ý với quan điểm này, theo ông Michael MacDonald - CTO của Huawei Đông Nam Á thì các loại smartphone cần có được mức giá rẻ, hợp lý để ai cũng có thể sở hữu được. Bên cạnh đó, chất lượng phải thật sự đảm bảo; Chất lượng và trải nghiệm tốt thì người tiêu dùng mới thường xuyên xử dụng chúng. Ông đưa ra ví dụ về thị trường Thái Lan và Việt Nam. Trong năm 2011, Thị trường di động Thái Lan đã thực sự thăng hoa bởi sự kích thích đột biến của các smartphone, đặc biệt là các smartphone giá rẻ. Trong khi đó tại VN, smartphone vẫn được coi là một sản phẩm "tương đối xa xỉ" đối với người tiêu dùng phổ thông. Theo ông, các smartphone giá rẻ dưới 100USD sẽ thực sự là những liều thuốc kích cầu mạnh mẽ cho nhu cầu sử dụng 3G vào thời điểm hiện tại.
Các sản phẩm smartphone giá rẻ sẽ là liều thuốc kích thích cực lớn cho nhu cầu sử dụng 3G và các dịch vụ giá trị gia tăng.
Bên cạnh đó, một khi người dùng có được các thiết bị tiêu chuẩn để sử dụng, các sản phẩm hoặc các gói dịch vụ cần phải thực sự linh hoạt. Các nhà mạng phải thực sự thấu hiểu được các thông tin về người dùng của mình. Từ đó, mới có thể phát triển các ứng dụng, những chiến lược bundle hợp lý để người dùng có chọn lựa chúng.
Ông Brunetii chia sẻ:” Nếu chỉ sử dụng một gói sản phẩm cho toàn thị trường, doanh thu thực sự sẽ bị đánh mất so với nhu cầu thực tế của thị trường. Chính vì thế, chúng ta cần phải có nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, linh hoạt, cho đúng đối tượng với một mức giá thích hợp”.