[Mobile Vietnam 2012] Huawei sẽ thâm nhập thị trường VN với smartphone giá rẻ và cộng tác với các nhà mạng

    PV, miusatthu 

    Sẽ gặp rất nhiều rào cản từ người tiêu dùng.

    Đến với hội nghị lần này, CTO của Huawei Đông Nam Á – Michael MacDonald trình bày về những định hướng phát triển và cách tiếp cận của hãng tại thị trường Việt Nam.

    mobile-vietnam-2012-huawei-se-tham-nhap-thi-truong-vn-voi-smartphone-gia-re-va-cong-tac-voi-cac-nha-mang

    Trước tiên, Michael nói về sự quan trọng của các thiết bị và hệ điều hành thông minh trong hiện tại và tương lai. Ông nói rằng: “Ở các nước phát triển, khi sự thâm nhập của CNTT đã là rất sớm, cách đây hàng thập kỷ. Thiết bị mà người tiêu dùng sử dụng đầu tiên chủ yếu là PC, hiện tại, họ mua tablet và smartphone để lấp vào khoảng trống thiếu hụt của PC. Nhưng đối với những thị trường phát triển như VN, Thiết bị điện tử thông minh đầu tiên mà họ sử dụng có thể là những smartphone hoặc tablet chứ không phải là PC. Chính vì vậy, thiết kế tốt và "thuần mobile" là rất quan trọng đối với người tiêu dùng".

    Ông nhấn mạnh về tầm quan trọng và sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong thời điểm hiện tại. Michael đưa ra một vài dẫn chứng về một số sản phẩm đã làm thay đổi nhu cầu của người dùng như iPhone, iPad. Từ đó, ông hoàn toàn tin rằng, nếu hạ tầng mạng cho phép, sản phẩm được cho là "viễn tưởng" như Google Smartglass sẽ hoàn toàn có khả năng thương mại hóa vào cuối khoảng cuối năm 2013.

    mobile-vietnam-2012-huawei-se-tham-nhap-thi-truong-vn-voi-smartphone-gia-re-va-cong-tac-voi-cac-nha-mang
    CTO của Huawei Đông Nam Á - Michael MacDonald

    Theo một số thống kê của Huawei, 95% dân số VN ở độ tuổi 15-24 hiện tại đều đang truy cập internet. Bên cạnh đó, 81% cư dân mạng của Việt Nam lên mạng bằng Desktop, 51% thì sử dụng Mobile và thậm chí còn cao hơn so với 47% sử dụng Laptop. Ông nhấn mạnh: “ Mạng xã hội trở thành một dịch vụ mạng không thể thiêu được đối với người dùng VN khi có đến 86% người dùng internet là để truy cập mạng xã hội. 35% số người dùng internet trên di động cũng là để truy cập vào mạng xã hội, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng song hành với sự phổ biến của smartphone".

    Tập quán sử dụng internet của người dùng cũng thay đổi rất nhiều trong nhiều năm trở lại đây. Theo Huawei, có đến 24% người dùng internet tại VN có tài khoản Youtube, 90% người dùng internet tại Việt Nam để xem video, và trung bình mỗi cư dân mạng VN xem 137 video trong 1 năm.

    mobile-vietnam-2012-huawei-se-tham-nhap-thi-truong-vn-voi-smartphone-gia-re-va-cong-tac-voi-cac-nha-mang
    Internet trên di động đang là xu hướng tất yếu của thị trường Việt.

    Nhu cầu đã có, nhưng liệu hạ tầng thì sao? Việt Nam bắt đầu phát triển 3G từ năm 2009, sau 3 năm phát triển đến năm 2012, VN đã có được 48.000 trạm phát sóng 3G, trong khi nước láng giếng Philippin chỉ có được 15.000 trạm mặc dù diện tich và dân số của 2 nước là tương đương nhau. Michael cho rằng sự phát triển chưa hài hòa giữa các thiết bị đầu cuối, hạ tầng mạng viễn thông và điện toán đám mây là nguyên nhân chính khiến 3G của Việt Nam chưa phát triển như ý muốn.

    Ông tin rằng, smartphone là cánh cửa để khai mở các nhu cầu sử dụng 3G của người tiêu dùng. Những thiết bị smartphone rẻ và hợp túi tiền là yếu tố quan trọng để kích thích thị trường người tiêu dùng. Tuy nhiên, Michael khẳng định rằng rẻ không có nghĩa là kém chất lượng, vì nếu một sản phẩm có hiệu năng quá kém thì cũng sẽ không mang lại các trải nghiệm tốt và kích thích được người dùng sử dụng internet qua di động.

    mobile-vietnam-2012-huawei-se-tham-nhap-thi-truong-vn-voi-smartphone-gia-re-va-cong-tac-voi-cac-nha-mang
    Huawei sẽ kích cầu thị trường bằng các smartphone giá rẻ.

    Để thực sự “kích cầu” thị trường, trong thời gian sắp tới, Huawei sẽ chính thức bán rộng rãi các sản phẩm của mình tại VN. Hãng này tiết lộ, sản phẩm mở đầu sẽ là một dòng smartphone giá rẻ, màn hình 3,5 inch, pin lớn, bộ xử lý 1Ghz với mức giá 100USD. Bên cạnh đó, Huawei sẽ vẫn tiếp tục làm việc với các nhà mạng để tích hợp công nghệ của mình, nhằm giúp quản lý khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời tăng cường hiệu năng sử dụng cho người tiêu dùng.

    mobile-vietnam-2012-huawei-se-tham-nhap-thi-truong-vn-voi-smartphone-gia-re-va-cong-tac-voi-cac-nha-mang
    Bên cạnh đó tiêp tục hỗ trợ và tích hợp công nghệ của mình với các nhà mạng Việt Nam.

    Mike cho rằng, sự "hợp lực" của các thiết bị đầu cuối, hạ tầng mạng viễn thông và điện toán đám mây là yếu tố quan trọng để giành thắng lợi trong 3G tại thị trường VN.

    mobile-vietnam-2012-huawei-se-tham-nhap-thi-truong-vn-voi-smartphone-gia-re-va-cong-tac-voi-cac-nha-mang
    Nhưng liệu người tiêu dùng có tin tưởng?

    Cuối cùng khi được hỏi về vấn đề "nóng nhất" trong vài tuần trở lại đây: đó là bảo mật và "khả năng" gián điệp. Mike chỉ ra rằng, vụ việc này ẩn chứa nhiều động thái chính trị. Chính vì thế, ông chưa thể  bất kỳ bình luận gì thêm. 

    Vấn đề bảo mật của Huawei có thể là "hòn đá tảng" lớn nhất trong con đường tiếp cận người tiêu dùng Việt. Có lẽ điều quan trọng nhất phải làm trong thời điểm hiện nay của Huawei là gạt bỏ được sự nghi ngờ trong lòng người tiêu dùng, bởi sẽ chẳng ai thực sự thoải mái khi sở hữu một sản phẩm điện thoại bị "đóng mác" gián điệp cả.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ