Danh hiệu smartphone siêu phẩm đã chết?

    Yến Thanh,  

    Khi mọi chiếc smartphone trên thị trường đều tốt, sẽ chẳng ai cần quan tâm tới một smartphone siêu phẩm.

    Chúng ta đang được sống trong một thế giới mà mọi sản phẩm công nghệ đều rất phát triển. Đặc biệt là với các thiết bị di động. Cách đây 5 năm, chúng ta chỉ biết tới những chiếc điện thoại tốt nhất là iPhone, Palm Pre, Nokia N8, hay Xperia X10. Khi đó, việc nhận biết một chiếc smartphone thực sự tốt là rất dễ dàng.

    Thế nhưng, kể từ khi nền tảng Android được ra đời, các nhà sản xuất tung ra hàng loạt các smartphone Android, việc nhận diện được một chiếc smartphone mang danh "siêu phẩm" là hết sức mơ hồ. Giữa LG G4 và LG V10, đâu là smartphone siêu phẩm? Giữa Galaxy S6 và Note 5, đâu là smartphone siêu phẩm?

    Hoặc giữa iPhone 6s và iPhone 6s Plus, đâu là smartphone siêu phẩm? Sẽ rất khó để đưa ra những câu trả lời thỏa đáng. Ở đây, có một thực tế không thể phủ nhận, triết lí về một chiếc smartphone chủ lực duy nhất từ một thương hiệu, hoặc một hãng sản xuất nào đó đã không còn phù hợp.

     iPhone 6s thế hệ mới của Apple.

    iPhone 6s thế hệ mới của Apple.

    Chỉ một chiếc smartphone siêu phẩm không thể thỏa mãn cho mọi nhu cầu

    Điều này có nghĩa, các nhà sản xuất phải tung ra nhiều hơn một chiếc smartphone cao cấp để thỏa mãn người dùng. Điển hình như thương hiệu Nexus Google. Trong năm 2015, công ty này đã tung ra 2 mẫu: Nexus 5X và phiên bản mở rộng Nexus 6P, trái với thông lệ hàng năm chỉ là một chiếc smartphone Nexus.

    Tương tự như vậy, một ông lớn vốn rất bảo thủ là Microsoft cũng phải tung ra bộ đôi smartphone cao cấp là Lumia 950 màn hình 5,2 inch và Lumia 950 XL màn hình 5,7 inch. Tương tự như vậy, Apple cũng có tới 2 chiếc iPhone trong năm nay, Samsung, Sony hay Motorola cũng không phải là ngoại lệ.

    Theo các chuyên gia, thị trường di động hiện nay đang hình thành nên 2 thái cực: smartphone kích cỡ khoảng 5 inch, và smartphone kích cỡ lớn hơn 5,5 inch trở lên. Chính tư tưởng này đã khiến khái niệm chiếc smartphone hoàn hảo nhất, tốt nhất đã dần bị mất đi.

    Hiểu một cách đơn giản, danh hiệu smartphone siêu phẩm đã chết!

     Mẫu smartphone Lumia 950 của Microsoft.

    Mẫu smartphone Lumia 950 của Microsoft.

    Trên thực tế, sự đa dạng về hệ điều hành của smartphone cũng đang mất dần đi. Chúng ta đã không còn Palm của 5 năm trước. Windows Mobile giờ đã chuyển mình thành Windows Phone và hiện tại là hệ sinh thái Windows 10. BlackBerry OS đã không còn được trọng vọng, thay vào đó là iOS và Android.

    Đáng nói hơn cả, không cần biết ai đã học hỏi ai, nhưng sự khác biệt giữa Android và iOS ngày nay cũng không còn nhiều như trước. Do đó, việc giống nhau về nền tảng phần mềm đã nảy sinh vẫn đề thứ hai của làng di động: sự tương đồng về mặt phần cứng.

    Dù là sản phẩm giá rẻ hay cao cấp, phần lớn các smartphone ngày nay đều đáp ứng các yếu tố như: màn hình lớn, cảm ứng nhạy, chất lượng phần cứng hợp lý. Nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các thương hiệu tới từ Trung Quốc đã làm tốt các yếu tố này, đồng thời bổ sung thêm cả cảm biến vân tay, hoặc một vài tính năng mới lạ.

    Khi siêu phẩm cũng khó sống

     Xperia Z5 Premium cao cấp của Sony

    Xperia Z5 Premium cao cấp của Sony

    Việc đồng hóa cả về phần cứng, lẫn phần mềm cũng đang tạo ra rất nhiều thách thức cho các nhà sản xuất. Ngoại trừ bộ đôi iPhone thế hệ mới của Apple - một mình một ngựa với nền tảng iOS, các nhà sản xuất Android đang phải vật lộn với một thị trường thực sự chật chội, nơi mà các sản phẩm khó tạo nên sự khác biệt.

    Do đó, hướng đi mà các nhà sản xuất chọn lựa chính là tạo ra càng nhiều lựa chọn cho người dùng càng tốt, mà không kì vọng vào một siêu phẩm nào đó. Về mặt lý thuyết, hướng đi này sẽ phần nào khắc phục được vấn đề doanh số của các thương hiệu di động trong khoảng thời gian hiện tại.

    Nhưng về lâu về dài, đây được xem như hành động tự sát, khi các nhà sản xuất không thể giữ cho mình một bản sắc riêng. Đơn cử như cuộc chiến smartphone giá rẻ tại Trung Quốc, dù có rất nhiều thương hiệu, tên tuổi khác nhau, nhưng theo một cách nào đó, các sản phẩm này lại gần như na ná nhau.

     Ngay cả mẫu Redmi Note 3 giá rẻ cũng được coi là bom tấn.

    Ngay cả mẫu Redmi Note 3 giá rẻ cũng được coi là bom tấn.

    Vô hình chung, các nhà sản xuất đã tự đẩy mình vào ngõ cụt. Phát triển nhanh mạnh, tung sản phẩm ra ồ ạt, dùng mức giá rẻ để thu hút người dùng. Thế nhưng, chỉ từ 2-3 năm sau đó, thậm chí sẽ chẳng ai còn nhớ tới họ, do không tạo ra được sự khác biệt cần thiết.

    Cách đây một vài năm, người ta luôn đem iPhone ra làm thước đo cho sự hoàn hảo của smartphone. Những chiếc smartphone cao cấp của làng di động Android luôn được mệnh danh là kẻ hủy diệt iPhone. Nhưng cho tới thời điểm này, có lẽ đã chẳng ai còn quan tâm tới danh hiệu trên nữa.

    Bởi thị trường hiện tại có quá nhiều sản phẩm có kiểu dáng, khả năng nhận diện tương tự iPhone, dù đó là sản phẩm phổ thông hay cao cấp, giá rẻ hay đắt đỏ. Và thực tế đã chứng minh, sản phẩm càng cao cấp, càng siêu phẩm sẽ càng khó bán, đúng với trường hợp của HTC, LG hay Sony.

    Rõ ràng, việc tìm mua một chiếc smartphone ưng ý trong năm 2015 trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với 5 năm trước đây. Ngoài mức giá và hệ điều hành, người dùng còn phải quan tâm tới các yếu tố như kích thước, vật liệu, màu sắc, bộ nhớ RAM hoặc khả năng lưu trữ...

    Và tất cả những điều này sẽ khiến danh hiệu smartphone siêu phẩm giảm đi phần nào những giá trị của mình. Minh chứng là khi mọi chiếc smartphone trên thị trường đều trở nên tốt hơn, sẽ chẳng ai cần quan tâm tới một smartphone siêu phẩm thêm nữa.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày