Khi tất cả smartphone đều chuyển sang ngôn ngữ nhôm kính, bước đi tiếp theo của Apple sẽ là gì?

Yến Thanh , Theo Trí Thức Trẻ

Ngay tới những chiếc smartphone giá rẻ Trung Quốc cũng có được phong cách thiết kế độc đáo vốn chỉ có trên iPhone của Apple.

Bên cạnh bộ đôi siêu phẩm Galaxy S7 và LG G5 sắp được bán ra, hay chiếc iPhone màn hình 4 inch được giới nhạy tin đặt tên là iPhone SE, chiếc iPhone 7 hoặc iPhone Pro gì đó cũng là mối quan tâm hàng đầu của người dùng. Bởi lẽ, một chiếc iPhone phát hành vào tháng 9 mới thực sự được coi là iPhone.

Ngay từ những ngày đầu năm, cả người dùng và giới công nghệ đã được nghe không ít thông tin về việc iPhone 7 sẽ không còn trang bị cổng cắm tai nghe 3.5mm. Thông tin bất ngờ thật đấy. Nhưng ai mà lại quan tâm tới cổng tai nghe thay đổi ra sao, khi thời gian dùng smartphone nghe nhạc ngày nay chỉ tính bằng phút.

Vậy còn iPhone 7 sẽ chống nước, nghe hấp dẫn chứ? Thật tuyệt nếu tôi có được một chiếc iPhone có thể kháng nước, ngay cả khi đem chúng vào phòng tắm. Hay khung cảnh vừa nhắn tin, vừa trò chuyện dưới mưa. Dẹp bỏ ý nghĩ đó đi, vì bao đời nay iPhone không hề chống nước, mà cũng chẳng ai kêu than.

Nói cách khác, những tin đồn này chẳng thiết thực và cũng không mấy ảnh hưởng tới làng công nghệ thế giới. Đây mới là thứ mà chúng ta đáng quan tâm. Chất liệu thiết kế. Đây là lý do tại sao.

iPhone đang mất dần lợi thế của mình

Trong vài tháng trở lại đây, tôi đã quan sát rất kỹ thị trường di động quốc tế, đặc biệt là thị trường di động Trung Quốc. Tôi bất giác nhận ra rằng:

"Ồ, kim loại nguyên khối, thiết kế nhôm, kính vốn được coi là hàng độc, nét đặc trưng của riêng iPhone đã trở nên quá phổ biến. Vậy tới đây, Apple lấy gì để trở nên khác biệt?"

Tôi không phủ nhận, Apple hoàn toàn không phải hãng điện thoại đi đầu trong phong cách thiết kế này, càng không phải cha đẻ của ngôn ngữ thiết kế nguyên khối, vỏ điện thoại khung nhôm. Nhưng hãy cứ nhìn cách mà các iFan tự hào về chiếc iPhone của mình, nào vỏ nguyên khối, nào vỏ nhôm đẳng cấp là biết.

Đây gần như là một dấu hiệu, một cách nhận diện thương hiệu liên quan tới iPhone của Apple. Vậy câu hỏi đặt ra: sẽ ra sao nếu một ngày nào đó, phong cách thiết kế này được phổ biến tới toàn thể các hãng di động trên thế giới? Apple sẽ lấy gì đắp vào loạt iPhone thế hệ mới nhằm quảng bá cho các sản phẩm?

Ngay lúc này đây, Apple đang đánh mất lợi thế đó

Ở đây, tôi sẽ không bàn tới kiểu dáng, bởi trên thực tế, đã có quá nhiều smartphone nhái đi, nhái lại, học theo phong cách thiết kế của iPhone. Điều tôi muốn nhấn mạnh là chất liệu thiết kế kìa. Và chúng ta cũng chẳng cần chờ tới bao giờ, mà câu trả lời chính là ngay lúc này, ngay thời điểm này đây!

Chẳng cần nói đâu xa, chúng ta có ngay 3 đại diện đều tới từ Trung Quốc đã sử dụng rất thuần thục ngôn ngữ thiết kế này. Đây là 3 cái tên rất quen thuộc: Xiaomi, Huawei và Oppo. Lần lượt chúng ta có 3 smartphone tiêu biểu là Redmi Note 3 của Xiaomi, Honor 5X của Huawei và chiếc F1 của Oppo.

Bản thân tôi đánh giá rất cao 3 smartphone này. Họ chẳng cần phải là cấu hình mạnh nhất, camera tốt nhất, hay giá thành tốt nhất. Chỉ đơn giản là tạo ra một thiết kế khác biệt, đắp thêm lớp vỏ kim loại, mà phải là kim loại nguyên khối đó nhé. Và xong, 3 chiếc smartphone này đã có được lợi thế của iPhone, Apple.

Bùm, vậy là từ sau về nay, fan iPhone sẽ chẳng thể rêu rao là "Điện thoại của tôi có thiết kế hơn người, nguyên khối là số một. Smartphone của bạn không nguyên khối, không có vỏ kim loại như tôi là lạc hậu rồi". Vậy đấy, ngôn ngữ thiết kế vốn chỉ có riêng Apple mới làm đã được đem đi muôn nơi.

Bước đi tiếp theo của Apple sẽ là gì?

Kể từ khi iPhone được ra mắt, triết lý mà Apple đề ra đó là tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho riêng mình. Luôn là thiết kế độc đáo nhất, màu sắc sang trọng, hợp xu hướng nhất, phần cứng tốt nhất, tính năng hữu ích nhất, các vật liệu cao cấp nhất, phần mềm và trải nghiệm tốt nhất, giá bán cũng phải mắc nhất.

Điều này giải thích tại sao, trên thế hệ iPhone 6s, công ty có trụ ở tại Cupertino đã trang bị cho mẫu smartphone của mình một cảm biến vân tay mới, tính năng thanh toán Apple Pay tiện dụng, màn hình cảm ứng lực 3D Touch ít smartphone nào có được, và thậm chí nâng hộ phân giải camera iSight ở mặt sau lên 12 MP.

Thế nhưng, vấn đề mới đây mà Apple đã gặp phải: đó là sự học hỏi thiết kế từ các nhà sản xuất khác, khiến họ không thể giữ được nét độc, lạ cho riêng mình. Vậy bước đi tiếp theo của Apple sẽ là gì?

Đây có lẽ không phải là câu chuyện của riêng Apple, cha đẻ của iPhone. Mà đây là một câu hỏi chung dành cho toàn bộ ngành công nghiệp di động hiện tại. Bởi nếu chính các nhà sản xuất khác không tự tìm được hướng đi mới cho riêng, có thể họ sẽ bế tắc như chiếc iPhone 6s và iPhone 6s Plus hiện hành.

Ở đây, chúng ta có thể tạm đưa ra một vài giả thuyết cho thế hệ iPhone 7 trong tương lai. Đó có thể là khả năng chụp ảnh. Những tin đồn gần đây chỉ ra rằng, iPhone 7 sẽ được trang bị camera kép giúp chụp ảnh góc rộng như đối thủ LG G5. Vi xử lý sẽ được nâng cấp mạnh mẽ hơn, như Apple A10 là một ví dụ.

Vậy còn vật liệu trên iPhone 7? Rất nhiều sự lựa chọn. Sau khi thất bại khi đưa màn hình sapphire lên iPhone 6 như một vài tin đồn, có thể Apple sẽ biến iPhone 7 thành một chiếc điện thoại siêu đắt đỏ, với màn hình siêu bền bỉ. Hoặc cũng có thể học theo một vài nhà sản xuất Trung Quốc, đưa lên chất liệu vỏ gốm.

Nhưng nếu Apple vẫn muốn là người đi đầu như họ vẫn làm, họ sẽ có cách của riêng họ, cách đó là gì thì dĩ nhiên, tôi không thể trả lời cho các bạn được vì nếu biết, tôi đã không ngồi ở đây. Hãy để Apple tìm ra hướng đi chính xác nhất cho họ.