Ngay cả khi Samsung khởi sắc, Apple vẫn là người thắng cuộc

    Yến Thanh,  

    Trong khi cả doanh số và tổng lợi nhuận mảng di động của Samsung đều tăng, thị phần di động lại là một câu hỏi lớn dành cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

    Theo những báo cáo gần đây, Q3/2015 được xem là thời điểm khởi sắc với Samsung, lợi nhuận ròng trong quý của hãng tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 4,8 tỷ USD. Đồng thời, doanh thu của nhà sản xuất hàn Quốc cũng tăng 8,9%, cho thấy dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ.

    Đặc biệt, cũng trong Q3/2015, bộ phận di động của Samsung đã đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hoạt động 37% so với cùng kỳ năm ngoái, chính thức dập tan những tin đồn về sự yếu kém trong mảng kinh doanh di động. Trong đó, Galaxy Note 5 và Galaxy S6 edge được coi là 2 sản phẩm chiến lược của Samsung.

    Trên thực tế, dù những siêu phẩm hàng đầu như Samsung Galaxy Note 5 hay Galaxy S6 edge đều được các chuyên gia đánh giá rất cao. Nhưng bộ đôi này đã phải hứng chịu sự công phá từ Apple, cũng như bộ đôi iPhone thế hệ mới là iPhone 6s và iPhone 6s Plus.

     Mảng di động của Samsung đang đứng trước rất nhiều cơ hội và thách thức.

    Mảng di động của Samsung đang đứng trước rất nhiều cơ hội và thách thức.

    Gần đây nhất, CEO Tim Cook cho biết, 30% người mua iPhone trong quý trước đều chuyển sang từ smartphone Android. Đặc biệt, đây được xem là con số ấn tượng trong 3 năm gần nhất, kể từ khi Apple bắt đầu đưa ra thống kê lượng người dùng chuyển từ smartphone Android sang iOS.

    Tất nhiên, con số 30% này có bao gồm cả các sản phẩm của Samsung. Và rõ ràng, iPhone đang thực sự là một mối hiểm họa cho mảng di động của doanh nghiệp Hàn Quốc. Đứng trước những nguy cơ này, Samsung đã công bố một kế hoạch tái cấu trúc khổng lồ.

    Hiện tại, số lượng nhân viên của Samsung bị buộc phải thôi việc vẫn chưa được công bố cụ thể, nhưng nó có thể lên tới 30% - một quan chức cấp cao của Samsung tiết lộ. Trong đó, mục tiêu của Samsung tại thời điểm này là tối ưu hoá cơ cấu tổ chức, cũng như các chi phí cho sản xuất và hoạt động.

    Vậy nếu so sánh mảng di động của Samsung và Apple trong Q3/2015 vừa qua, ai sẽ là người thắng cuộc?

    Dựa vào những báo cáo được cung cấp từ nhà sản xuất Hàn Quốc, công ty phân tích và thống kê Jackdaw Research đã đưa ra những số liệu hết sực trực quan sau đây:

    Q3/2014 được xem là thời điểm hết sức tồi tệ với tình hình kinh doanh của mảng di động Samsung. Thời điểm này, nhà sản xuất Hàn Quốc ghi nhận sự sụt giảm về cả doanh thu, lẫn lợi nhuận trong mảng di động. Người ta đã phát hiện ra rằng, iPhone 6 chính là thủ phạm gây ra tổn thất lớn lao này cho Samsung.

    Sau 1 năm liên tục thay đổi và phát triển, các mẫu sản phẩm của Samsung đã trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Đồng thời cho thấy sự khởi sắc của các smartphone Samsung trên thị trường di động, khi cả Galaxy Note 5 và Galaxy S6 edge được tôn làm ông vua của làng di động Android.

    Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận ra, mảng di động của Samsung thời "hậu iPhone 6" đã không còn huy hoàng như thời điểm năm 2013. Doanh thu của mảng di động Samsung liên tục chỉ được duy trì như thời điểm Q3/2012 - khoảng 3 năm trước.

    Đặc biệt, nói so sánh về tốc độ tăng trưởng của mảng di động giữa Samsung và Apple, doanh nghiệp Hàn Quốc chắc chắn sẽ phải chịu sự lép về. Số liệu từ Strategy Analytics chỉ ra rằng, trong Q3/2015, doanh số iPhone tăng 8,7 triệu máy, trong khi với smartphone Samsung chỉ là 4,6 triệu máy.

    Đặc biệt, thống kê từ Strategy Analytics cũng cho thấy, dù doanh số smartphone của Samsung đã tăng, nhưng thị phần di động của công ty này đã giảm nhẹ. Trong khi đó, ở chiều hướng ngược lại, Apple có thêm 1,4% thị phần smartphone toàn cầu. Nói cách khác, ngay cả khi Samsung cho thấy những dấu hiệu khởi sắc, Apple vẫn là người thắng chung cuộc.

    Tham khảo: Techinsider

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ