Vẫn câu hỏi cũ: sau doanh thu ấn tượng, Apple sẽ làm gì tiếp theo?

    Yến Thanh,  

    Sau mỗi báo cáo tài chính, dù thất bại hay thành công, Apple luôn gặp phải câu hỏi quen thuộc từ các nhà đầu tư, Apple sẽ làm gì tiếp theo? Liệu Tim Cook có thể đưa doanh số iPhone tiếp theo vượt qua mốc 74,5 triệu?

    Theo báo cáo tài chính Q3/2015 vừa qua, Apple đã xác lập kỷ lục doanh số iPhone lên tới 47,5 triệu thiết bị, tăng khoảng 35% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức kì vọng của các chuyên gia là 48,8 triệu chiếc iPhone.

    Điều này chứng minh, dưới thời CEO Tim Cook, Apple dường như đã đi đúng con đường được chọn, giúp Apple giữ vững đà tăng trưởng kể từ thời điểm tháng giêng năm 2013. Ngoài ra, người ta cũng nhắc rất nhiều tới vị CEO này, khi Apple Watch đã phần nào chiếm được lòng tin từ người dùng, với 1,9 triệu thiết bị đeo đã được bán ra.

    Có thể, đây là con số khiêm tốn, tuy nhiên, nếu thúc đẩy được doanh số iPhone trong năm nay, có thể, Apple Watch sẽ tiếp tục gặt hái cho gã khổng lồ cứ Cupertino khoảng 3 tới 5 triệu chiếc Watch nữa trong năm nay, theo nhận định từ Bloomberg.

    183 triệu chiếc iPhone trong ba quý tài chính năm 2015, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái

    Gene Munster, một nhà phân tích trên Piper Jaffray Cos đã nhận định: "Sau mỗi báo cáo tài chính, dù thất bại hay thành công, Apple luôn gặp phải câu hỏi quen thuộc từ các nhà đầu tư, Apple sẽ làm gì tiếp theo?"

    Kết thúc Q3/2015, Apple tuyên bố, công ty sở hữu lượng tiền mặt lớn chưa từng có, 202,8 tỷ USD, tăng vọt so với kỷ lục 194 tỷ USD vào năm ngoái. Trong đó, 19,4 tỷ USD là dành cho các khoản đầu tư ngắn hạn, còn các khoảng đầu tư dài hạn là 168 tỷ USD.

    Đáng chú ý là ngay sau khi những con số này được công bố, cổ phiếu của Apple đã sụt giảm khoảng 6% với giá trị mỗi cổ phiếu là 122,42 USD tại Frankfurt lúc 13:39 (giờ quốc tế). Còn tới cuối phiên giao dịch, các cổ phiếu của Apple chỉ giảm 1% và giữ nguyên ở mức 130,75 USD khi sàn giao dịch đóng cửa tại New York.

    Theo BloomBerg, nguyên nhân dẫn tới việc cổ phiếu công ty đột ngột bấp bênh là bởi doanh số iPhone vẫn chưa đạt mức kì vọng. Còn theo giải thích từ CEO Tim Cook, iPhone quá tốt để người dùng nâng cấp. Ông dẫn giải, 73% các chủ sở hữu iPhone thế hệ cũ vẫn chưa có nhu cầu nâng cấp lên các sản phẩm thế hệ mới, ít nhất là cho tới tháng 9 này.

    Vị CEO nhận định: "Một vài thông tin về doanh số iPhone có thể chưa làm hài lòng các nhà đầu tư, nhưng chúng tôi vẫn rất lạc quan về tương lai của Apple. Theo như quan sát, tỷ lệ chuyển đổi từ smartphone Android sang iPhone đang tăng mạnh trong thời gian gần đây."

    Thị trường Trung Quốc đầy khả quan

    Một trong những lý do khiến Apple tăng trưởng mạnh trong Q3/2015 này, chính bởi sự đầu tư đúng mực của hãng tại thị trường Trung Quốc, nơi có dân số và nhu cầu smartphone cao nhất thế giới hiện nay. Katy Huberty, một nhà phân tích tại Morgan Stanley nhận định, có thể tình hình tài chính ảm đạm đang bám lấy các nhà sản xuất lớn nhất hiện nay, nhưng với Apple, đây lại là câu chuyện khác.

    "Trung Quốc chính là thị trường đem về doanh thu lớn cho Apple trong Q3/2015 này, minh chứng là doanh số của iPhone tại đất nước đông dân nhất thế giới đã tăng 87%", Giám Đốc tài chính của Apple cho biết, "Người ta đã nói rất nhiều về tương lai của Apple tại Trung Quốc, nhưng chúng tôi vẫn rất tự tin tại đây".

    Còn như CEO Tim Cook khẳng định, ông hy vọng thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ với Apple. Và để hiện thực hóa những kì vọng này, công ty sẽ tăng gấp đôi số lượng các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc trong năm tới.

    Tài tình lắm, CEO Tim Cook mới có thể hạn chế được xu hướng sụt giảm của iPad

    Theo một cách nào đó, doanh số iPad sụt giảm 18% là một thành công với Apple. Bởi trước đó, rất nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, dòng máy tính bảng chạy iOS sẽ còn phải gánh chịu những thất bại nặng nề hơn thế. Với doanh số 10,9 triệu chiếc iPad trong Q3/2015, có lẽ CEO Tim Cook sẽ kém vui, nhưng nếu so với các sản phẩm từ đối thủ, người ta chỉ có thể ngồi và ước vậy mà thôi.

    Cũng liên quan tới dự báo tài chính của Apple trong Q4/2015, các nhà phân tích cho rằng, Apple sẽ tiêp tục giữ đà tăng trưởng tới cuối năm nay. Nhiều khả năng, doanh thu của Apple trong quý tới sẽ đạt 49 tới 51 tỷ USD.

    Đón chào iPhone thế hệ mới

    Với con số 183 triệu chiếc iPhone được bán ra trong 9 tháng liên tiếp, chắc chắn, Apple còn muốn nhiều hơn ở mức tăng trưởng 41% so với năm ngoái. Theo nguồn tin thân cận với công ty có trụ sở tại Cupertino, Apple đã bắt đầu sản xuất thế hệ iPhone tiếp theo.

    Với tên gọi đồn đoán là iPhone 6s và iPhone 6s Plus, khó lòng mà những thiết bị mới trong năm nay sẽ khác biệt so với người tiền nhiệm trước đó. Ngoài ra, mục tiêu mà thế hệ iPhone 6s hướng tới không phải là sự đột phá, mà là những bản nâng cấp đáng tiền, nhưng không làm mất đi bản sắc bấy lâu của iPhone.

    "Điều mà giới chuyên môn quan tâm nhất hiện nay, đó là liệu iPhone thế hệ mới có thể tự phá vỡ kỉ lục của những iPhone 6 và iPhone 6 Plus trước đó. Người ta đã nói rất nhiều tới việc Apple kì vọng sẽ bán ra khoảng 85 tới 90 triệu chiếc iPhone, nhưng rõ ràng, con số 74,5 triệu máy không phải là dấu mốc dễ dàng vượt qua", Walter Piecyk, một nhà phân tích tại BTIG LLC nhận định.

    Thêm vào đó, vị chuyên gia cũng chia sẻ: "Như một quy luật chung, người ta sẽ hướng tới thời điểm tháng 9 năm nay, để chứng kiến màn "vượt vũ môn" của Apple, với sự ra mắt của thế hệ iPhone 6s và 6s Plus. Cá nhân tôi cũng trông chờ rất nhiều."

    Ẩn số Apple Watch

    Như đã từng đề cập trước đó, nhiều chuyên gia đã ước tính rằng, đã có khoảng 1,9 triệu chiếc Apple Watch được bán ra trong 3 tháng vừa qua. Tuy nhiên, về phía công ty chủ quản, Apple gần như không hề hé lộ bất kì con số nào liên quan tới Apple Watch, thiết bị từng được hãng tuyên bố sẽ dần đầu thị trường smartwatch hiện nay.

    Công ty này chỉ cho biết doanh số Apple Watch đạt được cao hơn mong đợi của hãng, thậm chí, việc bán ra Apple Watch trong 9 tuần đầu tiên còn tốt hơn so với dòng sản phẩm iPad. Câu hỏi đặt ra, trong khi Apple Watch được công ty kì vọng như một sản phẩm chiến lược, nhưng lại chỉ được đặt ở mục "những sản phẩm khác". Phải chăng, Apple đang cố gắng che giấu điều gì đó từ những thiết bị đeo này?

    Theo Bloomberg

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày