Xiaomi đang gặp vấn đề, không đạt được doanh số như kì vọng

    Dee Tee,  

    Những tin không vui liên tục tìm tới công ty được xem là "Apple của Trung Quốc".

    Trong những năm gần đây, Xiaomi liên tục dẫn đầu về doanh số smartphone tại Trung Quốc, nhưng mới đây, công ty này đã bị Huawei vượt mặt ở quê nhà. Còn trên trường quốc tế, ấn tượng mà hãng điện thoại này để lại trong nửa đầu năm 2015 là tương đối mờ nhạt.

    Liên tục ra mắt nhiều sản phẩm công nghệ khác nhau, từ vòng đeo sức khỏe, pin dự phòng cho tới máy lọc nước và hút mùi, có vẽ Xiaomi đang quên mất smartphone mới là thứ đưa họ tới được thành công ngày hôm nay. Đặt ra mục tiêu doanh số tới 100 triệu điện thoại, nhưng sau đó rút xuống chỉ còn 80 triệu máy. Tuy vậy, sau nửa đầu năm nay Xiaomi vẫn chưa thể hoàn thành được một nửa chỉ tiêu của mình, khi chỉ bán được 34,7 triệu máy.

     CEO Lei Jun với chiếc Mi4 trên tay.

    CEO Lei Jun với chiếc Mi4 trên tay.

    Trong suốt một thời gian dài, công ty này được rất nhiều trang công nghệ cũng như chuyên gia trong lĩnh vực di động "tâng bốc" lên tới mây xanh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có phải Xiaomi đang chết dần? Hay đó chỉ là một sự điều chỉnh cần thiết để đưa hãng này về đúng giá trị thực của nó?

    Trong quý tài khóa Q3 / 2015, doanh số bán hàng của Xiaomi thay vì tăng trưởng, lại trở thành một quãng thời gian không mấy suôn sẻ khi nó tụt giảm so với năm trước đó. Đây là lần đầu tiên doanh số của Xiaomi "thụt lùi".

    Trong năm ngoái, Xiaomi bán được 60 triệu máy, cao hơn 20 triệu máy so với mục tiêu đặt ra. Lợi thế của hãng này là những sản phẩm giá thành rẻ nhưng chất lượng mang lại cho người dùng là rất tốt. Mức giá của các mẫu smartphone do Xiaomi sản xuất chỉ giao động trong khoảng 2 - 6 triệu đồng, phù hợp với mức thu nhập của người dân Trung Quốc và các nước châu Á lân cận.

    Hồi tháng 8 mới đây, các số liệu vẫn cho thấy công ty này dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc, nhưng không lâu sau đó, vị trí này đã được Huawei giành lấy. Chưa kể tới việc Lenovo hay Meizu cũng đang đuổi rất sát Xiaomi.

     Thị phần của Xiaomi tại Trung Quốc đã bị Hưawei vượt mặt.

    Thị phần của Xiaomi tại Trung Quốc đã bị Hưawei vượt mặt.

    Xiaomi cũng đã chính thức đặt chân tới các thị trường tiềm năng khác như Ấn Độ hay Brazil, và trong tương lai gần có thể là Mỹ. Được biết đến như "Apple của Trung Quốc", ngay tại quê hương của mình, Xiaomi cũng vấp phải không ít chỉ trích khi có nhiều điểm tương đồng với "Táo Mỹ". Ngay cả Jony Ive cũng từng lên án Xiaomi đã "trộm cắp" các thiết kế của Apple.

    Từng là một startup lớn nhất thế giới, với giá trị huy động vốn lên tới 46 tỷ USD, Xiaomi đã không làm những nhà đầu tư phải thất vọng. Nhưng với một giá trị khổng lồ như vậy, Xiaomi có vẻ đã được tung hô hơi quá, và giá trị thực của công ty này cần được xem xét lại. Khoảng thời gian cuối năm 2015 có lẽ là thời điểm thích hợp cho điều đó. CEO Lei Jun và công ty của mình sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn để chứng minh tiềm lực thực sự nhằm quay trở lại vị trí số 1 tại Trung Quốc.

    Tham khảo TechInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày