"Móng tay nhọn" Adblock Plus đã không thể bóc nổi "vỏ quýt dày" Facebook

    Tân Phan,  

    Adblock Plus đã tung ra bản cập nhật giúp người dùng chặn các mẩu quảng cáo "không thể chặn" của Facebook, nhưng nó chặn luôn cả các bài đăng thông thường.

    Vừa qua, kế hoạch "vô hiệu hóa" tác dụng của các chương trình chặn quảng cáo đã được Facebook tuyên bố. Tuy nhiên, một trong những chương trình chặn quảng cáo nổi tiếng nhất, Adblock Plus, đã nói rằng họ đã tìm ra cách để giải quyết vấn đề đó. Đại diện công ty co biết người dùng chỉ cần cập nhật Adblock Plus lên phiên bản mới nhất thì họ vẫn tránh được các mẩu quảng cáo gây phiền toái trên Facebook.

    Dẫu thế, Facebook đã "cao tay" hơn khi cho rằng cách làm trên của Adblock Plus sẽ không chỉ chặn các mẩu quảng cáo, mà nó còn chặn cả các bài đăng thông thường khác. "Chúng tôi rất thất vọng khi các công ty chặn quảng cáo đang khiến người dùng trên Facebook chịu thiệt thòi, nó không chỉ chặn quảng cáo mà còn chặn các bài đăng của bạn bè. Nó đã đem lại trải nghiệm không tốt cho người dùng", đại diện Facebook cho biết.

    Tuy Adblock Plus có lỗi như thế, nhưng nó vẫn là một tin xấu với Facebook khi công ty đã cho rằng các mẩu quảng cáo mới của họ không thể bị chặn. Chắc chắn rằng Facebook đang cố gắng từng ngày để khiến các mẩu quảng cáo của họ đánh bại những chương trình như Adblock Plus. Đây sẽ là cuộc chiến ngầm kéo dài giữa hai bên: Facebook và chương trình chặn quảng cáo.

    Đại diện Adblock Plus, anh Ben Williams, cho biết: "Cuộc chiến này đã diễn ra từ lúc các chương trình chặn quảng cáo ra đời. Rất có thể Facebook đang bổ sung các đoạn mã để khiến bộ lọc quảng cáo trở nên vô dụng. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ tìm ra cách khác, để khiến Facebook gặp khó khăn thêm nhiều lần nữa".

    Để đánh lừa bộ lọc của các chương trình chặn quảng cáo, Facebook đã bỏ các đoạn mã nhằm xác định bài đăng đó là quảng cáo, khiến chúng được chương trình xác định là các bài đăng thông thường (tuy nhiên người dùng vẫn thấy chữ "Được tài trợ" trên bài đăng quảng cáo). Williams cho biết việc xác định nó có phải là quảng cáo hay không chỉ là vấn đề về thời gian mà thôi.

    Dù sao, Facebook không thể nào tồn tại nếu không có quảng cáo, nó đã, đang và sẽ là nguồn doanh thu chính của công ty. Đây là một vấn đề gây tranh cãi vì Facebook là một nơi miễn phí cho tất cả người dùng nên việc có quảng cáo là chuyện hiển nhiên. Tuy vậy, nhiều người dùng cho rằng họ muốn giữ sự bảo mật của mình trên mạng xã hội vì các mẩu quảng cáo có thể theo dõi các hoạt động của họ trên Internet.

    Tham khảo The Verge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ