Một hãng xe Trung Quốc vừa bàn giao mẫu xe điện pin siêu 'trâu', chạy từ Hà Nội đến Quy Nhơn chỉ trong một lần sạc
Được biết, công ty sản xuất pin cho hãng xe này cũng chính là đối tác chiến lược với VinFast.
- Không chạy theo cuộc đua giảm giá như Tesla hay BYD, hãng xe điện Trung Quốc thu về lợi nhuận tăng 96% sau thời gian dài thua lỗ nhờ vào chiến lược này
- Tiến bộ không tưởng của làng ô tô điện: Đi xuyên 2 quốc gia không cần sạc giữa đường, dự kiến sắp có chiếc ‘chạy siêu dài’ với phạm vi 1.600km chỉ với 1 lần sạc
- Quyết định của hãng xe điện Tesla khuấy đảo cả một ngành: “Ai cũng sẽ bị ảnh hưởng”
- Vì sao các nhà sản xuất pin xe điện lại tỏ ra thèm muốn 'khoai tây biển sâu'?
Bên cạnh hệ thống hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động tối đa của xe sau mỗi lần sạc cũng là yếu tố quan trọng được nhiều khách hàng cân nhắc khi lựa chọn mua ô tô điện. Ở khía cạnh này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cho thấy khả năng phát triển và thế mạnh của mình.
Zeekr là một thương hiệu xe điện cao cấp mới thuộc công ty mẹ Geely, được sinh ra để cạnh tranh với Tesla và 001 là sản phẩm đầu tiên của Zeekr.
Zeekr cho biết phạm vi hoạt động của 001 sẽ giải quyết nỗi lo về dung lượng pin, mang đến cho người dùng trải nghiệm trọn vẹn trong những chuyến đi dài.
Để làm được điều này, Zeekr đã bắt tay hợp tác với ông trùm sản xuất pin CATL để sản xuất một loại pin có tên Qilin, hay pin CTP (cell to pack) thế hệ thứ ba. CATL tuyên bố rằng hiệu suất sử dụng khối lượng của Qilin là 72% và có mật độ năng lượng lên tới 255 Wh/kg, có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động trên 1.000 km sau 1 lần sạc.
Theo đó, ngày 1/6, phiên bản Zeekr 001 WE với phạm vi hành trình 1.032 km sau 1 lần sạc đầy theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc đã được bàn giao tại trụ sở CATL ở Trung Quốc. Xe được trang bị ắc quy CTP 3.0 Qilin của CATL. Điều này mở ra hướng đi mới cho các hãng xe điện, vì với khả năng như trên, việc tìm kiếm trạm sạc điện không còn là nỗi ám ảnh. Nó có thể thỏa mãn bất cứ ai thích những chuyến xuyên Việt đường dài từ Bắc vào Nam.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể chọn từ hai cấu hình dung lượng pin của phiên bản WE: đầu tiên là pin 100 kWh (chạy được 741 km, tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong thời gian 6,9 giây) giá từ 300.000 NDT (khoảng 994 triệu đồng) và dung lượng pin 140 kWh bắt đầu từ 403.000 NDT (khoảng 1,34 tỷ đồng), có quãng đường di chuyển là 1.032 km.
Trước đó, vào ngày 26/5 một người dùng ở Trung Quốc đã đăng lên trang mạng xã hội Weibo một video đánh giá dung lượng pin thực tế của Zeekr 001 WE và kết quả cho thấy khá bất ngờ. Cụ thể, người này đã thử điều chỉnh điều hòa trong xe xuống 23 độ C và mức thu hồi năng lượng ở mức thấp, sau đó chạy xe suốt 11 giờ đồng hồ mà không dừng sạc.
Chưa hết, anh còn đi đến những khu vực có độ cao hơn 3.000 m. Số liệu cho thấy chiếc Zeekr 001 này có thời lượng pin thực tế là 922,9 km, bao gồm: 714,2 km trên đường cao tốc, 208,7 km trên quốc lộ và thành phố, với tốc độ trung bình là 79 km/h và mức tiêu thụ năng lượng là 14,7 kWh/100km.
Có thể thấy, Zeekr 001 sẽ là mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị pin Qilin có khả năng đạt phạm vi hành trình CLTC lên hơn 1.000 km.
Zeekr 001 được hãng xe điện hạng sang của Trung Quốc phát triển theo phong cách của một chiếc hatchback 5 cửa. Các số đo dài, rộng, cao của xe tương ứng 4.970 x 1.999 x 1.560 (mm). Chiều dài cơ sở ở mức 3.005 mm. Phiên bản này sử dụng bộ mâm hợp kim kích thước 22 inch.
Không gian nội thất được bố trí 5 chỗ ngồi đi kèm các trang bị như đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, màn hình thông tin giải trí 14,7 inch và một màn hình 5,7 inch cho hàng ghế sau. Zeekr 001 còn được trang bị nhiều tính năng tiên tiến khác như hệ thống thông tin giải trí đa phương tiện, kết nối internet, điều hòa tự động, hệ thống âm thanh cao cấp và rất nhiều công nghệ an toàn như phanh tự động, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe...
Tham khảo: Carnewschina
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?