Một số hiểu lầm nghiêm trọng về DotA từ trước đến nay

    PV, DH 

    Đối với một game có nhiều người chơi như DotA thì không tránh khỏi có những hiểu lầm xung quanh nó.

    1. DotA chính là WarCraft 3

    Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng sau khi phong trào chơi DotA phát triển mạnh cùng lúc với WarCraft 3 bị thoái trào nên nhiều game thủ vẫn lầm tưởng rằng WarCraft 3 chỉ dùng để chơi DotA. Và mặc nhiên họ xem mỗi khi chạy game WarCraft 3 là để đánh DotA.
     
    Có phải mỗi lần mở WarCraft 3 là chỉ để chơi DotA?

    Thật ra DotA (Defense Of The Ancients) chỉ là một custom-map của dòng game trứ danh này, tuy nhiên nó đã phá vỡ một một kỷ lục là custom-map có nhiều người chơi nhất (ước tính cả thế giới khoảng vài triệu game thủ). Tuy nhiên với một số game thủ kỳ cựu thì họ biết rất rõ WarCraft 3 có rất nhiều map khác nhau mỗi khi chơi như melee, Dday, Legion TD,… Mỗi khi chơi, game thủ sẽ chọn 1 map để host và những người chơi khác sẽ tham gia game đó.
     
    DotA đã trở thành một thương hiệu lớn trong làng game toàn cầu.

    Nếu bạn là một game thủ mới chơi DotA, bạn sẽ dễ bị lầm tưởng như trên.

    2. Garena là phương tiện duy nhất để chơi DotA
     
    Cũng là một điều khiển nhiều người chơi dễ bị lầm vì thật sự hiện nay (ở Việt Nam) thì hầu hết người chơi DotA đều dùng Garena Client. Còn một số quốc gia khác cũng sử dụng Garena phổ biến để chơi DotA nhưng đó không phải là công cụ hay hệ thống duy nhất để kết nối người chơi với nhau.
     
    Đầu tiên phải kể đến Battle.Net, một hệ thống đánh online được tích hợp sẵn trong WarCraft 3. Đây cũng là một công cụ lâu đời và có tiếng bậc nhất, ngay cả DotA khi mới phát triển cũng chỉ được chơi nhiều trên Bnet.
     
    Ranked Gaming Client, một hệ thống khá mạnh khác dùng để chơi DotA online.
     
    Một số công cụ khác có thể dùng để chơi DotA online như Hamachi, DotAlicious, Ranked Gaming Client (RGC) và Darer. Chính hiểu lầm trên đã dẫn đến việc mọi người xem mặc nhiên Garena chỉ để đánh DotA hoặc DotA chỉ có thể chơi trên Garena. Thật ra Garena là một hệ thống giúp kết nối người chơi trong room (tạo mạng LAN ảo), thông qua đó họ có thể chơi nhiều trò chơi khác nhau như ngoài WarCraft 3 còn có StarCraft, Counter-Strike,…
     
    3. Icefrog là cha đẻ của map DotA

    Do tiếng tăm và tầm ảnh hưởng của ngài cóc băng đối với DotA quá lớn nên nhiều người dễ bị lầm. Thật ra cha đẻ của map DotA là do Eul và Steve “Guinsoo” Feak, họ đã tạo ra map DotA vào năm 2003 lấy ý tưởng dựa trên “Aeon of Strife” của StarCraft.
     
    Kể từ năm 2005 trở đi, Icefrog chính thức tiếp tục phát triển dòng map này và anh đã đạt được những thành tựu mà 2 người tiền nhiệm trước đó đã không làm được, đó là biến DotA trở thành custom-map phổ biến nhất WarCraft 3, đồng thời trở thành bộ môn eSport được ưa chuộng. Sau này đã có nhiều hãng game lập tức "chôm" ý tưởng của DotA để sản xuất những tựa game như Heroes of NewerthLeague of Legends.
     
    Nhiều người vẫn nghĩ rằng Icefrog là cha để của DotA.

    Hiện nay công việc phát triển map DotA được một team phụ trách, được dẫn dắt bởi Icefrog. Công việc phát triển map DotA thật ra rất phức tạp vì càng nhiều người chơi thì mỗi phiên bản đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng như bổ sung thêm những hero, item mới nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng (balance) và trên hết là lắng nghe ý kiến từ cộng đồng.

    4. DotAthuộc sở hữu của Blizzard
     
    Có lẽ nhiều người biết DotA được phát triển dựa trên bộ phát triển map của WarCraft 3 và những model hero, item, skill đều được lấy từ những gì có sẵn trong bộ phát triển đó.
     
    WarCraft 3 World Editor là một bộ công cụ phát triển custom-map mạnh của Blizzard.
     
    Thật ra, Blizzard chỉ sở hữu DotA về mặt hình ảnh tức là những gì vừa được nêu trên. Còn lại như cấu trúc map, các hero, gameplay,… đã thuộc về một công ty khác, đó là Valve. Hãng game FPS khổng lồ này đã ký thương hiệu độc quyền DotA vào tháng 8/2010. Trước đó vào tháng 10/2009, Icefrog đã đầu quân về cho Valve với vị trí trưởng nhóm phát triển DotA 2.
     
    Valve đã chuẩn bị rất kỹ khi sao chép những tinh hoa của DotA 1.

    Chính vì lý do trên mà DotA 2 sao chép gần như mọi thứ của DotA 1 với nhiều cải tiến hơn, ngay cả tên các hero cũng được Valve sử dụng cho DotA 2. Do những cái tên này do Icefrog đặt ra, nó thuộc quyền sở hữu của ngài cóc băng nên Valve toàn quyền sử dụng chúng cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, còn rất nhiều thứ khác mà Blizzard hoàn toàn không có quyền cấm khi Valve đưa chúng vào DotA 2.