Một số lái xe cho Amazon bị buộc phải đi giao hàng bằng xe mòn lốp, hỏng cửa, không gương chiếu hậu...

    Chíp,  

    Thời gian gần đây, Amazon liên tục bị tố đối xử không tốt với nhân viên.

    Amazon nổi tiếng là một công ty tiết kiệm và nó thể hiện trong việc họ biến những cánh cửa thành bàn làm việc cho nhân viên. Amazon thường biện hộ rằng họ thắt chặt chi tiêu, không lãng phí vào những đồ nội thất đắt tiền để có thể đầu tư nhiều hơn vào R&D, mang lại những thứ tốt hơn cho khác hàng.

    Tuy nhiên, gần đây liên tiếp xuất hiện những thông tin cho rằng Amazon đối xử tệ bạc với nhân viên, từ lương thấp tới điều kiện làm việc khắc nghiệt tại các kho hàng. Và nay, một cuộc điều tra cho thấy một số lái xe của các hãng chuyển phát nhanh liên kết với Amazon phải đi giao hàng trong những chiếc xe kém chất lượng, không an toàn.

    "Quy trình bảo dường xe cực kỳ thảm hại và để có được khoản phí sửa xe, các lái xe phải trải qua quy trình không khác gì một trận chiến. Vì thế, các lái xe thường xuyên bị buộc phải sử dụng những chiếc xe hết hạn đăng kiểm, mòn lốp, không có gương chiếu hậu ở bên sườn, cửa bị kẹt, đèn hỏng và các vấn đề khác..." Sid Shad, nhân viên uản lý việc kiểm tra và sửa xe tại DeliverOL, một công ty trực thuộc Amazon chia sẻ.

    Một số lái xe cho Amazon bị buộc phải đi giao hàng bằng xe mòn lốp, hỏng cửa, không gương chiếu hậu... - Ảnh 1.

    "Tôi phát hiện ra một chiếc xe có má phanh và đĩa phanh cần thay thế. Tôi gọi cho DeliverOL và nói "ai đó sẽ chết nếu lái chiếc xe này"", Shad nhớ lại. "Họ đã cử một nhân viên bảo trì khác tới và người đó nói với tôi rằng "Anh không cần má phanh mới, chúng hết bảo hành rồi"".

    Theo một lái xe khác, đôi khi các lái xe phải sử dụng những chiếc xe có lốp bị mòn, gương bị vỡ và cửa có vấn đề.

    Trước đó, một số báo cáo khác cũng cho thấy điều kiện làm việc khắc nghiệt của các lái xe Amazon. Để giao hàng đúng giờ cho khách, nhiều lái xe phải tranh thủ ngủ trong phòng tắm và thậm chí đi tiểu vào chai nhựa vì không có thời gian.

    Amazon nói gì?

    Amazon cho rằng điều kiện bảo trì xe nghèo nàn như báo cáo trên chỉ ra là không thể chấp nhận được.

    Tuy nhiên, hãng này không trực tiếp chịu trách nhiệm bảo trì những chiếc xe giao hàng. Thay vì trực tiếp tuyển dụng các lái xe, Amazon giao hàng tới cho khách bằng cách thuê những đối tác giao hàng như UPS, FedEx, Us Postal Service và một vài công ty nhỏ hơn như TL Transportation, Second Samuel Transportation và DeliverOL. Amazon gọi các công ty nhỏ với đội xe riêng của họ là "đối tác dịch vụ vận chuyển".

    Những đối tác dịch vụ vận chuyển này hoạt động bên ngoài các cơ sở của Amazon và Amazon cung cấp cho họ hàng cần giao, tuyến đường, phần mềm điều hướng và thiết bị quét. Ngoài ra, họ cũng nhận được bộ quy tắc ứng xử từ Amazon. Các đối tác này có nghĩa vụ phải cung cấp cho lái xe của họ một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh".

    Nhưng thực trạng trên cho thấy một số hãng đã không tuân thủ bộ quy tắc ứng xử của Amazon.

    Amazon cho biết họ đã triển khai một chương trình mới nhằm hỗ trợ các đối tác giao hàng của mình. Trong đó, họ sẽ cung cấp những chiếc xe mới và những dịch vụ bảo trì, phòng ngừa trong tương lai..

    "Chúng tôi đã có những buổi làm việc với các đối tác, lắng nghe những nhu cầu của họ và triển khai các chương trình mới nhằm đảm bảo các đối tác nhỏ giao hàng cho Amazon có các công cụ mà họ cần để cả nhân viên giao hàng và khách hàng đều có trải nghiệm tuyệt nhất", Amazon tuyên bố.

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ