Một thế hệ đang mất dần hứng thú với mạng xã hội, nhưng lại tìm thấy niềm vui ở TikTok

    Minh Anh, Nhịp Sống Thị Trường 

    Theo khảo sát tại Việt Nam của Decision Lab, tỷ lệ sử dụng mạng xã hội của Gen X sụt giảm ở tất cả các nền tảng, đặc biệt là Zalo. Tuy nhiên, thế hệ đang ở độ tuổi tứ tuần, ngũ tuần này lại ngày càng yêu thích TikTok.

    Một thế hệ đang mất dần hứng thú với mạng xã hội, nhưng lại tìm thấy niềm vui ở TikTok - Ảnh 1.

    Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) vừa công bố báo cáo "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 2/2023, trong đó cho thấy tình hình sử dụng mạng xã hội của người dùng Việt.

    Về tổng quan, 3 nền tảng được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Facebook, Zalo và Youtube đều ghi nhận mức giảm nhẹ so với quý 1/2023, đạt tỷ lệ sử dụng lần lượt là 92%, 89% và 89%. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng TikTok tăng từ 63% lên 66%. Nhìn vào biểu đồ có thể thấy đà phát triển mạnh mẽ của nền tảng chuyên về video ngắn này.

    Một thế hệ đang mất dần hứng thú với mạng xã hội, nhưng lại tìm thấy niềm vui ở TikTok - Ảnh 2.

    Tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam từ năm 2019 tới nay. Nguồn: Decision Lab.

    Xét theo độ tuổi, Decision Lab chỉ ra rằng tỷ lệ sử dụng mạng xã hội của Gen X (những người sinh từ năm 1965 – 1980) đã sụt giảm ở tất cả các nền tảng trong quý 2/2023 . Đặc biệt ở Zalo - nền tảng được thế hệ này sử dụng nhiều nhất ở quý 1/2023 đã giảm 13%.

    Đối với Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam, tỷ lệ sử dụng ở Gen Y (những người sinh từ năm 1981 – 1996) trong quý 2/2023 là 95%, Gen Z (những người sinh từ năm 1997 trở về sau) là 96%, còn Gen X chỉ đạt 86%.

    Một thế hệ đang mất dần hứng thú với mạng xã hội, nhưng lại tìm thấy niềm vui ở TikTok - Ảnh 3.

    Tỷ lệ sử dụng các mạng xã hội ở Việt Nam chia theo độ tuổi. Nguồn: Decision Lab.

    Tuy nhiên, Decision Lab tiết lộ điểm thú vị là Gen X đang tìm thấy niềm vui ở TikTok.

    Họ yêu thích nền tảng này hơn ở mọi lĩnh vực. Trong nhóm video giải trí, tỷ lệ ưa thích của Gen X dành cho TikTok tăng 5%. Họ cũng theo kịp xu hướng cập nhật nhạc qua TikTok, với mức độ ưa thích tăng 3%”, Decision Lab cho hay.

    Không chỉ Gen X, TikTok còn chứng minh sức hút đối với cả Gen Y và Gen Z khi tỷ lệ sử dụng TikTok tăng đáng kể ở hai thế hệ này trong quý 2/2023, lên lần lượt 71% và 81%.

    Dường như không thể phủ nhận “sức nóng” và tầm ảnh hưởng của TikTok hiện nay, đặc biệt sau khi nền tảng này tích hợp chức năng TikTok Shop và phát triển thương mại điện tử.

    Chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2022, TikTok Shop ngay lập tức thừa hưởng 49,9 triệu người dùng TikTok, hiện đã vượt Lazada để trở thành sàn TMĐT có số lượng nhà bán hàng hoạt động trong tháng cao thứ 2 thị trường, chỉ sau Shopee.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ