Mũ bảo hiểm dành riêng cho shipper: Trang bị hàng loạt cảm biến, hỗ trợ tương tác bằng giọng nói, tích hợp AI

    Bảo Nam, thethaovanhoa.vn 

    Mũ có thể nhắc nhở người dùng khi đội sai quy cách, gọi hỗ trợ khẩn cấp khi phát hiện va chạm và cho phép tài xế có thể nhận đơn hàng mới hoặc cuộc gọi mà không cần chạm vào điện thoại.

    Mũ có thể nhắc nhở người dùng khi đội sai quy cách, gọi hỗ trợ khẩn cấp khi phát hiện va chạm và cho phép tài xế có thể nhận đơn hàng mới hoặc cuộc gọi mà không cần chạm vào điện thoại.

    Nền tảng giao đồ ăn nổi tiếng Trung Quốc Ele.me tuần trước đã trình làng một chiếc mũ bảo hiểm thông minh mới dành riêng cho đội ngũ shipper của hãng. Nó được thiết kế để phù hợp và hỗ trợ cho hàng triệu người giao hàng ở nước này, những tài xế thường xuyên phải di chuyển liên tục trên những con phố nhộn nhịp để đưa hàng thực phẩm tới tay mọi người trong thời gian hạn chế.

    Sản phẩm trước đó đã được công ty quảng bá trong Hội nghị Internet Thế giới, được tổ chức ở tỉnh Chiết Giang vào tuần trước. Nó nổi bật và gây chú ý bởi sở hữu rất nhiều chức năng hỗ trợ, từ phần mềm kết nối smartphone tới hàng loạt cảm biến và cả bằng sáng chế để đảm bảo an toàn đường bộ cho người sử dụng.

    Mũ bảo hiểm dành riêng cho shipper: Trang bị hàng loạt cảm biến, hỗ trợ tương tác bằng giọng nói, tích hợp AI - Ảnh 1.

    Mũ bảo hiểm thông minh dành cho shipper.

    Về thiết kế, chiếc mũ bảo hiểm trông giống như một thiết bị bảo hộ tiêu chuẩn. Nhưng bên trong, nó được tích hợp các cảm biến khí áp, áp suất và trọng lực cho phép có thể theo dõi tư thế của người lái, nhắc nhở họ nếu đội không đúng quy cách và sẽ tự động liên lạc khẩn cấp trong trường hợp một vụ tai nạn xảy ra.

    Nhờ khả năng tương tác bằng giọng nói được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, người lái khi sử dụng mũ bảo hiểm cũng có thể rảnh tay trả lời các cuộc gọi của khách hàng khi đang trên đường đến điểm đến. Khi một đơn hàng mới được nhận, thông tin nhắc nhở của hệ thống sẽ được chuyển đổi thành giọng nói, người sử dụng cũng có thể tương tác lại qua các khẩu lệnh. Đại diện công ty cho biết họ đã thử nghiệm thiết bị này ở Thượng Hải từ cuối năm ngoái và hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của tính năng này.

    Bên cạnh đó, những chiếc mũ bảo hiểm thông minh cũng được trang bị lớp kính chắn gió chống xước và chống sương mù. Chúng cũng được tích hợp đèn báo cảm ứng, có thể tự động nhấp nháy theo các tình huống khác nhau bao gồm phanh hoặc khi có quá ít ánh sáng để cảnh báo các phương tiện khác. Đặc biệt, dòng mũ bảo hiểm thông minh này cũng sẽ được chia thành phiên bản mùa đông và mùa hè, với phiên bản mùa hè sẽ nhẹ và thoáng hơn.

    Mũ bảo hiểm dành riêng cho shipper: Trang bị hàng loạt cảm biến, hỗ trợ tương tác bằng giọng nói, tích hợp AI - Ảnh 2.

    Các tài xế của nền tảng giao hàng Ele.me

    Nền tảng Ele.me nói rằng họ cũng đang cố gắng phát triển một quy trình bảo vệ các shipper thông qua hệ thống quản lý an toàn trực tuyến, bên cạnh hệ thống bảo vệ ngoại tuyến là những chiếc mũ bảo hiểm thông minh.

    Ví dụ, tất cả nhân viên giao hàng sẽ không bị yêu cầu giao thực phẩm trong thời gian giao hàng ngắn nhất có hạn. Với khoảng cách ngắn quy định, tất cả thời gian giao hàng ước tính sẽ không ít hơn 30 phút. Ở một số thành phố có địa hình phức tạp hoặc giao thông đặc biệt, thời gian giao hàng ước tính không được ít hơn 40 phút để tránh việc tài xế phải chạy quá tốc độ.

    Hơn nữa, khi người giao hàng lái xe quá nhanh hoặc trời có mưa và tuyết, xác suất rủi ro tai nạn tăng lên và hệ số an toàn giảm xuống. Khi hệ số an toàn thấp hơn một phạm vi nhất định, nền tảng sẽ can thiệp vào quá trình điều động đơn hàng. Ví dụ, khi hệ thống điều phối nhận ra rằng tốc độ lái xe của người giao hàng quá nhanh, hoặc đánh giá toàn diện rằng áp lực nhận đơn hàng của người giao hàng có thể quá cao, hệ thống sẽ tạm dừng gửi đơn hàng mới cho người giao hàng.

    Về cơ bản, hệ thống sẽ điều chỉnh khối lượng đặt hàng khuyến nghị tùy theo khả năng phục vụ của từng tài xế, áp lực phân phối đơn hàng trong khu vực, điều kiện thời tiết và các yếu tố khác.

    Mũ bảo hiểm dành riêng cho shipper: Trang bị hàng loạt cảm biến, hỗ trợ tương tác bằng giọng nói, tích hợp AI - Ảnh 3.

    Giao hàng là một trong những công việc nguy hiểm trên đường phố.

    Trung Quốc hiện có hơn 10 triệu người đang làm công việc giao hàng toàn thời gian và bán thời gian. Tuy nhiên, đây là một nghề được coi là ngày càng nguy hiểm, khi số lượng các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu gia tăng. Một báo cáo nghiên cứu được công bố bởi trung tâm nghiên cứu an toàn đường bộ thuộc Bộ Công an nước này ghi nhận các tai nạn giao thông liên quan đến những người đi giao thực phẩm đã tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021.

    Ele.me hiện đang thực hiện các chương trình thí điểm cung cấp mũ bảo hiểm miễn phí cho các tài xế. Và khi ra mắt chính thức, dù chiếc mũ bảo hiểm này chưa có mức giá bán cụ thể, nhưng hãng cam kết sẽ luôn có mức trợ giá đi kèm. Hiện tại, một chiếc mũ bảo hiểm bình thường mang nhãn hiệu Ele.me có giá 69 nhân dân tệ (khoảng 240.000 đồng).

    Trong khi đó, Meituan, nền tảng giao đồ ăn lớn nhất ở Trung Quốc tính theo thị phần, cũng đã công bố một thế hệ mũ bảo hiểm thông minh có chức năng tương tự vào tháng 4.

    Công ty cho biết vào thời điểm đó, họ đã lên kế hoạch phân phát miễn phí những chiếc mũ này tới 100.000 tài xế của mình ở hai địa phương là Tô Châu và Bắc Kinh. Hồ sơ của công ty cho thấy tính đến cuối năm 2021, Meituan đã có hơn 5 triệu tài xế trên nền tảng của mình.

    Theo SCMP, Pandaily

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ