Na Uy sẽ xây dựng đường hầm cho tàu thủy đầu tiên trên thế giới

    Tài Nguyễn,  

    Sắp tới, Na Uy sẽ xây dựng đường hầm xuyên núi cho tàu thủy đầu tiên trên thế giới với đáp ứng 70 đến 120 tàu lưu thông mỗi ngày

     Hình ảnh render của đường hầm Stad dành cho táu thủy.

    Hình ảnh render của đường hầm Stad dành cho táu thủy.

    Theo dự kiến, Na Uy sẽ xây dựng một đường hầm xuyên núi dành cho tàu thủy tại vùng biển Stadhavet. Khu vực này từ lâu đã là nỗi kinh hoàng cho các lại tàu thuyền do địa hình hiểm trở lại thường xuyên xảy ra bão. Ý tưởng về đường hầm giúp các loại phương tiện đường thủy có thể di chuyển dễ dàng và an toàn tại Stadhavet được rất nhiều người ủng hộ. Đồng thời, Cơ quan Quản lý Vùng bờ Na Uy (NCA) đã tiến hành nghiên cứu tính khả thi của công trình trong một khoảng thời gian dài.

    Vào tháng 3 năm nay, Terje Andreassen, người quản lý dự án đường hầm của NCA đã đệ trình các kết quả nghiên cứu tới Bộ Giao thông vận tải Na Uy. Dự án đã được chính thức chấp thuận vào tháng 4 và sẽ được tài trợ bởi Quốc hội Na Uy. Chi phí nghiên cứu của NCA ước tính khoảng 117 triệu USD. Công trình sẽ được khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

    Chịu trách nhiệm thiết kế đường hầm này là Snøhetta, một công ty kiến trúc uy tín có trụ sở tại Oslo, Na Uy. Đường hầm được thiết kế cao 50 mét và rộng 36 mét, đáp ứng được 70 đến 120 lượt lưu thông mỗi ngày. Theo dự toán, công trình này sẽ có chi phí ước tính lên đến 314 triệu USD.

     Đường hầm Stad của Na Uy sẽ nằm trên vùng biển Stadhavet, một khu vực chịu nhiều ảnh hưởng thường xuyên của gió bão.

    Đường hầm Stad của Na Uy sẽ nằm trên vùng biển Stadhavet, một khu vực chịu nhiều ảnh hưởng thường xuyên của gió bão.

     Đường hầm Stad sẽ giúp cho tàu thuyền đi lại dễ dàng và an toàn hơn trong khu vực.

    Đường hầm Stad sẽ giúp cho tàu thuyền đi lại dễ dàng và an toàn hơn trong khu vực.

     Từ phía bắc, tàu thuyền sẽ đi vào đường hầm gần thị trấn Selje. Lối vào phía nam sẽ là qua Molde.

    Từ phía bắc, tàu thuyền sẽ đi vào đường hầm gần thị trấn Selje. Lối vào phía nam sẽ là qua Molde.

     NCA ước tính rằng đường hầm này sẽ có từ 70 đến 120 lượt lưu thông mỗi ngày bao gồm tàu chở khách và tàu chở hàng. Đường hầm này sẽ cao 50 mét và rộng 36 mét.

    NCA ước tính rằng đường hầm này sẽ có từ 70 đến 120 lượt lưu thông mỗi ngày bao gồm tàu chở khách và tàu chở hàng. Đường hầm này sẽ cao 50 mét và rộng 36 mét.

     Các loại tàu thuyền sẽ có thể dễ dàng đi qua đường hầm khi có thời tiết xấu ở biển Stadhavet.

    Các loại tàu thuyền sẽ có thể dễ dàng đi qua đường hầm khi có thời tiết xấu ở biển Stadhavet.

     Để có thể xây dựng đường hầm, các kỹ sư ước tính phải cho nổ 8 triệu tấn đất đá.

    Để có thể xây dựng đường hầm, các kỹ sư ước tính phải cho nổ 8 triệu tấn đất đá.

     NCA ước tính chi phí xây dựng đường hầm này lên đến 314 triệu USD.

    NCA ước tính chi phí xây dựng đường hầm này lên đến 314 triệu USD.

    Tham khảo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ