Nên chọn chủng tộc nào trong StarCraft II?

    PV, HP 

    Một vài lời khuyên hữu ích khi bạn chơi Starcraft II trong mục Multiplayer. Bài viết sẽ nói sơ qua về 3 chủng tộc Protoss, Terran và Zerg trong trò chơi mới ra mắt của Blizzard.

    Starcraft II mới xuất hiện được có 2 ngày nhưng đã khiến cho cư dân làng game phải điên đảo vì sức thu hút của nó. Cũng thật dễ hiểu bởi vì họ đã chờ đợi trong suốt 12 năm ròng để được cầm trên tay tựa game RTS huyền thoại của thế giới.
     
    Trong Starcraft II vẫn chỉ có 3 chủng tộc đó là Terran, Protoss và Zerg. Cả 3 đều được thêm đơn vị mới cũng như loại đi 1 vài đơn vị cũ. Tuy có thay đổi về các loại quân nhưng cả 3 chủng tộc vẫn giữ được sức mạnh đặc trưng của mình. Đó là một Terran chuyên về phòng thủ, Protoss cân bằng và Zerg thì chuyên tấn công bằng cách "lấy thịt đè người".
     
    Vậy nếu được chọn một chủng tộc để chơi multiplayer thì bạn sẽ chọn chủng tộc nào? Một game thủ với nick Duban trên diễn đàn cộng đồng StarCraft II đã có một vài lời khuyên rất hữu dụng cho tất cả những ai vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn chủng tộc nào làm sở trường.
     
    Nếu bạn chọn Terran, bạn nên biết:
     
    Terran là chủng tộc có lối chơi thiên về phòng thủ nhất. Chủng tộc này có thể xây dựng những hàng rào vững chắc ở các vị trí trọng điểm. Trong một vài bản đồ, thường là mỗi nhà sẽ có 1 đến 2 lối đi, một lối thường bị cản bởi đá còn một lối thì mở nhưng khá chật hẹp. Chiến thuật phổ biến nhất của tộc Terran là xây 1-2 Supply Depot và 1 nhà Barrack để bịt những con đường này lại. Nếu bị tấn công hãy lấy SCV ra sửa nhà và để Marine đứng sau Supply Depot bắn xa vì giai đoạn đầu bên địch chỉ có thể có Zealot và Zergling, cả 2 unit đều không có khả năng tấn công ở phạm vi xa.
     
    Khả năng phòng thủ cao của Terran
     
    Tuy nhiên bạn không thể phòng thủ mãi như vậy được. Bạn bắt buộc phải mở rộng căn cứ để lấy thêm tài nguyên nếu không bạn sẽ thua cuộc, đó là điều chắc chắn. Terran có một lợi thế đó là SCV có thể sửa và xây nhà ở bất cứ đâu, một số nhà còn có thể bay được. Vì thế hãy tận dụng cơ hội đó để cho nhà ra những nơi chỉ có quân bay tiếp cận được. Terran được đánh giá là chủng tộc dễ chơi trong StarCraft 2.
     
    Nếu bạn chọn Zerg, bạn nên biết:
     
    Zerg chủ thiên về tấn công bằng những đợt dồn dập và đông đúc. Các đơn vị của Zerg thực sự rất linh động. Khi nâng cấp chạy nhanh thì Zergling sẽ có tốc độ rất cao. Rồng Mustalisk vừa cơ động vừa có khả năng tấn công tốt. Roach có khả năng hồi máu nhanh và có thể di chuyển dưới đất như Infester. Khi có nhiều tài nguyên thì Zerg xây quân rất nhanh. Zerg chỉ có khả năng chống không khi lên Hydra, Mustalisk mặc dù đây toàn những đơn vị rất đắt đỏ.
     
    Quấy rối liên tục với Zerg.
     
    Nếu Terran chỉ biết bo vào một chỗ thì Zerg lại tấn công khắp bản đồ. Zerg thường phải đi theo số lượng lớn để áp đảo quân địch, và nếu như bạn có khả năng Micro tốt thì bạn rất dễ đánh bại đối phương. Người chơi Zerg thường có 2 kiểu chiến thuật: Một là tập trung lấy tiền rồi đem tất cả lực lượng tấn công. Hai là liên tục quấy rối kẻ thù bằng đơn vị cơ động để không cho họ phát triển, ví dụ như Mustalisk tấn công nông dân. Cả 2 chiến thuật này đều yêu cầu người chơi phải có kĩ năng rất tốt. Vì thế Zerg được đánh giá là chủng tộc khó chơi.
     
    Nếu bạn chọn Protoss, bạn nên biết:
     
    Protoss là chủng tộc khá hay và có nhiều điều "mới mẻ" trong StarCraft II. Chủng tộc này có thể tự tin tấn công kẻ thù cho dù số lượng ít ỏi. Bạn có thể lấy Immortal ra làm tanker nhờ lượng Damage của đơn vị này rất lớn, rất đáng đồng tiền bát gạo. Stalker có khả năng Blink mà không cần mana, có thể chống không lẫn đất, rất thích hợp để đánh du kích.
     
    Bên cạnh đó, Sentry có khả năng tạo lớp giáp bảo vệ các đơn vị của bạn khỏi vũ khí tầm xa, chặn đường kẻ thù bằng Force Field, và cũng có khả năng chống không. Colossus có khả năng đánh lan, chỉ cần 2 con Colossus là bạn có thể quét hết Marine và Zergling trong 1 đòn tấn công. Và điều thú vị cuối cùng là Protoss có khả năng Warp. Đây là khả năng cho phép dịch chuyển các đơn vị trong nhà Gateway đến bất kì Pylon nào trên bản đồ.
     
    Protoss, khả năng cả thủ lẫn công tốt.
     
    Protoss cũng có thể chặn cổng bằng Gateway, chỉ cần cho 2-3 con Zealot đứng canh là gần như "bất khả xâm phạm". Protoss có khả năng phòng thủ tốt hơn Zerg nhưng yếu hơn Terran. Cơ động hơn Terran nhưng dễ bị áp đảo bởi Zerg. Lợi thế khi đấu Zerg ở những điểm chật hẹp và nên đấu Terran ở những nơi rộng rãi. Có thể phát triển mỏ phụ nhanh. Nói chung, Protoss không có điểm yếu rõ ràng, và cũng không chuyên về cái gì. Protoss cứ hơn Terran cái gì thì lại kém Zerg cái đó và ngược lại. Protoss được đánh giá là chủng tộc vừa tầm chơi.
     
    Hy vọng bài viết đã phần nào giúp các game thủ có được cái nhìn sơ qua về Starcraft II và chọn ra được chủng tộc ưa thích của mình. Trong các bài viết kế tiếp, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh khác trong trò chơi vừa ra mắt của Blizzard.