Nền tảng game của Google sẽ trông như thế nào?

    Tấn Minh,  

    Google được cho là đang chuẩn bị bước chân vào thị trường video game, với vũ khí là một nền tảng stream để cạnh tranh với các đối thủ Xbox và PlayStation.

    Có tên mã "Yeti", dự án bí ẩn này sẽ cho phép các game thủ với túi tiền hạn chế, sở hữu các Smart TV thông thường hay các dàn PC giá rẻ có thể tận hưởng hiệu năng tuyệt vời của nhiều tựa game "khủng" đòi hỏi phần cứng cao, khi mà quá trình xử lý nay sẽ được đưa lên máy chủ của Google.

    Google đã tiến hành các cuộc gặp gỡ với các nhà phát triển game tại GDC và E3 hồi đầu năm nay để đánh giá mức độ hào hứng của các chuyên gia đối với nền tảng streaming của mình, và cũng nhằm tìm cách thâu tóm một vài studio game về làm việc và phát triển các tựa game độc quyền dành cho dự án Yeti.

    Dịch vụ stream game này của Google có lẽ sẽ có phong cách tương tự dịch vụ stream của Netflix, nhưng dành riêng cho game mà thôi, và nó có thể sẽ hoạt động cùng các ứng dụng đa phương tiện khác trên Google Chromecast hay các phần cứng tương tự - hay thậm chí có thể chơi được trong một tab của trình duyệt Google Chrome nữa!

    Thêm một hệ máy console nữa?

    Nền tảng game của Google sẽ trông như thế nào? - Ảnh 1.

    Có lẽ bạn sẽ nghĩ, chừng đó hệ máy console còn chưa đủ sao? Và đó không phải là một câu hỏi thừa.

    Nhưng sự thành công không thể tin được của Nintendo Switch đã cho thấy vẫn còn "cửa" cho ít nhất hai hệ máy console khác trên thị trường, miễn là chúng cung cấp được cho người chơi những trải nghiệm khác biệt và thú vị.

    Các công ty game chắc chắn đang quan sát rất kỹ tương lai của stream - một loại dịch vụ có tiềm năng chấm dứt sự cần thiết phải sắm các hệ máy console đắt đỏ. Cả Sony và Xbox đều đã cung cấp cho người dùng các dịch vụ trả phí để truy cập đến một thư viện gồm rất nhiều tựa game, dù Xbox Game Pass vẫn buộc người chơi phải tải game về chơi offline, còn Sony thì đang tìm cách sao chép tính năng đó cho dịch vụ PlayStation Now.

    Đã có những dịch vụ tương tự

    Có một lý do giải thích cho việc tại sao các nền tảng stream không phát triển được như mong đợi: rất rất khó để làm cho nó hoạt động.

    Game đòi hỏi nhiều băng thông hơn hẳn so với các TV show hay phim. Dịch vụ PlayStation Now của Sony cho phép người dùng PS có thể stream các tựa game tại gia, nhưng nó đòi hỏi một đường truyền Internet nhanh và cực kỳ ổn định. Sức mạnh đường truyền Internet phụ thuộc rất lớn vào nhà cung cấp, router, vị trí và đặc điểm của quốc gia người dùng sinh sống...

    Một "ông lớn" từng xuất hiện trên lĩnh vực stream game là OnLive - một dịch vụ stream dành riêng cho game thu hút được rất nhiều sự chú ý và cả các khoản đầu tư, với kế hoạch mang game chất lượng cao đến các máy PC, Mac, và Smart TV cấu hình bình thường. Nhưng OnLive gặp phải nhiều vấn đề liên quan đường truyền và nén video, và cuối cùng bị Sony thâu tóm vào năm 2015 để giúp phát triển PlayStation Now.

    Google có khả năng sẽ có tầm nhìn dài hạn hơn, với tốc độ kết nối Internet đang ngày một tăng trên toàn cầu, và những hứa hẹn về 5G sẽ cải thiện tốc độ download. Nhưng trừ khi Google có thể tạo ra một trải nghiệm stream "mượt mà" và vượt qua được mọi vấn đề về kết nối đang "làm khó" vô số các game thủ trên toàn cầu, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến cam go nhằm mang Yeti vào từng hộ gia đình.

    Tham khảo: TechRadar

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ