Nếu như Elon Musk được ví như Iron Man, thì đây chính là Superman của thế giới xe điện
Thị trường xe điện ngày một sôi nổi, đó chính là những gì Elon Musk hằng mong ước.
Những ánh mắt háo hức của Triển lãm Ô tô Los Angeles hồi tháng Mười một không xuýt xoa quanh những Mercedes-Benz lịch lãm, những chiếc Porsche sở hữu đường cong mềm mại, không phải dòng BMW phong cách hay bất cứ thứ xe hạng sang nào. Họ đổ sự chú ý vào Rivian Automotive, một công ty xe điện không mấy tiếng tăm tới từ Plymouth, Michigan. Mười năm ròng rã tạo ra được cỗ xe điện, Rivian tự tin mang tới triển lãm chiếc R1S – một xế hộp thể thao bốn bánh 7 chỗ ngồi và R1T – một chiếc bán tải.
Những chiếc xe điện từ Michigan dành riêng cho những người trẻ năng động, R1S vừa có cơ bắp và sự sang trọng của Range Rover, lại vừa sở hữu những thứ không thể thiếu trong thời đại số: kết nối Internet và những công cụ đảm bảo an toàn cho người lái.
"Chuyến phiêu lưu chính là hành trình cả đời", R.J Scaringe, nhà sáng lập và cũng là CEO của Rivian nói. "Điểm đến của bạn có thể là hồ câu, là sân golf, hay là một địa điểm dùng bữa trưa cùng cả gia đình".
Theo lời Scaringe, niềm đam mê "những thứ chuyển động" bắt đầu từ tấm bé. Khi anh đủ lớn để cầm chắc trên tay những công cụ sử xe, anh đã cùng ông hàng xóm tái dựng lại chiếc Porsche 356s. Lúc dậy thì cũng là lúc ý tưởng mới chớm nở: Scaringe muốn tự tay dựng nên một dòng xe riêng. Anh theo đuổi ước mơ của mình với tấm bằng tiến sĩ kỹ sư điện máy tại Phòng thí nghiệm Tự động Sloan danh tiếng, trực thuộc Viện Công nghệ Massachusetts.
Trong quá trình theo học, giấc mơ thay đổi thế giới của Scaringe gặp trở ngại. "Ức chế tột cùng khi biết những thứ tôi đem lòng yêu tha thiết lại làm không khí ô nhiễm, gây ra vô số hệ lụy, từ xung đột địa chính trị tới biến đổi khí hậu", Scraringe thổ lộ. Anh quyết định biến tấu giấc mơ của mình cho hợp hoàn ảnh, anh lao vào nghiên cứu xe điện thân thiện với môi trường.
Cũng như đa số các startup khác, Rivian của Scaringe bắt đầu từ tốn. Năm 2009, họ phát triển một chiếc xe điện hai chỗ mui trần, nhà sáng lập trẻ công nhận cách tiếp cận của Rivian y hệt Tesla với chiếc Roadster đầu tiên. Nhưng chỉ vài năm sau, dự án đổ bể.
"Chúng tôi không tạo ra được một thứ thế giới này thực sự muốn – một sự đổi mới, khác biệt nơi thị trường xe cộ", Scarigne nói. Lại một lần nữa, chàng trai trẻ phải biến tấu giấc mơ của mình cho hợp hoàn cảnh: anh vạch ra tầm nhìn mới, tập trung vào dòng xe điện đa năng và cao cấp.
Tại sao phải mất tới 10 năm để làm xe, trong khi các công nghệ đã rất sẵn có?
"Chúng tôi cố gắng lắp ráp mọi thứ có sẵn", Scaringe nói. Công việc sẽ bao gồm phát triển công nghệ, tạo dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, xây dựng tổ chức vững mạnh, thiết kế một dây chuyển cung ứng và sản xuất hợp với thời điểm hiện tại. Anh tìm tới những cái tên lớn trong làng thiết kế và kỹ thuật, có thể kể tới:
Để tiếp năng lượng cho giấc mơ xe điện, Scaringe gọi được số vốn 450 triệu USD từ 3 nhà đầu tư lớn: nhóm đầu tư Abdul Latif Jameel từ Arập Xê-út, vốn vẫn thân thiết với Viện Công nghệ Massachusetts, Sumitomo Corp của Nhật Bản và Ngân hàng Uy tín Hoàng gia đặt tại London.
Tổng số nhân viên của Rivian khoảng 700 người, gần nửa cống hiến tại trung tâm kỹ nghệ đặt tại Plymouth, gần nửa tham gia nghiên cứu tại các trung tâm công nghệ của San Jose và Irvine, California, phần còn lại rải rác trên các doanh nghiệp kỹ thuật khắp Vương quốc Anh. Cho tới năm 2020, lượng nhân viên sẽ còn tăng nữa, khi quy mô dây chuyển sản xuất xe phát triển để đáp ứng đủ cho nhu cầu người sử dụng.
Nếu xét về mặt công nghệ, R1T và R1S không khác nhau mấy. Khung gầm của xe đều mang phong cách thiết kế "ván trượt": pin, hộp và trục truyền động, hệ thống giảm xóc đều nằm gọn trong một tấm gầm. Rivian tuyên bố xe của họ đạt được những con số đáng kể, bao gồm cả việc đi được 640 km. Nếu như xe của Rivian thực sự làm được như công bố, họ sẽ có dòng xe điện có thể đi được quãng đường dài nhất trong tất cả các xe điện có mặt trên thị trường hiện tại (cao nhất là Tesla Model S với 539 km).
Họ còn hứa hẹn xe sẽ có tốc độ và cảm giác vô-lăng không khác gì một chiếc xe t hể thao, cả R1T và R1S đều chỉ mất 3 giây để từ 0 lên 100 km/h. Hơn hết, Rivian hứa hẹn xe sẽ có khả năng đi đường đất tuyệt hảo, vượt xa khả năng của Tesla.
Chiếc bán tải sẽ có giá khoảng 68.000 USD, giá chiếc SUV là 72.500 USD. Rivian không tiết lộ con số xe đã được đặt, nhưng họ ước tính sẽ giao tổng cộng 20.000 xe (tính cả hai mẫu) vào năm 2021, gấp đôi con số đó vào năm 2022, tương đương với doanh thu 1,4 tỷ USD và 2,8 tỷ USD.
Một khi guồng quay sản xuất bắt đầu trong năm tới, Rivian sẽ đi theo mô hình kinh doanh của Tesla, là bán thẳng sản phẩm cho người tiêu dùng, khéo léo đặt những biển quảng cáo hãng xe Rivian trước đúng những người quan tâm tới xe điện nói riêng và môi trường nói chung. Để tăng tính phong phú của sản phẩm, Rivian đang nghiên cứu và phát triển một chiếc xe 5 chỗ nữa và một số mẫu xe khác cùng dòng R1T và R1S.
Scaringe thận trọng giới thiệu sản phẩm, không hứa hẹn nhiều (để tránh việc thất hứa cũng thật nhiều): "Tôi thường giữ im lặng khi được người ngoài đặt câu hỏi về các dự án nội bộ. Hãy cứ để sản phẩm của chúng tôi là câu trả lời".
Rivian còn có thể làm tiền bằng cách bán công nghệ cho các công ty sản xuất ô tô hay công ty công nghệ khác. "Chúng tôi có thể đẩy giới hạn của thiết kế ván trượt lên tầm cao mới hoặc bán từng phần nhỏ, đơn cử như hệ thống pin chẳng hạn". Hiện tại, Rivian chưa công bố hợp tác với tên tuổi nào, nhưng khó có thể biết Rivian tương lai có thể bắt tay với ai. Dự kiến nội trong quý một năm 2019, họ sẽ thu hút được thêm những nahf đầu tư tiềm năng mới.
R.J. Scaringe đã đạt được mong ước từ thuở bé: trở thành một thương hiệu sản xuất xe. Anh tin cương vị CEO phải bao gồm trọng trách định hướng tương lai công ty, tìm ra được những đội ngũ xuất chúng trong khía cạnh họ được giao, không quan liêu câu nệ những tên tuổi khác.
Những chiếc xe điện của Rivian đang vững lái, băng băng tới tương lai tươi sáng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời