Ngay cả học sinh mầm non đã được học code, bảo sao giáo dục Singapore không đứng đầu thế giới
Các bài học về lập trình được cung cấp cho học sinh mầm non thông qua máy tính bảng (tablets), các trò chơi, hoạt động hoặc video. Bên cạnh đó, sẽ có một bảng đánh giá để cha mẹ có thể theo dõi toàn bộ quá trình học tập và thành tích của con mình.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng công nghệ và học lập trình (code). Vì thế nhiều người cho rằng, chúng ta nên dạy trẻ tiếp cận với khoa học máy tính càng sớm càng tốt.
Jules – công ty có trụ sở đặt tại Singapore đang đi tiên phong trong lĩnh vực này thông qua School of Fish – một chương trình hướng đến mục tiêu thúc đẩy và dạy tư duy máy tính cho trẻ từ khi bắt đầu học mầm non.
Tư duy máy tính là một phương pháp học tập lấy cảm hứng từ cách mà các lập trình viên máy tính giải quyết các vấn đề liên quan đến phần mềm, chẳng hạn như chia vấn đề thành các phần nhỏ, tìm ra mô hình chung và từng bước giải quyết vấn đề. Kỹ năng này sẽ giúp định hình cách suy nghĩ hệ thống và nhất quán vốn rất cần thiết cho việc tiếp cận kỹ năng lập trình mà vẫn khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ nhỏ.
Mặc dù hiện nay có rất nhiều website có thể cung cấp các công cụ để bố mẹ dạy trẻ làm quen dần với việc lập trình nhưng chương trình mà Jules tạo ra là một cách tiếp cận mới và bài bản để trẻ có thể hòa nhập vào chương trình giáo dục ngay từ khi bắt đầu học mầm non.
Công ty này hiện đang làm việc với một số trường mầm non ở Singapore để đưa School of Fish vào chương trình giảng dạy tại trường giống như các chương trình Carpe Diem, Sherwood Childcare hay Cherie Hearts đã được ứng dụng trước đó.
Các bài học về lập trình được cung cấp cho học sinh mầm non thông qua máy tính bảng (tablets), các trò chơi, hoạt động hoặc video. Bên cạnh đó, sẽ có một bảng đánh giá để cha mẹ có thể theo dõi toàn bộ quá trình học tập và thành tích của con mình.
“Thông qua School of Fish, chúng tôi kỳ vọng rằng trẻ em có thể học và cải thiện kỹ năng máy tính ngay từ độ tuổi mầm non. Quá trình học sẽ rất vui và giúp các học sinh tương tác tốt với nhau” – nhà sáng lập Jules Jonathan Chan cho biết.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng dấy lên nhiều lo ngại về độ tuổi để các em bắt đầu học kỹ năng lập trình. Nhiều người cho rằng học sinh mầm non còn quá nhỏ tuổi để bắt đầu học về kỹ thuật số và tư duy máy tính.
Đồng thời việc một đứa trẻ mới khoảng 4 tuổi đã ôm máy tính bảng để học có phải là một giải pháp tốt? Chính vì vậy, có ý kiến cho rằng học sinh mầm non nên hạn chế thời gian tham gia vào chương trình này.
Singapore đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển tư duy máy tính cho trẻ em. 19 trường trung học trực thuộc thành phố đã bắt đầu các chương trình giảng dạy ở level 0 trong năm nay, trong đó có nhiều môn học liên quan đến khoa học máy tính.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4