Phải chăng, thị trường di động Trung Quốc sắp được chứng kiến một màn sao đổi ngôi?
Theo những báo cáo mới nhất từ Katar, ngay lúc này, hệ điều hành Android trên di động đang hoàn toàn thống trị thị trường Trung Quốc. Tại đây, thị phần của hệ điều hành Android hiện chiếm khoảng 75%, còn với nền tảng iOS của Apple là khoảng 25%. Nhìn vào thống kê này, Android đang chiến thắng.
Tuy nhiên, nên nhớ rằng thị phần của hệ điều hành Android bao gồm rất nhiều các nhà sản xuất, bao gồm Huawei, Xiaomi, Meizu hay Oppo. Trong khi đó, với iOS, Apple độc chiếm hệ điều hành này. Nói cách khác, tính tới tháng 3/2016, tại Trung Quốc, Apple vẫn đang hưởng lợi rất nhiều từ đất nước này.
Nhìn chung, dựa vào báo cáo hiện tại của Katar, đây là một tin vui cho Apple, nhất là trong bối cảnh xuất hiện nhiều dự đoán cho rằng iPhone thế hệ mới sẽ thất bại. Tất nhiên, những dự báo trên không phải là không có cơ sở. Nếu nhìn vào mốc thời gian cách đây đúng 2 năm, chúng ta sẽ đồng ý với quan điểm này.
Cụ thể, theo số liệu từ Katar, vào thời điểm tháng 3/2014, thị phần các thiết bị iOS tại Trung Quốc chiếm khoảng 39,1%. Thế nhưng, sau đó 2 năm, nghĩa là ở thời điểm hiện tại, con số này chỉ là 25% như đã đề cập. Mức sụt giảm 14,1% là không hề nhỏ, đặc biệt với một ông lớn bất khả chiến bại như Apple.
Minh chứng là từ năm 2014 tới, người ta đã thống kê được rằng, mức độ tăng trưởng trong doanh số bán iPhone của Apple đã và đang suy giảm đáng kể. Ngay lúc này đây, một nhà sản xuất Android đã và đang thu hẹp mức tăng trưởng của Apple tại Trung Quốc.
Hơn ai hết, đó chính là cái tên Huawei. Có thể coi, Huawei chính là chú ngựa ô mà rất nhiều chuyên gia trong làng di động đã đề cập từ đầu năm 2016. Nhìn lại một chút về những bước tiến của Huawei, trong năm 2014, công ty Trung Quốc chỉ có trong tay khoảng 5% thị phần di động toàn cầu, nhưng sau đó 2 năm, con số này gần gấp ba lần, khoảng 14%.
Hơi ít ỏi so với những cái tên như Samsung hay Apple đúng không? Đừng lầm tưởng, thực sự con số này là quá lớn. Chúng ta nên nhớ rằng, Huawei hiện chưa có bất kì sản phẩm nào được bán ra tại Mỹ, và cũng chỉ mới thâm nhập thị trường Châu Âu mà thôi.
Nói cách khác, nếu có đủ thời gian, đồng thời xâm nhập sâu hơn vào các thị trường di động trọng điểm ở trên, có thể những con số Huawei đạt được sẽ lớn hơn rất nhiều. Bởi dù chỉ mới tiến vào Châu Âu, nhưng hãng điện thoại Trung Quốc đã nhanh chóng gặt hái được những thành công ban đầu.
Cụ thể, doanh số của họ ngay lập tức tăng gấp đôi tại Pháp và Anh trong năm ngoái, đồng thời là 1 trong 4 nhà sản xuất lớn nhất tại các thị trường này. Còn tại các thị trường như Ý, Tây Ban Nha và Đức, Huawei hiện là nhà sản xuất di động lớn thứ hai.
Tuy nhiên, ngay cả khi công ty Trung Quốc đang làm mưa làm gió tại các thị trường ngoại, thì tại thị trường nội địa, Huawei vẫn chưa thể làm chủ cuộc chơi này. Minh chứng là thị phần các thiết bị di động Android mà hãng có được tại thị trường Trung Quốc chỉ là 24,3%, nghĩa là vẫn xếp sau Apple.
Nhưng cũng không loại trừ khả năng, màn sao đổi ngôi giữa Apple và Huawei đang sắp diễn ra, nhất là khi khoảng cách thị phần hiện tại chỉ là 0,7%. Và hiện mức độ tăng trưởng doanh số của Apple cũng đang chậm lại. Do đó, cho dù chúng ta có yêu hay ghét Huawei, công ty Trung Quốc vẫn đang trở thành một thế lực trong làng di động thế giới.
Và biết đâu, vào một ngày nọ, khi họ đã vượt qua được Apple tại Trung Quốc, lần tiếp theo Huawei hạ bệ Apple sẽ là thị trường di động toàn cầu?
Bạn nghĩ sao về sự tăng trưởng của smartphone Huawei trong thời gian gần đây? Bạn có những trải nghiệm nào về các sản phẩm của Huawei? Hãy chia sẻ ý kiến của mình bằng cách bình luận nhé!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín