Nghe chuyên gia từ Yandex Ads giải thích về CMP - điều mọi nhà phát hành ứng dụng cần phải lưu ý
Kể từ đầu năm nay, CMP đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các nhà phát hành sử dụng các công cụ như Google AdSense, AdManager, hoặc AdMob. CMP là gì? Tại sao các nhà phát hành cần phải quan tâm tới CMP? Những hệ lụy nào các nhà phát hành có thể gặp phải nếu không tuân thủ CMP?
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã có bài phỏng vấn với ông Oleg Avdienkov, Product Owner của Easy Monetization, một sản phẩm từ Yandex Ads và bà Nana Phan - Strategic Partnerships của Yandex Ads tại khu vực Đông Nam Á.
CMP là gì mà mọi nhà phát hành ứng dụng bắt buộc phải chú ý?
Nền tảng Quản lý Sự Đồng ý (Consent Management Platform - CMP) là một giải pháp phần mềm được thiết kế để quản lý việc thu thập sự đồng ý minh bạch từ người dùng, cho phép thu thập và sử dụng dữ liệu của họ cho mục đích quảng cáo. Kể từ đầu năm 2024, tất cả các nhà phát hành sử dụng AdSense, AdManager, hoặc AdMob bắt buộc phải áp dụng CMP được chứng nhận bởi Google và có tích hợp với các quy định về sử dụng dữ liệu trong quảng cáo như Khuôn Khổ Minh bạch và Đồng Thuận (TCF) của Cục Quảng cáo Tương tác (IAB) khi phân phối quảng cáo cho người dùng ở Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và Vương quốc Anh.
Trong thế giới kỹ thuật số hiện đại, quản lý dữ liệu cá nhân của người dùng không chỉ là một yêu cầu pháp lý mà còn là một yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin và duy trì mối quan hệ bền vững giữa các nhà phát hành ứng dụng và người tiêu dùng.
CMP không chỉ cung cấp công cụ để hiển thị yêu cầu đồng ý tới người dùng một cách rõ ràng và dễ hiểu, mà còn giúp các nhà phát hành tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt như Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung của Liên minh Châu Âu (GDPR) và Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trực tuyến của Trẻ em của California (COPPA). Qua đó, CMP thúc đẩy lòng tin và tăng cường tính minh bạch trong quá trình xin đồng thuận từ người dùng.
“Trong bối cảnh quyền riêng tư ngày càng được coi trọng, các vi phạm về quyền riêng tư, xâm phạm đến bảo mật dữ liệu có thể dẫn đến mất lòng tin của người dùng, làm ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu và giới hạn sự tương tác của người dùng. Việc tích hợp CMP là một bước cần thiết để đảm bảo an ninh dữ liệu cho người dùng, tăng cường sự minh bạch, tránh việc để dữ liệu bị các bên phát hành lạm dụng." Ông Oleg chia sẻ.
Những nguy cơ nào nhà phát hành phải đối mặt nếu không sử dụng CMP trong ứng dụng của mình?
Tích hợp CMP là việc các nhà phát hành buộc phải làm. Lý do là bởi các nhà phát hành cần CMP để có thể hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa mà không gặp phải bất kỳ hạn chế nào, đồng thời giúp họ nhận doanh thu quảng cáo ở những khu vực bắt buộc phải tuân thủ các quy định bảo mật dữ liệu như châu Âu hay Vương quốc Anh. Việc tích hợp CMP không chỉ giúp nhà phát hành quản lý sự đồng ý của người dùng một cách hiệu quả, mà còn đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được sử dụng cho mục đích tiếp thị đã được thu thập một cách hợp pháp, qua đó tăng cường sự tin cậy và uy tín của nhà phát hành.
“Các đối tác không tích hợp CMP được chứng nhận có các quy định về sử dụng dữ liệu quảng cáo sẽ bị hạn chế truy cập vào các đối tác bên cầu và mạng mảng cáo hiệu suất cao. Các bên này không chỉ vi phạm phải quy định của riêng Google mà còn có thể phạm phải các khuôn khổ pháp lý rộng hơn, dẫn đến hình phạt tài chính hoặc các rắc rối về mặt pháp lý. Theo quy định bảo mật châu Âu, các tổ chức có thể bị phạt lên đến 20 triệu euro hoặc tới 4% doanh thu hàng năm toàn cầu. Việc không tuân thủ còn có thể ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với các bên liên quan trong ngành công nghệ quảng cáo, những người thận trọng khi hợp tác với những nhà phát hành không đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý." Ông Oleg nhấn mạnh rằng việc tuân thủ các yêu cầu này không chỉ là một nghĩa vụ pháp lý mà còn là một cơ hội để các nhà phát hành củng cố niềm tin và tăng cường mối quan hệ với người dùng và các đối tác.
Ông Oleg làm rõ lý do tại sao nhà phát hành phải tuân thủ những điều này: "Để duy trì khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa mà không gặp bất kỳ hạn chế nào, các nhà phát hành nên tích hợp CMP được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu hiện hành. Điều này không chỉ giúp họ kiếm được doanh thu quảng cáo từ các vùng địa lý có tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt mà còn đảm bảo minh bạch dữ liệu cá nhân với người dùng. Nếu không tuân thủ, nhà phát hành có thể đối mặt với nhiều hậu quả tiêu cực. Ví dụ như tại châu Âu hoặc vương quốc Anh, Google sẽ chỉ cho phép hiển thị quảng cáo không cá nhân hóa, điều này hạn chế khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả và dẫn đến sự sụt giảm doanh thu, bởi quảng cáo cá nhân hóa thường hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo không cá nhân hóa.
Có những bước nào mà nhà phát hành cần lưu ý để có thể tích hợp CMP?
Lựa chọn CMP tuân thủ quy định bảo mật là bước đầu tiên quan trọng để nhận được sự đồng ý sử dụng dữ liệu cá nhân trong quảng cáo nhắm mục tiêu. Các nhà phát hành cần phải CMP được chứng nhận và tích hợp với các quy định phân phối quảng cáo cho người dùng ở khu vực phát hành quảng cáo. Việc này đảm bảo rằng quá trình quảng cáo tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ dữ liệu, giúp tối ưu hóa hiệu quả và độ chính xác của các chiến dịch quảng cáo.
Sau khi đã chọn được CMP, bước tiếp theo nhà phát hành có thể làm là là tích hợp Bộ phát triển phần mềm (SDK) của CMP vào ứng dụng của mình. Đây là bước thiết yếu để đảm bảo rằng các yêu cầu sự đồng ý từ người dùng được cập nhật một cách chính xác và kịp thời, từ đó giúp quá trình thu thập và sử dụng dữ liệu diễn ra suôn sẻ và phù hợp với các yêu cầu pháp lý.
Tiếp theo, nhà phát hành cần đảm bảo biểu mẫu yêu cầu sự đồng thuận được hiển thị khi người dùng sử dụng ứng dụng, biểu mẫu này sẽ cho người dùng biết bạn đang xin sự đồng ý của họ về cách bạn sử dụng dữ liệu của họ như thế nào cho mục đích tiếp thị. Điều này không chỉ giúp tăng tính minh bạch mà còn củng cố niềm tin của người dùng vào cách thức dữ liệu của họ được xử lý.
Trong giao diện CMP của mình, nhà phát hành nên đưa ra lý do rõ ràng để để xin phép thu thập dữ liệu người dùng, một số lý do có thể tham khảo như sau:
- Lưu trữ thông tin trên thiết bị, để tạo hồ sơ cho quảng cáo được cá nhân hóa.
- Thiết kế quảng cáo được cá nhân hóa.
- Tạo quảng cáo chạy thường xuyên.
- Theo dõi hiệu quả quảng cáo.
- Thu thập dữ liệu về đối tượng cho nghiên cứu thị trường, và để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm.
Mỗi CMP có các giao thức tích hợp riêng, vì vậy hãy làm quen với các quy tắc cụ thể của CMP khi tích hợp.
Nhà phát hành có thể gặp phải những khó khăn nào khi tích hợp các quy trình này? Có lời khuyên nào cho nhà phát hành để giúp họ giải quyết những khó khăn đó không?
Như bạn có thể thấy, để thực sự hiểu tất cả các quy trình, luật lệ, quy định liên quan đến CMP đòi hỏi sự đầu tư nhất định về mặt thời gian và công sức. Tuy vậy, trong khảo sát “Xu hướng và Thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng” của chúng tôi đã cho thấy rằng, tới 40% nhà phát hành Việt Nam thường xuyên không có đủ thời gian để đảm đương các đầu việc liên quan đến giấy tờ, tài liệu và quy trình vì họ phải lo liệu nhiều đầu công việc liên quan đến chuyên môn.
“Lời khuyên của chúng tôi là các nhà phát hành có thể tìm tới sự trợ giúp từ hệ thống lắp đặt thuê ngoài. Các dịch vụ như Easy Monetization của Yandex Ads cung cấp sự trợ giúp từng bước cho các đối tác ứng dụng, giúp họ hiểu và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu CMP mới”, Bà Nana Phan nói. “Dựa trên chuyên môn của mình, đội ngũ thuê ngoài của giải pháp này còn có thể giúp nhà phát hành tối giản hóa quy trình gia tăng doanh thu mà vẫn đảm bảo hiệu quả gia tăng doanh thu trong ứng dụng. Bên cạnh đó, Easy Monetization cũng tích hợp các mô hình AI như Smart Waterfall, cho phép nhà phát hành có thể kết nối với các nhà quảng cáo có giá thầu cao, điều này rất có lợi cho nhà phát hành. Easy Monetization cũng gồm 14 mạng lưới quảng cáo lớn, cho phép tầm hiển thị quảng cáo trên quy mô toàn cầu, đa dạng các SDK luôn được cập nhật để đáp ứng nhu cầu thị trường.”
Xin chân thành cảm ơn ông bà!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?